รีเซต

เตรียมใช้เงินเหลือจ่ายปีงบ 2565 เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากวัคซีนโควิด

เตรียมใช้เงินเหลือจ่ายปีงบ 2565 เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากวัคซีนโควิด
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2565 ( 19:57 )
90
เตรียมใช้เงินเหลือจ่ายปีงบ 2565 เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากวัคซีนโควิด

สปสช.เตรียมใช้เงินเหลือจ่ายจากปีงบประมาณ 2565  เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก "วัคซีนโควิด-19"


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่าการที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. ชะลอการลงนามในร่างหลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ส่งผลให้ผู้ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่สามารถเบิกเงินเยียวยาได้และต้องรอมานานกว่า 1 เดือนแล้วนั้น


สปสช.ขอแจ้งว่า สปสช. เตรียมใช้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่เหลือจ่ายจากปีงบประมาณ 2565 มาจ่ายเป็นเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ได้รับความเสียหายจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเร็วๆนี้ ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าประชาชนจะได้รับการเยียวยาตามสิทธิที่พึงมี โดยไม่กระทบกับการได้รับความช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีเกิดความเสียหายจากการได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างแน่นอน ทั้งนี้ขอเชิญชวนประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือยังไม่รับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 หากเจ็บป่วยจะมีอาการไม่รุนแรง และหากเกิดความเสียหาย กรณีเป็นผู้มีสิทธิบัตรทองก็สามารถยื่นเรื่องเพื่อขอรับการช่วยเหลือเบื้องต้นหรือรับเงินเยียวยาจาก สปสช.ได้ 


ทั้งนี้ สปสช.จะประสานงานกับชมรมแพทย์ชนบทเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและเร่งช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโดยด่วน ขณะเดียวกันได้เร่งรัดให้ สปสช.เขตทั้ง 13 เขต ประสานหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเร่งรัดอีกทางหนึ่งด้วย


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

1.สายด่วน สปสช. 1330 

2.ช่องทางออนไลน์

-ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6

- Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand




ที่มา สปสช.

ภาพจาก TNN Online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง