รีเซต

#nnevvy : กระแสนิยมซีรีส์วายกลายเป็นประเด็นพิพาทไทย-จีนได้อย่างไร

#nnevvy : กระแสนิยมซีรีส์วายกลายเป็นประเด็นพิพาทไทย-จีนได้อย่างไร
บีบีซี ไทย
13 เมษายน 2563 ( 09:59 )
255
#nnevvy : กระแสนิยมซีรีส์วายกลายเป็นประเด็นพิพาทไทย-จีนได้อย่างไร

รีทวีตหนึ่งโพสต์ กับคอมเมนต์ในอินสตาแกรมอีกไม่กี่ข้อความ ได้เปลี่ยนกระแสนิยมซีรีส์วายให้กลายเป็นประเด็นพิพาทระหว่างไทยกับจีนภายในชั่วข้ามคืน

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยและจีนตอบโต้กันตั้งแต่คืนวันที่ 11 เม.ย. จนทำให้แฮชแท็ก #nnevvy ซึ่งเป็นชื่อบัญชีอินสตาแกรมของแฟนสาวของนักแสดงซีรีส์วายดาวรุ่ง ติดเทรนด์อันดับต้น ๆ ในทวิตเตอร์ช่วงนั้น

 

เกิดอะไรขึ้นบ้าง บีบีซีไทยพาย้อนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เรื่องเริ่มจาก วชิรวิชญ์ ชีวอารี นักแสดงดังจาก "เพราะเราคู่กัน" หรือ 2gether The Series ซีรีส์วายเรื่องราวโรแมนติกของ "คู่จิ้นชาย-ชาย" ที่เป็นกระแสโด่งดังทั้งในไทยและต่างประเทศ ได้รีทวีตภาพถ่ายตึกสูงจาก "4 ประเทศ" ของช่างภาพคนหนึ่งโดยมีฮ่องกงเป็นหนึ่งในนั้นด้วย ทำให้แฟนคลับชาวจีนของ วชิรวิชญ์ ไม่พอใจเป็นอย่างมากโดยบอกว่าฮ่องกงไม่ใช่ประเทศ แต่เป็นส่วนหนึ่งของจีน ในเวลาต่อมา วชิรวิชญ์ หรือ ไบรท์ ได้ออกมาขอโทษสำหรับ "การรีทวีตที่ไม่ได้คิดทบทวนอย่างระมัดระวัง" โดยบอกว่าเขาไม่ได้อ่านคำบรรยายภาพให้ชัดเจน และจะไม่ให้เกิดความผิดพลาดแบบนี้ขึ้นอีก

 

https://twitter.com/bbrightvc/status/1248428787487756293

 

"เป็น "สงครามไซเบอร์" ที่แปลก ขบขัน และซับซ้อนซ่อนเงื่อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของทั้ง 2 ประเทศ" คือทวีตของ ประจักษ์ ก้องกีรติ รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพราะเรื่องยังไม่จบแค่นั้น ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวจีนยังได้ไปดึง "นิว" แฟนสาวของไบรท์ มาเกี่ยวข้องด้วย เป็นที่มาของแฮชแท็ก #nnevvy ซึ่งติดเทรนด์อันดับต้น ๆ ในทวิตเตอร์ในไทยในช่วงหนึ่ง และมีคนทวีตถึงอย่างน้อยหนึ่งล้านครั้ง

 

 

สาวไต้หวัน

แฟนคลับชาวจีนได้ไปย้อนดูรูปเก่า ๆ ในอินสตาแกรมของนิว ที่มีไบรท์เข้าไปคอมเมนต์ว่า "สวยจังเหมือนสาวชาวจีนเลย" โดยนิวตอบว่า "รายง่ะ" ซึ่งแฟนคลับคนนี้เข้าใจว่าคำตอบนั้นมีความหมายว่า "what?" คล้ายกับนิวไม่ชอบใจที่ถูกวิจารณ์ว่าหน้าตาเหมือนคนจีน ในคอมเมนต์ต่อมา นิวตอบเพื่อนที่มาคอมเมนต์ในอินสตาแกรมว่า เธอเป็นแนว "สาวไต้หวัน" ทำให้โดนตั้งคำถามขึ้นมาอีกว่า แฟนสาวของไบรท์นั้นมองว่าไต้หวันเป็นประเทศหรือเปล่า ไม่ได้อยู่ในอธิปไตยของจีน

 

ไม่ใช่แค่นั้น ยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ไป "ขุด" ข่าวที่นิวเคยทวีตซึ่งมีเนื้อหาว่า จีนโทษสหรัฐฯ ว่าเป็นผู้แพร่เชื้อไวรัสโคโรนาในจีนโดยที่ไม่ให้ต่างชาติเข้ามาตรวจสอบห้องทดลองของตัวเองในเมืองอู่ฮั่น เป็นจุดเริ่มต้นของสงครามออนไลน์ระหว่างผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวจีนและไทย รวมถึงจากไต้หวันและฮ่องกงด้วย ขยายประเด็นกว้างกว่าแค่เรื่องความคิดเห็นของนักแสดงดังและแฟนสาว กลายเป็นการห้ำหั่นเชือดเฉือนกันโดยยกหลายประเด็น อาทิ อธิปไตยและระบอบการปกครองในประเทศ

 

ภูมิต้านทานที่เหนือกว่า

https://twitter.com/Jv3BAlDn7MOpGlp/status/1249360811107074048

ผศ.ดร.ประจักษ์ ระบุในทวิตเตอร์ว่า "ในศึกครั้งนี้" ชาวเน็ตไทยเอาชนะ "พญามังกร" ไปได้ด้วยทักษะการวิจารณ์ ภูมิต้านทานที่เหนือกว่า และความสามารถในการหัวเราะให้กับชะตากรรมของประเทศตัวเอง

 

ในขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยบางคนโจมตีฝ่ายจีนโดยบอกว่าไต้หวันและฮ่องกงเป็นประเทศ ฝ่ายจีนเข้ามาตอกกลับด้วยการต่อว่าประเทศไทย อาทิ ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งที่บอกว่า "หวังว่าประยุทธ์จะเป็นนายกฯ ของพวกคุณตลอดไป และทหารจะควบคุมประเทศไปตลอด"

 

"ความสามารถในการหัวเราะให้กับโชคชะตาของประเทศตัวเอง" มาจากผู้ใช้ทวิตเตอร์คนไทยจำนวนมากที่ไม่ได้รู้สึกไม่พอใจเวลาผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวจีนวิพากษ์วิจารณ์ประเทศไทย แต่กลับเห็นคล้อยตามไปด้วย บางครั้งถึงกับยินดีด้วยซ้ำที่มาวิจารณ์สถาบันหลักต่าง ๆ ของไทยให้

 

นอกจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ในฮ่องกงและไต้หวันยังเข้ามาให้การสนับสนุนฝ่ายไทยด้วย ทั้งยังชื่นชมว่าคนไทยตอบโต้ได้อย่างมีอารมณ์ขัน

https://twitter.com/yedqq__/status/1249169409974906882

 

นายโจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยชื่อดังและเลขาธิการพรรคเดโมซิสโตในฮ่องกง ก็ออกมาทวีตสนับสนุนฝ่ายไทยว่า "ฮ่องกงยืนเคียงข้างเพื่อน ๆ ที่รักในเสรีภาพในไทย ต่อต้านการกลั่นแกล้งจากฝ่ายจีน"

https://twitter.com/joshuawongcf/status/1249254158538072064

 

นอกจากนี้ เฉินเหวิน ซาน นายกเทศมนตรีเมืองเถาหยวน ยังทวีตขอบคุณคนไทยอีกด้วย โดยบอกว่าไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไต้หวันมานานแล้ว และหวังว่าจะได้ร่วมมือแลกเปลี่ยนกันเพิ่มขึ้นอีกเมื่อวิกวิกฤตโควิด-19 ผ่านพ้นไป

https://twitter.com/ChengWenTsan/status/1249321381772156930

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง