รีเซต

ลาวสั่งล็อกดาวน์เวียงจันทน์ สกัดโควิด "เดลต้าพลัส" ระบาด

ลาวสั่งล็อกดาวน์เวียงจันทน์ สกัดโควิด "เดลต้าพลัส" ระบาด
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2564 ( 13:01 )
58
ลาวสั่งล็อกดาวน์เวียงจันทน์ สกัดโควิด "เดลต้าพลัส" ระบาด

ภาพจาก AFP

วันนี้ (21 ก.ย.64) กระทรวงสาธารณสุขลาว เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่กระจายในนครหลวงเวียงจันทน์ของประเทศ คือ เชื้อไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ "สายพันธุ์เดลต้า พลัส"

รัดตะนะไช เพ็ดสุวัน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุขลาว แถลงข่าวว่า ลาวตรวจพบผู้ป่วยจากต่างประเทศเพิ่ม 52 ราย และผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 162 คนในช่วง 24 ชั่วโมง ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 19,399 คนแล้ว โดยกรณีการระบาดภายในชุมชน มีการยืนยันการพบสายพันธุ์ "เดลต้า พลัส" ซึ่งกลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์เดลต้าและสามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วในกลุ่มผู้มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

ทั้งนี้ เวียงจันทน์ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มสูงอย่างมากจากกรณีการระบาดที่โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าแห่งหนึ่ง ทำให้ทางการตัดสินใจประกาศล็อกดาวน์เมืองหลวงเต็มรูปแบบตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 19 ก.ย. จนถึงวันที่ 30 ก.ย.

สำหรับมาตรการควบคุมครั้งนี้ ซึ่งเป็นการปิดเมืองครั้งที่ 2 ต่อจากเคยดำเนินการมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา คือ การออกจากเคหสถานเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น การห้ามประชาชนในนครหลวงเวียงจันทน์เดินทางออกไปยังอีก 7 แขวง ซึ่งมีการแพร่ระบาดรุนแรง การเดินทางเข้าสู่นครหลวงเวียงจันทน์ต้องผ่านมาตรการกักตัว 14 วันก่อน การห้ามรวมกลุ่มที่รวมถึงการไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมทางศาสนาด้วย และการห้ามจำหน่ายอาหารริมทาง บุคคลใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับสูงสุด 3 ล้านกีบ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 10,000 บาท

ล่าสุดเมื่อวานนี้ ลาวมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 19,399 คน และผู้ป่วยเสียชีวิต 16 คน ขณะจำนวนผู้หายป่วยและออกจากโรงพยาบาลรวมอยู่ที่ 15,128 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง