รีเซต

ฉันคือ "Creeper" ! รู้หรือไม่ ? นี่คือไวรัสคอมพิวเตอร์ตัวแรกของโลก

ฉันคือ "Creeper" ! รู้หรือไม่ ? นี่คือไวรัสคอมพิวเตอร์ตัวแรกของโลก
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2567 ( 18:25 )
18
ฉันคือ "Creeper" ! รู้หรือไม่ ? นี่คือไวรัสคอมพิวเตอร์ตัวแรกของโลก

ปัจจุบันเราโลดแล่นอยู่ในโลกแห่งอินเทอร์เน็ต พื้นที่ที่ข้อมูลข่าวสารสามารถส่งถึงกันได้อย่างรวดเร็ว แต่แน่นอนว่ามันไม่ได้มีแต่ประโยชน์เพียงอย่างเดียว มันยังมาพร้อมกับภัยคุกคามเล็ก ๆ น้อย ๆ แทรกตามมาด้วย หนึ่งในนั้นก็คือไวรัสคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถที่จะให้อุปกรณ์หรือระบบเกิดปัญหาขึ้นได้ แต่รู้หรือไม่ว่าจุดเริ่มต้นของไวรัสคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นเมื่อไหร่ และไวรัสคอมพิวเตอร์ชื่อว่าอะไร


ย้อนกลับไปเมื่อปี 1949 นักคณิตศาสตร์ชาวเยอรมัน และได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งทฤษฎีเกม ชื่อ จอห์น ฟอน นอยมันน์ (John von Neumann) ได้คิดคอนเซปต์ของไวรัสคอมพิวเตอร์ขึ้นมา โดยเขาจินตนาการถึงเอนทิตีที่สามารถจำลองตัวเองได้โดยอัตโนมัติ แต่ถึงแม้เขาจะคิดคอนเซปต์นี้ออกมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีใครสร้างไวรัสคอมพิวเตอร์เลยจนกระทั่ง 30 ปีให้หลัง


ปี 1971 มีข้อความบอกว่า “ฉันคือครีปเปอร์ จับฉันให้ได้สิถ้าคุณแน่จริง” ปรากฏขึ้นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของระบบอาร์พาเน็ต ARPANET (เครือข่ายต้นกำเนิดของอินเทอร์เน็ต) ซึ่งมันก็คือคำแนะนำตัวของครีปเปอร์ (Creeper) ไวรัสตัวแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งถูกสร้างโดยโปรแกรมเมอร์ชื่อ บ็อบ โทมัส (Bob Thomas)


แต่ไวรัสคอมพิวเตอร์ตัวแรกของโลกนั้น ไม่ได้เป็นอันตรายต่อคอมพิวเตอร์เหมือนอย่างที่เราคุ้นเคยในปัจจุบัน เพราะวัตถุประสงค์ในการสร้างมันขึ้นคือเพื่อยืนยันว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถเคลื่อนย้ายจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไปยังอีกเครื่องได้หรือไม่ และมันก็ประสบความสำเร็จ


1 ปีถัดจากนั้น ครีปเปอร์ก็ถูกพัฒนามากขึ้นโดยโปรแกรเมอร์ชื่อ เรย์ ทอมลินสัน (Ray Tomlinson) ผู้รู้จักกันดีในฐานะผู้ริเริ่มใช้อีเมลบนระบบอาร์พาเน็ต ครีปเปอร์แพร่ระบาดเข้าไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง จากนั้นมันก็จะแสดงข้อความ สั่งปรินท์เอกสาร ต่อมาก็ย้ายตัวเองไปที่คอมพิวเตอร์เครื่องอื่น โดยที่ไม่ทิ้งรองรอยไว้ในคอมพิวเตอร์เครื่องเดิมเลย


แม้ครีปเปอร์จะไม่ได้เป็นอันตรายต่อระบบการทำงานคอมพิวเตอร์ แต่แน่นอนว่าการจำลองตัวเองได้อัตโนมัติ และย้ายไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นโดยที่เจ้าของคอมพิวเตอร์ไม่ได้ตั้งใจ ฟังดูเป็นแนวคิดที่น่ากลัว ดังนั้นทอมลินสันจึงคิดค้นโปรแกรมป้องกันไวรัสตัวแรกในประวัติศาสตร์ขึ้นมา ชื่อของมันคือรีปเปอร์ (Reaper) เป้าหมายของมันคือเมื่อตรวจเจอครีปเปอร์ มันก็จะจัดการลบให้ครีปเปอร์สิ้นซากไปในทันที นี่จึงถือเป็นไวรัสและแอนตี้ไวรัสคู่แรกของโลก


หลังจากนั้น ไวรัสคอมพิวเตอร์ก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ จากไม่ได้มีจุดประสงค์ที่อันตราย ก็กลายเป็นสิ่งที่อันตรายต่อระบบคอมพิวเตอร์ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขอบคุณผู้สร้างด้วยเช่นกันที่ได้พัฒนาแอนตี้ไวรัสควบคู่มาด้วย ปัญหาเรื่องไวรัสคอมพิวเตอร์ จึงยังพอมีหนทางแก้ไขได้อยู่บ้าง


ที่มาข้อมูล Pandorafms, Exabeam

ที่มารูปภาพ Wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง