รีเซต

แจ้งด่วน! กทม.เตรียมรับน้ำ "เขื่อนป่าสัก" สั่งเฝ้าระวังพื้นที่ฝั่งตะวันออก​

แจ้งด่วน! กทม.เตรียมรับน้ำ "เขื่อนป่าสัก" สั่งเฝ้าระวังพื้นที่ฝั่งตะวันออก​
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2565 ( 16:34 )
167
แจ้งด่วน! กทม.เตรียมรับน้ำ "เขื่อนป่าสัก" สั่งเฝ้าระวังพื้นที่ฝั่งตะวันออก​



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรับมือกับ น้ำท่วม ขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครช่วงที่ผ่านมา ถือว่าดีขึ้น แต่ในบางจุดก็ยังมีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากอยู่บ้าง ขณะที่จุดที่มีความกังวล และสั่งเฝ้าระวังไม่ใช่ปริมาณน้ำฝนเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงน้ำเหนือเขื่อนฝั่งตะวันออกด้วย โดยเฉพาะเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนกักเก็บไว้มากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งจะระบายลงมาเข้าคลองระพีพัฒน์ ไปลงที่คลอง 13 รังสิต 


ทำให้ส่งผลกระทบกับพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเชื่อมต่อกับคลองประเวศบุรีรมย์ และคลองแสนแสบ จะเห็นได้ว่าช่วงนี้น้ำในคลองประเวศฯ คลองแสนแสบ ฝั่งตะวันออก จะสูงขึ้นและจะเริ่มสูงขึ้นอีก จึงสั่งแจ้งเตือนประชาชนบางเขต เช่น เขตลาดกระบัง เขตหนองจอก และมีนบุรี เตรียมรับมือกับน้ำท่วม


นอกจากเฝ้าระวังแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงแล้ว กรุงเทพมหานครจะพูดคุยกับกรมชลประทานอีกครั้งเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยที่ผ่านก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งช่วงนี้ปริมาณฝนที่ตกในกรุงเทพมหานคร ยังมีไม่มากส่วนใหญ่จะเป็นผลกระทบมาจากน้ำเหนือเขื่อน และยังต้องเฝ้าระวังอีกระยะยาว เนื่องจากปีนี้น้ำมาเร็วรวมถึงยังไม่ทราบว่ามรสุมจะมาอีกหรือไม่



ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุถึงภาพรวมการรับมือกับปริมาณน้ำในช่วงนี้ โดยชี้ว่าจุดอ่อนที่ได้รับผลกระทบจากฝนซึ่งตกเป็นหย่อมๆ คือ คลองประเวศบุรีรมย์ เพราะระบายไปลงคลองตันได้ล่าช้า เนื่องจากมีลักษณะคดเคี้ยว  เช่นเหตุการณ์ฝนตกเมื่อวานนี้ ที่ส่งผลให้น้ำเอ่อเข้าท่วมถนนอ่อนนุช 32  เป็นเพราะคลองศาลาลอยไม่สามารถระบายลงคลองประเวศได้ 


ทั้งนี้นายชัชชาติ ยอมรับว่าถนนหลายจุดในกรุงเทพมหานคร เป็นของเอกชนซึ่งไม่มีทางระบายน้ำ เมื่อน้ำท่วมจึงต้องระบายลงคลองเป็นหลักทำให้น้ำในคลองเต็มเอ่อล้นกลับขึ้นมาตามถนน ซึ่งการแก้ปัญหาระยะยาวที่จะเข้าไปแก้ไขพื้นที่เอกชนจึงทำได้ยาก ขณะที่ในอาจหาทางออกเช่น สร้างอุโมงค์เพิ่มเพื่อมารับน้ำและเน้นระบายลงคลองให้เร็วมากขึ้น





ภาพ TNNONLINE  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง