รีเซต

เผยรัสเซียว่าจ้างกลุ่มแฮกเกอร์ ปล่อยไวรัสเรียกค่าไถ่สู้ศึกยูเครน

เผยรัสเซียว่าจ้างกลุ่มแฮกเกอร์ ปล่อยไวรัสเรียกค่าไถ่สู้ศึกยูเครน
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2565 ( 14:39 )
137
เผยรัสเซียว่าจ้างกลุ่มแฮกเกอร์ ปล่อยไวรัสเรียกค่าไถ่สู้ศึกยูเครน

มีรายงานว่า ตอนนี้ประเทศรัสเซียได้มีการทำสงครามไซเบอร์กับประเทศยูเครน โดยมีการรวบรวมเหล่าแฮกเกอร์เข้ามาทำงานกับหน่วยงานข่าวกรองของประเทศรัสเซีย โดยเหล่าแฮกเกอร์เหล่านี้มีประสบการณ์ในการใช้ไวรัสเรียกค่าไถ่ (Ramsomware) และคาดว่าทางรัฐบาลรัสเซียอาจนำเหล่าแฮกเกอร์จากองค์กร Conti มาช่วยในกลยุทธ์ทางการทหารในการทำลายโครงสร้างพื้นฐานในประเทศยูเครนโดยตรง


เรื่องนี้มาจากองค์กร anonymous องค์กรแฮกเกอร์ชื่อดังที่ได้มีการเผยแพร่การพูดคุยผ่านแชตกับหน่วยงาน โดยมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการทำงานด้วยการใช้ไวรัสเรียกค่าไถ่ และยืนยันได้ว่าคำสั่งในการปฏิบัติการนี้มาจากหน่วยงานข่าวกรองของประเทศรัสเซีย สอดคล้องกับ Chiristo Grozev ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร Bellingcat ศูนย์วิจัยการข่าวกรองได้ออกเปิดเผยว่า บริษัทของตนเคยมีใครบางคนในองค์กร Conti พยายามที่จะทำการแฮกข้อมูล คาดว่าการทำแบบนี้มาจากการทำตามใบสั่งของหน่วยงานความมั่นคงของรัสเซีย


ขณะเดียวกันองค์กร LockBit ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญการปล่อยไวรัสเรียกค่าไถ่ และเป็นคู่ปรับสำคัญขององค์กร Conti ได้ออกมาแถลงการณ์แล้วว่า เวลานี้องค์กรจะไม่พุ่งเป้าการโจมตีด้วยไวรัสเรียกค่าไถ่ไปยังประเทศตะวันตก เนื่องจากเวลานี้ชาติตะวันตกเริ่มให้การสนับสนุนประเทศยูเครนมากขึ้น อย่างไรก็ตามถ้อยแถลงการณ์ได้ระบุว่า องค์กรจะขอวางตัวเป็นกลางเพราะคิดว่าเรื่องนี้มีเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจและการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง


ในช่วงที่ผ่านมา องค์กรแฮกเกอร์ที่ใช้ไวรัสเรียกค่าไถ่ที่นอกเหนือจากองค์กร Conti เริ่มมีการเลือกข้างทางการเมืองมากขึ้น โดยที่องค์กรบางส่วนได้มีการปฏิบัติการในประเทศเบลารุส โดยให้เหตุผลเรื่องของการวางกลยุทธ์ทางด้านการทหารหลังจากที่เบลารุสได้มีการประกาศแล้วว่า จะอยู่ข้างรัสเซีย และเริ่มมีการส่งกองกำลังบางส่วนไปช่วยรัสเซียที่ประเทศยูเครน


ข้อมูลจาก Theverge.com 

ภาพจาก pixabay.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง