รีเซต

หาดูยาก! เปิดภาพพิธีฮ้องขวัญช้าง เรียกขวัญ “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับไทย

หาดูยาก! เปิดภาพพิธีฮ้องขวัญช้าง เรียกขวัญ “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับไทย
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2566 ( 14:27 )
85
หาดูยาก! เปิดภาพพิธีฮ้องขวัญช้าง เรียกขวัญ “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับไทย

วันนี้ ( 28 ส.ค. 66 )นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และ นางสาวกาญจนา ศิลปะอาชา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมาเป็นประธาน และร่วมในพิธีฮ้องขวัญช้าง หรือเรียกขวัญช้าง พลายศักดิ์สุรินทร์ อายุ 30 ปี ช้างไทย งายาว เพศผู้ ฑูตสันถวไมตรี ที่กลับมาจากประเทศศรีลังกา กลับมาบ้านเกิด ประเทศไทย ซึ่งพิธีจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตะการตา ที่หน้าโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ท่ามกลางหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม , หน่วยงานของจังหวัด ประชาชน และสื่อมวลชน ที่ร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารได้จุดธูปเทียน เพื่อขึ้นท้าวทั้ง 4 ทิศ บริเวณมุมพื้นที่พิธี ที่มีการตั้งเครื่องสักการะ และบายศรีล้านนา 9 ชั้น ที่สวยงาม เพื่อเริ่มพิธีฮ้องขวัญช้าง จากนั้นหมอช้างล้านนา ก็ได้ให้ควาญช้าง ดึงด้ายสายสิญช์สีขาว ซึ่งเป็นด้ายมงคล โยงจากบายศรี ไปยังหัวช้าง ใบหูช้าง แล้วเริ่มสวดมนต์ และพูดเรียกขวัญช้างเป็นภาษาเหนือ หรือภาษาล้านนา ซึ่งช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ได้ออกมายืนอยู่สนามหญ้าหน้าโรงพยาบาลช้าง ใกล้สถานที่ตั้งท้าวทั้ง 4 ทิศ โดยมีควาญช้างดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งอยู่บนคอช้าง และอยู่บริเวณขา พร้อมกับนำอาหารมาให้ช้างได้กินอยู่ตลอดเวลา



หมอช้างได้พูดเป็นภาษาเหนือว่า ขวัญที่อยู่ไหน อยู่ใกล้ หรือไกล ก็ขอให้กลับมาหาช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ สำหรับพิธีที่จัดขึ้นนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช , องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) , จังหวัดลำปาง และสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง พร้อมใจกันจัดพิธีดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการต้อนรับกลับบ้าน หลังไปทำหน้าที่ฑูตสันถวไมตรีนานกว่า 20 ปี


สำหรับพิธีฮ้องขวัญช้าง เป็นพิธีแบบล้านนา ที่มักจัดขึ้นตามความเชื่อของชาวเหนือ หรือชาวล้านนา ในท้องถิ่น มีหลากหลายประเภท ทั้งขวัญคน ขวัญพืช ขวัญสัตว์ และขวัญสิ่งของ (บ้านเรือน และเครื่องใช้ในการเกษตร) พิธีในครั้งนี้ เป็นขวัญสัตว์ใหญ่ คือ ช้าง ซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองไทย โดยการฮ้องขวัญ หรือเรียกขวัญ ที่ว่านี้ จะเป็นการเรียกขวัญ เรียกจิตวิญญาณกลับคืนสู่ตน ให้ขวัญกลับมาอยู่กับเนื้อกับตัว ให้อยู่เย็นเป็นสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และสภาพจิตใจเป็นปกติ ซึ่งเป็นพิธีกรรมตามคติ ความเชื่อของวิถีการเลี้ยงช้าง



เมื่อหมอช้างทำพิธีเสร็จสิ้น ก็ได้ให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และ นางสาวกาญจนา ศิลปะอาชา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะเข้ามาอยู่แนวรั้วไม้ไผ่ เพื่อทำการโปรยกลีบดอกดาวเรืองสีเหลือง และมอบพวงมาลัยดอกดาวเรือง ไปคล้องคอช้าง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการต้อนรับ และยินดีที่ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ได้กลับมาบ้านเกิด ประเทศไทย ก่อนที่จะช่วยกันเอาอาหาร เป็นกล้วย อ้อย ข้าวโพด และฝักทอง ใส่ในขันโตก แล้วให้ควาญยกเข้าไปให้ช้างกิน ท่ามกลางความยินดีของทุกภาคส่วน และประชาชน ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมพิธี และดูช้างพลายศักดิ์สุรินทร์อย่างใกล้ชิด และอย่างคับคั่ง






ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง