รีเซต

ชุมชนต้นแบบใช้พลังงานไฟฟ้าแบบครบวงจรแห่งแรกในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ชุมชนต้นแบบใช้พลังงานไฟฟ้าแบบครบวงจรแห่งแรกในรัฐแคลิฟอร์เนีย
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2566 ( 12:56 )
88
ชุมชนต้นแบบใช้พลังงานไฟฟ้าแบบครบวงจรแห่งแรกในรัฐแคลิฟอร์เนีย

เจ้าของบ้านในเมืองเมนิฟี (Menifee) รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา จะได้มีโอกาสเป็นเจ้าของบ้านแห่งอนาคตซึ่งตั้งอยู่กลางเทือกเขาแชโดว์ เมาน์เทน (Shadow Moutains) โดยพวกเขาสามารถสร้างบ้านและเลือกตกแต่งบ้านได้ความต้องการกว่า 200 รายการ ซึ่งพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ภายในบ้านจะเป็นพลังงานระบบกริดที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ 


เป้าหมายหลักของโครงการนี้ คือ การลดคาร์บอนฟุตพรินต์ของผู้ซื้อบ้าน เพิ่มสิทธิ์การเป็นเจ้าของบ้านในระยะยาว และการอนุรักษ์พลังงาน โดยตัวบ้านได้รับการออกแบบให้ลดใช้พลังงานลง 40% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยการใช้พลังงานไฟฟ้าของบ้านแต่ละหลังในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะถูกนำมาใช้ในการสร้างบ้าน จะมีตั้งแต่เครื่องปั๊มความร้อนจากอากาศ (Heat Pump) ไปจนถึงแบตเตอรี่สำรองที่ให้พลังงาน 33 กิโลวัตต์ชั่วโมง 


บ้านแต่ละหลังในโครงการจะได้รับการออกแบบให้สามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าเพื่อป้อนให้กับบ้านหลังอื่น ๆ ในชุมชนด้วยแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นการถ่ายทอดพลังงานให้กันและกัน และบ้านยังสามารถทำงานได้เป็นปกติในช่วงที่ไฟฟ้าดับ นอกจากนี้ยังมีเครื่องชาร์จ EV ที่ต่อเข้ากับบ้านเพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานเพิ่มเติมได้ด้วย และเจ้าของบ้านยังสามารถควบคุมและตรวจสอบการทำงานของบ้านได้ง่าย ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือ 


ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 2000 เป็นต้นมา บริษัท เคบี โฮม (KB Home) เป็นบริษัทรับสร้างบ้านประหยัดพลังงานชั้นนำที่สนองตอบกับความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี และบ้านที่ได้รับการออกแบบยังได้รับการรับรองจากหน่วยงานด้านพลังงานต่าง ๆ ได้แก่ ซีโร เอเนอร์จี เรดี้ โฮม (Zero Energy Ready Home - ZERH), อีพีเอ (EPA), เอเนอร์จี สตาร์ (Energy Star), วอเตอร์ เซนส์ (WaterSense) และอินดอร์ แอร์พลัส (Indoor airPLUS) ซึ่งได้รับการรับรองจากกระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกา (DOE) เพื่อบ่งบอกถึงความพยายามในการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน


สนามหญ้าของบ้านในชุมชนนี้อาจจะไม่ต่างกันมาก แต่การตกแต่งภายในบ้านจะได้รับการออกแบบให้มีเอกลักษณ์ตามความต้องการของลูกค้า ขนาดของบ้านมีตั้งแต่ 2,009 ตารางฟุต (ประมาณ 187 ตารางเมตร) ถึง 2,906 ตารางฟุต (ประมาณ 267 ตารางเมตร)  มีห้องนอน 4 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้อง และพื้นที่ยืดหยุ่น หรือพื้นที่เฟล็กซ์สเปซ (Flex Space) ซึ่งเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ที่ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามความต้องการ โดยผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ภายในบ้านแต่ละหลังจะเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ขั้นตอนการออกแบบเพื่อสร้างบ้านในฝันให้กับผู้ซื้อจะเริ่มต้นขึ้นหลังจากที่ได้มีการเลือกแบบแปลนบ้าน และรูปแบบตัวบ้านแล้ว


บริษัทเคบี โฮม (KB Home) มีความตั้งใจที่จะทำให้บ้านมีราคาย่อมเยาลง เพื่อให้คนสามารถซื้อบ้านและเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น โดยในปีที่ผ่านมามีคนซื้อบ้านของบริษัทมากขึ้นถึง 53% ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ซื้อบ้านหลังแรก ทางบริษัทจึงได้คำนึงถึงการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นลำดับแรก รวมถึงพยายามสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทคาดว่าบ้านในชุมชนไมโครกริดนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคด้านพลังงานสำหรับเจ้าของบ้านได้ถึงประมาณ 856 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 29,280 บาท 


ที่มาของข้อมูล 

Housebeautiful.com  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง