รีเซต

‘ยูเครน-รัสเซีย’ ประสานเสียง เจรจาสันติภาพไร้ความคืบหน้าสำคัญ

‘ยูเครน-รัสเซีย’ ประสานเสียง เจรจาสันติภาพไร้ความคืบหน้าสำคัญ
มติชน
26 มีนาคม 2565 ( 08:45 )
68
‘ยูเครน-รัสเซีย’ ประสานเสียง เจรจาสันติภาพไร้ความคืบหน้าสำคัญ

ทีมเจรจาสันติภาพทั้งของรัสเซียและยูเครนปฏิเสธรายงานข่าวที่ตุรกีระบุก่อนหน้านี้ว่า มีความคืบหน้าสำคัญในการเจรจาสันติภาพระหว่างสองประเทศ เพื่อยุติการสู้รบระหว่างกัน

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า การเจรจาสันติภาพกับรัสเซียเป็นเรื่องยาก พร้อมปฏิเสธรายงานข่าวว่ามีความคืบหน้าในการเจรจาใน 4 จาก 6 ประเด็นสำคัญกับรัสเซีย โดยยืนยันว่ายังคงไม่มีฉันทามติใดๆ กับรัสเซียในทั้ง 4 ประเด็นแต่อย่างใด

คูเลบาโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า กระบวนการเจรจานั้นยากลำบากมาก แต่คณะผู้แทนยูเครนยังคงมีจุดยืนที่แข็งแกร่งและเราไม่ยอมละทิ้งข้อเรียกร้องของเรา ประเด็นแรกคือต้องมีการหยุดยิง มีการรับประกันความปลอดภัย และบูรณภาพเหนือดินแดนของยูเครน

คูเลบาทวีตว่า ยังคงไม่มีฉันทามติในการเจรจาแต่อย่างใด เพราะรัสเซียยังคงยึดติดกับคำขาดของตนเอง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเจรจาที่สร้างสรรค์มากขึ้น เราต้องการสองอย่าง คือการลงโทษรัสเซียที่มากขึ้น และความช่วยเหลือทางทหารสำหรับยูเครน

คูเลบากล่าวด้วยว่า ภาษายูเครนยังจะคงเป็นภาษาประจำชาติเพียงภาษาเดียวของประเทศ หลังมีรายงานข่าวว่ารัสเซียได้เรียกร้องให้มีการคุ้มครองการใช้ภาษารัสเซียในยูเครนด้วย

ด้านนายวลาดิมีร์ เมดินสกี ทีมเจรจาของรัสเซีย ระบุว่า มีความคืบหน้าเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และการเจรจายังคงเต็มไปด้วยความเปราะบาง

เมดินสกีกล่าวว่า ดูเหมือนพวกเขาใกล้จะทำความเข้าใจได้ในประเด็นรองๆ แม้จะมีการหารือกันมาตลอดสัปดาห์ผ่านการประชุมทางวิดีโอ แต่การเจรจาจะยังคงดำเนินต่อไปในวันพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง