รีเซต

สถานทูตจีนในคาซัคสถานเตือน พบ 'โรคปอดบวมที่ยังไม่ทราบที่มา' อัตราการตายสูงกว่าโควิด-19

สถานทูตจีนในคาซัคสถานเตือน พบ 'โรคปอดบวมที่ยังไม่ทราบที่มา' อัตราการตายสูงกว่าโควิด-19
ข่าวสด
10 กรกฎาคม 2563 ( 11:32 )
75
สถานทูตจีนในคาซัคสถานเตือน พบ 'โรคปอดบวมที่ยังไม่ทราบที่มา' อัตราการตายสูงกว่าโควิด-19

 

สถานทูตจีนในคาซัคสถานเตือน พบ 'โรคปอดบวมที่ยังไม่ทราบที่มา' อัตราการตายสูงกว่าโควิด-19 - BBCไทย

สถานทูตจีนในคาซัคสถานประกาศเตือนพลเมืองจีนที่อาศัยอยู่ในคาซัคสถานผ่านทางเว็บไซต์เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ให้ระวัง 'โรคปอดบวมที่ยังไม่ทราบสาเหตุ' ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตในผู้ป่วยสูงกว่าผู้ป่วยโควิด-19 มาก

สถานทูตจีนฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า 'โรคปอดบวมที่ยังไม่ทราบที่มา' นี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตในคาซัคสถานแล้ว 1,772 คนในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ รวมถึง 628 คนเฉพาะในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

EPA

"อัตราการเสียชีวิตของโรคนี้สูงกว่าโควิด-19 มาก" แถลงการณ์ระบุ

สถานทูตจีนในคาซัคสถานระบุด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขของคาซัคสถาน กำลังศึกษาเชื้อไวรัสของโรคปอดบวมนี้แต่ยังไม่ได้ระบุชื่อไวรัส

เว็บไซต์ซีจีทีเอ็น รายงานโดยอ้างสำนักข่าวแคซอินฟอร์ม (Kazinform) ของทางการคาซัคสถานว่า จนถึงวันที่ 9 ก.ค. คาซัคสถานมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสะสมอยู่ที่ 53,021 คน และมีผู้เสียชีวิต 264 คน รักษาหายแล้ว 34,931 คน

เว็บไซต์โกลบอลไทมส์ รายงานว่า ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า 'โรคปอดบวมที่ยังไม่ทราบสาเหตุ' นี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโควิด-19 หรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนบางส่วนระบุว่า ควรจะมีการใช้มาตรการป้องกันไม่ให้โรคปอดบวมนี้แพร่เข้ามาในประเทศจีน ทั้งนี้คาซัคสถานมีพรมแดนติดกับเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

สถานทูตจีนฯ ได้เตือนให้พลเมืองชาวจีนในคาซัคสถานเพิ่มความระมัดระวังเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ และงดเว้นการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ด้านเว็บไซต์เซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ ตั้งข้อสังเกตว่า สถานทูตจีนฯ เรียกโรคนี้ว่า 'โรคปอดบวมที่ยังไม่ทราบที่มา' แต่เจ้าหน้าที่ทางการและสื่อของคาซัคสถานเรียกแค่ว่า 'โรคปอดบวม' ทางเซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทำไมสถานทูตจีนฯ จึงเรียกเช่นนั้น หรือมีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับโรคปวดบวมนี้

โกลบอลไทมส์รายงานว่า สถานทูตจีนฯ อ้างรายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า ตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยด้วยโรคปวดบวมนี้แล้วเกือบ 500 คน ใน 3 ภูมิภาคของคาซัคสถาน

ขณะที่เซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานว่า ประธานาธิบดีคัสซิม-โชมาร์ต โทคาเยฟ ของคาซัคสถาน เคยกล่าวว่า สถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาภายในประเทศยังคงรุนแรง และยังเร็วเกินไปที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดต่าง ๆ

เซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์อ้างคำพูดของประธานาธิบดีคาซัคสถานที่ระบุว่า "จริง ๆ แล้ว เรากำลังเผชิญกับไวรัสโคโรนาระลอกสอง พร้อมกับผู้ป่วยปอดบวมที่เพิ่มสูงขึ้น"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง