รีเซต

แกร็บ แจงปรับเบี้ยขยัน ยันไม่ลดค่ารอบ หลังคนขับพัทยาประท้วง

แกร็บ แจงปรับเบี้ยขยัน ยันไม่ลดค่ารอบ หลังคนขับพัทยาประท้วง
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2563 ( 17:22 )
731
แกร็บ แจงปรับเบี้ยขยัน ยันไม่ลดค่ารอบ หลังคนขับพัทยาประท้วง

วันนี้ (5 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานด้านหลังลานจอดรถห้างบิ๊กซี พัทยาใต้  เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ผู้ประกอบอาชีพแกร็บในเมืองพัทยาจำนวนกว่า 100 คน รวมตัวกันหยุดให้บริการเพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนในการให้บริการ และกดดันให้บริษัทพิจารณาปรับค่าโบนัส หรือเพิ่มค่ารอบ

นายณรงค์ศักดิ์  สุขสงวน  อายุ 30 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ที่เรามารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้บริษัทปรับเปลี่ยนค่ารอบหลังจากที่บริษัทเปลี่ยนซึ่งเห็นว่าน้อยมาก ที่ผ่านมาเข้าใจบริษัทที่มีผลกระทบจากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่สิ่งที่ได้รับตอบแทนน้อยลงไปทุกที ครั้งล่าสุดที่ชุมนุมประมาณเดือน พ.ย. ปรับจาก 50 กว่าบาทเหลือ 30 กว่าบาท และมาให้คนขับเก็บสะสมคะแนนเพื่อจะได้โบนัสมากขึ้น 

แต่ปัจจุบันลดต่ำลงไปเรื่อยๆ คือ เก็บสะสมเพชร ถ้าได้ 250 เพชรขึ้นไป คนขับจะได้เพชรเม็ดละ 30 สตางค์ ตีเป็นเงิน 75 บาท รวมกับค่ารอบที่ได้ 30 บาท ซึ่งบางคนเคยได้ 1,000 กว่าบาท เหลือ 300-400 บาท ซึ่งรายได้นั้นก็พออยู่ได้ แต่มันไม่คุ้มในการที่เอารถตัวเองมาวิ่ง ทั้งค่าน้ำมัน ค่าสึกหลอของรถ ซึ่งวันนี้ทางกลุ่มคนขับจะหยุดให้บริการทั้งวัน 

ส่วนที่เราออกมาเรียกร้องคือต้องการให้บริษัทคือ เปลี่ยนค่ารอบจาก 30 บาท ไปเป็น 35-40 บาท ส่วนค่าอินเซนทีฟให้ตัดออกไป นอกจากนั้นสวัสดิการที่ทางแกร็บบอกจะเพิ่มมาให้ เช่น ส่วนลดค่าอาหาร ส่วนรถค่าน้ำมัน บางอย่างไม่ต้องการ และที่มาในวันนี้แค่อยากให้ทางบริษัทพิจารณาค่ารอบ ค่าอินเพชรให้เหมาะกับคนขับ


ด้าน บริษัท แกร็บ ได้ส่งจดหมายถึงพาร์ทเนอร์คนขับที่ให้บริการจัดส่งอาหารในต่างจังหวัด โดยระบุว่า จากกรณีที่ แกร็บ ประเทศไทย ได้ส่งจดหมายถึงพาร์ทเนอร์คนขับที่ให้บริการจัดส่งอาหารในต่างจังหวัด เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงถึงความท้าทายที่บริษัทกำลังเผชิญหน้าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยที่ผ่านมาแกร็บได้ปรับแผนกลยุทธ์ธุรกิจและดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์และส่งเสริมให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ อาทิ การปรับลดงบประมาณและปรับแผนการใช้จ่ายอย่างรอบคอบ การลดค่าตอบแทนของผู้บริหาร รวมไปถึงการประกาศเลิกจ้างพนักงานบางส่วนเมื่อเร็วๆ นี้

ต่อมา เมื่อวันที่ 3 ส.ค.63 แกร็บ ได้ประกาศปรับรูปแบบการจ่าย "เบี้ยขยัน" หรือ "อินเซนทีฟ" สำหรับพาร์ทเนอร์คนขับที่ให้บริการจัดส่งอาหารในต่างจังหวัด เป็นรูปแบบของ “ภารกิจนักล่าเพชร” คือ ยิ่งเก็บสะสมเพชรมากเท่าไหร่ก็ยิ่งได้รับอินเซนทีฟเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับที่ใช้สำหรับพาร์ทเนอร์คนขับในกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ การปรับรูปแบบการให้อินเซนทีฟดังกล่าวส่งผลให้พาร์ทเนอร์คนขับมีรายได้ลดลงจากเดิม โดยระบุว่าเพื่อให้การดำเนินธุรกิจของบริษัท เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถรักษาสภาพคล่องในยุคนิวนอร์มอลไว้ได้ อย่างไรก็ดี แกร็บยืนยันว่า ยังคงค่ารอบ (Base Fare) ในทุกเที่ยวของการจัดส่งในอัตราเดิมไม่เปลี่ยนแปลง


ขณะเดียวกัน แกร็บได้ประกาศเพิ่ม 3 สิทธิประโยชน์ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับในต่างจังหวัด นอกเหนือจากประกันอุบัติเหตุ ซึ่งให้ความคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาทในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการรับงาน และความคุ้มครองสูงสุด 150,000 บาทในกรณีที่เสียชีวิตแล้ว ประกอบด้วย

1) ประกันรถจักรยานยนต์ 2) สิทธิประโยชน์ด้านการเงิน เช่น การผ่อนชำระสินค้ารายวัน และโปรแกรมขอสินเชื่อรายย่อย และ 3) ส่วนลดและสิทธิพิเศษต่างๆ จากพันธมิตรหรือคู่ค้าของแกร็บ โดยรายละเอียดจะแตกต่างกันไปตามผลงานของคนขับและพื้นที่การรับงาน

ในตอนท้ายของจดหมายระบุว่าตลอดระยะเวลา 7 ปีของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากโรคโควิด-19 ถือเป็นวิกฤติที่หนักหนากว่าทุกครั้งและส่งผลกระทบต่อบริษัทและทุกคน แต่ก็เชื่อมั่นจะฝ่าฟันและผ่านพ้นไปได้ พร้อมขอบคุณพาร์ทเนอร์คนขับที่เข้าใจสถานการณ์และพร้อมก้าวข้ามนวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง