รีเซต

WHO เชื่อ "โรคปอดบวม" จากไวรัสปริศนา ในคาซัคสถานเป็นโควิด-19

WHO เชื่อ "โรคปอดบวม" จากไวรัสปริศนา ในคาซัคสถานเป็นโควิด-19
TNN ช่อง16
11 กรกฎาคม 2563 ( 08:42 )
543
WHO เชื่อ "โรคปอดบวม" จากไวรัสปริศนา ในคาซัคสถานเป็นโควิด-19

วันนี้ (11 ก.ค.63) ดร.ไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ (WHO) ให้สัมภาษณ์สื่อมาจากสำนักงานใหญ่ดับเบิลยูเอชโอในนครเจนีวาเมื่อวานนี้ (ศุกร์) ว่า การระบาดของโรคปอดบวมลึกลับในคาซัคสถาน ที่มีความรุนแรงมาก และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากนั้น อยู่ในการเฝ้าติดตามของดับเบิลยูเอชโออยู่ แต่เชื่อว่า โรคปอดบวมดังกล่าว น่าจะเป็นโรคโควิด-19 แต่เป็นผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นโควิด-19 

ทั้งนี้ ประสิทธิภาพในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในคาซัคสถานอยู่ในระดับต่ำ และประชาชนเข้าไม่ถึงการตรวจโควิด-19 


ด้าน กระทรวงสาธารณสุขคาซัคสถาน ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ข่าวการระบาดของโรคปอดบวมปริศนาดังกล่าว เป็นข่าวปลอม แต่ยอมรับว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดบวมจริง และไม่ใช่จากโควิด-19 โดยมีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดบวมในคาซัคสถานแล้ว 1,780 คนในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 1,172 คนในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนจำนวนผู้ป่วยโรคปอดบวมในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ก็เพิ่มขึ้น 50% ด้วย

ข่าวโรคปอดบวมลึกลับระบาดในคาซัคสถาน มาจากสถานทูตจีนในคาซัคสถาน ได้ออกคำเตือนชาวจีนที่อยู่ในคาซัคสถานเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า กำลังมีการระบาดโรคปอดบวม ที่รุนแรงกว่าโควิด-19 จากเชื้อไวรัสปริศนา อยู่ในคาซัคสถานในขณะนี้ ทำให้มีชาวคาซัคสถานเสียชีวิตไปแล้วถึง 1,772 คนในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ โดยมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 628 คนในเดือนเดียวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และหนึ่งในผู้เสียชีวิต 


สถานทูตจีนในคาซัคสถานระบุด้วยว่า มีชาวจีนที่อยู่ในคาซัคสถาน เสียชีวิตจากโรคปอดบวมลึกลับนี้ด้วย

ข่าวเรื่องโรคปอดบวมลึกลับนี้ เกิดขึ้นหลังจากคาซัคสถาน ซึ่งเป็นประเทศในเอเชียกลาง และประเทศเพื่อนบ้านคาซัคสถานอีกหลายประเทศ กำลังถูกกล่าวหาว่า รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังระบาดเป็นรอบที่ 2 ต่ำกว่าความเป็นจริง ด้วยการรายงานว่า เป็นเพียงโรคปอดบวม ไม่ใช่การติดเชื้อโควิด-19

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขคาซัคสถานยอมรับเมื่อวานนี้ (ศุกร์) ว่า มีกรณีที่ผู้ป่วยที่มีอาการเหมือนติดเชื้อโควิด-19 ที่ทางการคาซัคสถานระบุว่าเป็นโรคปอดบวมจริง แต่ยืนยันว่า พวกเขาไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากผลตรวจออกมาเป็นลบ แปลว่าไม่ติดโควิด19 

ทั้งนี้ คาซัคสถานเพิ่งกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งประเทศรอบที่ 2 เมื่อไม่นานมานี้ หลังโควิด-19 กลับมาระบาดครั้งใหม่ โดยล่าสุด จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมโควิด-19 ในคาซัคสถาน อยู่ที่กว่า 55,000 คน และยอดผู้เสียชีวิต 264 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาซัคสถานปฏิเสธข่าวโรคปอดบวมระบาด ยืนยันไม่ใช่เรื่องจริง

โลกผวาอีก! ไวรัสปริศนาระบาดคาซัคสถาน รุนแรงกว่าโควิด-19

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง