รีเซต

เชียงรายพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีก 3 ราย และขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางจาก ก.ท.ม. กักตัวอย่างเคร่งครัด

เชียงรายพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีก 3 ราย และขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางจาก ก.ท.ม. กักตัวอย่างเคร่งครัด
77ข่าวเด็ด
24 มีนาคม 2563 ( 08:03 )
65
เชียงรายพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีก 3 ราย และขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางจาก ก.ท.ม. กักตัวอย่างเคร่งครัด

เชียงราย-เผยมีผู้ติดเชื้อ 3 ราย ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางกลับจาก กทม. และปริมณฑล ให้ปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดอย่างเคร่งครัด

เช้าวันอังคารที่ 24 มีนาคม 2563 ที่ศูนย์ติดตามสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID – 19) จังหวัดเชียงราย ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ถนนแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ร่วมกันแถลงข่าวการติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายโดยสถานการณ์ของจังหวัดเชียงราย มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค 94 ราย ไม่พบเชื้อ 91 ราย และยืนยันมีผู้ติดเชื้อ 3 ราย รายแรกเป็นผู้ป่วยเพศชายเดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานคร สาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้ติดตามสอบสวนโรคกับผู้ใกล้ชิด พบผู้ป่วยเพิ่มเป็นรายที่ 2 เพศหญิง ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกับผู้ป่วยรายแรก และล่าสุดพบผู้ป่วยรายที่ 3 เป็นเพศชายอายุ 33 ปี เดินทางโดยรถสมบัติทัวร์ กรุงเทพ- เชียงแสน ปรับอากาศ VIP 24 ที่นั่ง เลข 3-1 ทะเบีบน 16-3473 กทม. เดินทางจากกรุงเทพมหานครในวันที่ 21 มีนาคม 2563 เวลา 19.15 น ถึงปลายทาง อำเภอเชียงแสน เวลา 08.00 น. ของวันที่ 22 มีนาคม 2563 ซึ่งผู้ติดเชื้อทั้ง 3 ราย ได้เข้ารับการดูแลรักษาแล้วที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์  ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางโดยรถโดยสารในคัดดังกล่าว ให้ไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ภายในวันที่ 24 มีนาคม 2563 โดยด่วนด้วย เพื่อสกัดและตัดตอนการแพร่ระบาด หากมีเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

สำหรับมาตรการของจังหวัดเชียงราย ได้แจ้งให้นายอำเภอทุกแห่ง นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ต้องจัดทำแผนปฏิบัติการ ในการค้นหา เฝ้าระวัง และป้องกันโรค ในระดับอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน สำหรับกรณีมีผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ขอความร่วมมือให้ไปรายงานตัวที่สำนักงานเทศบาล หรือ องค์การบริหารส่วนตำบลใกล้บ้าน หรือที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตที่พำนักโดยทันที พร้อมทั้งให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข และกักตัวเอง เฝ้าสังเกตอาการที่บ้านอย่างเคร่งครัดอย่างน้อย 14 วัน โดยต้องไม่ใกล้ชิดผู้อื่น เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร งดเดินทางโดยไม่จำเป็น ไม่ไปในพื้นที่แออัด แล้วแยกสำรับอาหาร หากมีไข้และมีอาการระบบทางเดินหายใจให้รีบพบแพทย์ทันที เพื่อความปลอดภัยของชุมชน ครอบครัว และตัวผู้ป่วยเอง

นอกจากนี้ จังหวัดเชียงรายได้ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทุกคนต้องร่วมมือกัน งดเว้นออกจากบ้านหากไม่มีความจำเป็น อย่างไรก็ตามสถานประกอบการ และสถานบริการต่าง ๆ จังหวัดได้สั่งปิดหมดแล้ว เว้นแต่ร้านอาหาร ร้านยา ธนาคาร หากพบสถานบริการใดฝ่าฝืน ให้รายงานมายังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย โดยคณะกรรมการจะพิจารณาและดำเนินการตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่ ตามที่กฎหมายบัญญัติอย่างเข้มข้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง