รีเซต

ทุ่นชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากฟาร์มกังหันลมให้กับเรือขนส่งสินค้ากลางทะเล

ทุ่นชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากฟาร์มกังหันลมให้กับเรือขนส่งสินค้ากลางทะเล
TNN ช่อง16
31 มกราคม 2565 ( 12:36 )
196
ทุ่นชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากฟาร์มกังหันลมให้กับเรือขนส่งสินค้ากลางทะเล

ปัจจุบันบริษัทด้านการขนส่งทางเรือขนาดใหญ่ในทวีปยุโรปเริ่มมีการนำเรือบรรทุกสินค้าพลังงานไฟฟ้ามาทดสอบใช้งานเชิงพาณิชย์ ล่าสุดบริษัท Maersk ได้ร่วมมือกับบริษัท Ørsted บริษัทด้านเทคโนโลยีฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งผลิตพลังงานไฟฟ้าเปิดตัวทุ่นชาร์จพลังงานไฟฟ้ากลางทะเลเชื่อมต่อกับฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งเพื่อจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับเรือบรรทุกสินค้าพลังงานไฟฟ้าสามารถลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ


บริษัทวางแผนทดสอบการใช้งานทุ่นชาร์จพลังงานไฟฟ้าในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2022 หากการทดสอบเป็นไปตามแผนการคาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานทุ่นชาร์จพลังงานไฟฟ้าได้ในช่วงประมาณปี 2025 โดยนอกจากชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับเรือบรรทุกสินค้าพลังงานไฟฟ้ายังสามารถชาร์จให้กับเรือพลังงานน้ำมันที่ต้องการกระแสไฟฟ้าใช้ภายในระบบอื่น ๆ ของเรือ


ก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2021 บริษัท Maersk ได้ประกาศแผนการนำเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้ามาใช้กับเรือของบริษัทเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศให้เหลือ 0% ภายในปี 2023 โดยใช้เรือที่ติดตั้งเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าและเชื้อเพลิงรูปแบบอื่นที่ปล่อยมลพิษต่ำ เช่น เชื้อเพลิงเมทานอล เพื่อให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเลให้กับลูกค้ากว่า 200 ราย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มประเทศยุโรป


ผู้บริหารของบริษัทกล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ที่คำนึงของสภาพแวดล้อมว่าจะสามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้กว่า 5.5 ล้านตันภายในปี 5 ปีข้างหน้าซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยลดภาวะโลกร้อนที่เป็นต้นเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ น้ำแข็งขั้วโลกละลายและระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น โดยปัญหาสำคัญดังกล่าวมีนักวิชาการในต่างประเทศประเมินว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศที่มีพื้นที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลเป็นลำดับแรก ๆ




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก maersk.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง