รีเซต

สหรัฐฯ เดินหน้าแบน TikTok เต็มรูปแบบ มอนทานาประเดิมรัฐแรก

สหรัฐฯ เดินหน้าแบน TikTok เต็มรูปแบบ มอนทานาประเดิมรัฐแรก
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2566 ( 16:24 )
82
สหรัฐฯ เดินหน้าแบน TikTok เต็มรูปแบบ มอนทานาประเดิมรัฐแรก

สงครามเทคโนโลยีดำเนินต่อ


สงครามเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯและจีน ยังคงดำเนินต่อไป แม้จะมีรายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในเวที G7 ที่ญี่ปุ่นก็ตาม 


ล่าสุดเมื่อวันพุธ (17 พฤษภาคม) ผู้ว่าการรัฐมอนทานา เกร็ก ไจแอนฟอร์ท พรรครีพับลิกัน ได้ลงนามกฎหมาย สั่งแบนการใช้งานแอปพลิเคชั่น TikTok อย่างเต็มรูปแบบแล้ว ทำให้รัฐมอนทานา กลายเป็นรัฐที่มีมาตรการเข้มงวดที่สุด ในความริเริ่มที่จะแบนการใช้แอปฯวิดีโอสั้นยอดนิยมจากจีนมาอย่างต่อเนื่อง


กฎหมายดังกล่าวของรัฐมอนทานา จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2024 โดยจะมีโทษปรับสูงถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 340,000 บาท สำหรับนิติบุคคลใดก็ตามที่อนุญาตให้มีการดาวน์โหลดแอปฯนี้ ไม่ว่าจะเป็น TikTok เอง หรือ App stores และจะต้องจ่ายเงินจำนวนนี้ในทุก ๆ วัน หากการละเมิดยังดำเนินต่อเนื่องไป 


ไจแอนฟอร์ท ทวีตข้อความว่า กฎหมายนี้จำเป็นต้องมีเพื่อ “ปกป้องชาวมอนทานา” โดยเฉพาะข้อมูลส่วนตัวจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเชื่อว่าจะมีการยื่นฟ้องทางกฎหมายตามมาอีกแน่นอน


อย่างไรก็ตาม TikTok ซึ่งมีบริษัทไบต์แดนซ์ของจีนเป็นเจ้าของ มีผู้ใช้งานชาวอเมริกันมากกว่า 100 ล้านผู้ใช้ ซึ่งผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว  


ขณะที่บรรดาสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ต่างมองว่า แอปฯ TikTok เป็นแหล่งในการล้วงข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกันเพื่อส่งให้กับรัฐบาลคอมมิวนิส์ของจีน แม้ว่าทางบริษัทจะออกมายืนยันว่าสิ่งที่สหรัฐฯ กังวล ไม่เคยเกิดขึ้นก็ตาม 


ไม่เพียงเท่านี้ ผู้ว่าไจแอนฟอร์ท ยังมีคำสั่งแบนการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ (social media) ทั้งหมด ที่เกี่ยวโยงกับต่างประเทศ ในอุปกรณ์ของรัฐ และธุรกิจของรัฐทั้งหมด รวมถึงแอปฯ WeChat ที่มีสำนักงานใหญ่ในจีน และ Telegram Messenger ที่ก่อตั้งในรัสเซียด้วย โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้


TikTok ชี้ การแบนแอปฯ เป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน


และแทบจะในทันทีที่มีการลงนามในกฎหมายแบนแอปฯ ในมอนทานานั้น ทางโฆษก TikTok ในสหรัฐฯได้เรียกความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่า ขัดต่อสิทธิขั้นพื้นฐานตามการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯครั้งที่ 1 หรือ First Amendment


โฆษก TikTok ชี้ว่า ต้องการสร้างความมั่นใจให้กับชาวมอนทานา ว่าพวกเขายังคงสามารถใช้งาน TikTok เพื่อแสดงออกถึงตัวตน การหาเลี้ยงชีพ และการอยู่ร่วมในชุมชน และเราจะเดินหน้าทำงานเพื่อปกป้องสิทธิของผู้ใช้บริการทั้งในและนอกรัฐมอนทานา


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ชาวพรรครีพับลิกันเป็นผู้มีความเห็นในทางลบต่อแอปฯ TikTok อย่างมาก ขณะที่ชาวพรรคเดโมแครตบางคนมองว่า ควรมีการจำกัดกาารใช้บริการแอปฯนี้


CEO TikTok ยืนยันมาตรการความปลอดภัย 


เมื่อเดือนมีนาคม โซว จื่อ โจว CEO TikTok ได้ขึ้นให้การกับสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เกี่ยวกับประเด็นของแอปฯ TikTok ซึ่งส.ส.สหรัฐฯได้ยกประเด็นเรื่องของบริษัทไบต์แดนซ์ ที่เป็นบริษัทแม่ อาจเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีน และกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลชาวอเมริกัน


ซึ่งนายโซว ย้ำว่า TikTok มีแผนการในการเก็บข้อมูลชาวอเมริกัน ไว้ในดินแดนของอเมริกาเอง ด้วยการทำงานร่วมกันกับบริษัทผู้ให้บริการซอฟท์แวร์อย่าง Oracle ที่ชื่อว่า “Project Texas” และจะเฝ้าระวังและการลบโพสต์ที่สุ่มเสี่ยงจะกระตุ้นให้เด็กเยาวชนฆ่าตัวตาย, เรื่องความรุนแรงทางการเมือง และเนื้อหาที่น่ารังเกียจอื่น ๆ โดยจะมีผู้เฝ้าระวังมากกว่า 44,000 คนทั่วโลก



แบน TikTok จุดชนวนเห็นต่างในสหรัฐฯ


อย่างไรก็ตาม เรื่องการแบนแอปฯ TikTok ยังคงมีเสียงเห็นต่างกันอย่างมากในสังคมสหรัฐฯ โดย คีแกน เมดราโน ผู้อำนวยการด้านนโยบายของ ACLU ในรัฐมอนทานา กล่าวว่า การลงนามแบน TikTok ของผู้ว่าการรัฐ เป็นเหมือนการเหยียบย่ำเสรีภาพในการแสดงออกของชาวรัฐมอนทานาหลายแสนคน ที่ใช้แอปฯ นี้ ในการแสดงออกถึงตัวตน, การรวบรวมข้อมูล หรือการทำธุรกิจเล็ก ๆ ของพวกเขา ด้วยการอ้างถึงการต่อต้านจีน


แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Reuters




ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.theguardian.com/us-news/2023/may/17/tiktok-ban-montana

https://www.reuters.com/world/us/montana-governor-signs-bill-banning-tiktok-state-2023-05-17/

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง