รีเซต

E-Commerce ไทยไปไงต่อ ? เมื่อจีนหันมาลงทุนเอง

E-Commerce ไทยไปไงต่อ ? เมื่อจีนหันมาลงทุนเอง
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2566 ( 01:21 )
86
E-Commerce ไทยไปไงต่อ ? เมื่อจีนหันมาลงทุนเอง



TNN Tech ชวนพบกับรายการ “Tech Behind The Scenes” ที่จะตอบคำถามจากบรรดานักการตลาดและคนทำธุรกิจต้องรู้ กับแขกรับเชิญพิเศษ “ไว ธนวัฒน์ มาลาบุปผา” CEO และ Co-Founder จาก บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด (Priceza Co., Ltd.) E-Commerce ไทยไปไงต่อ ? เมื่อจีนหันมาลงทุนเอง


  1. 1. ขายของใน TikTok ยังมาดี เทรนด์นี้ จะแผ่วเมื่อไหร่ ?
  2. 2. ทุนจีนลุยขายเอง E-Commerce ไทยไปไงต่อ ?
  3. 3. Affiliate Marketing วินทุกฝ่าย ขายง่าย รายได้ดี
  4. 4. กำแพงใหญ่ ปี 2023 ที่ E-Commerce ต้องผ่านให้ได้

    รวมไปถึงข้อคิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับการตลาด E-Commerce ในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันต้องแข่งขันกันสูงจากผู้ประกอบธุรกิจในประเทศและต่างประเทศ เราจะปรับตัวอย่างไร ร่วมหาคำตอบไปพร้อมกัน


ขายของใน TikTok ยังมาดี เทรนด์นี้ จะแผ่วเมื่อไหร่ ?


ปัจจุบันการไลฟ์ขายกลายเป็นหนึ่งในช่องทางหลัก ๆ ของ E-Commerce ในประเทศไทย โดยเฉพาะในปี 2023 มีการเติบโตเยอะมาก รูปแบบวิธีการซื้อของลูกค้าเปลี่ยนไปเมื่อก่อนใช้วิธีการสอบถามราคาจนในบางครั้งก็ลืมกันไป แต่ปัจจุบันแล้วผู้ซื้อถามและคนขายตอบคำถามได้เลย สามารถคลี่คลายข้อสงสัยและตัดสินใจซื้อสินค้าได้ในทันทีเพิ่มโอกาสตัดสินใจซื้อมากขึ้น


ยิ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ เช่น ใน Tiktok มีการเรียนรู้พฤติกรรมการดูคลิปของลูกค้าเพื่อคัดเลือกและนำเสนอสินค้าได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น เช่น ผู้ใช้งานชอบดูคลิปเกี่ยวกับกีฬา สินค้าที่ถูกนำมาเสนอจะเป็นหมวดหมู่กีฬา เป็นการผนวกเอา E-Commerce เข้ากับ Short Video หรือเรียกว่า Shopertainment


ธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทยมีการเติบโตประมาณ 4-5 เท่าตัว หรือมีการเติบโตปีละ 10-14% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การซื้อขายทำได้รวดเร็วมากขึ้นผ่านเครื่องมือต่าง ๆ ทั้งจากการซื้อผ่านระบบออนไลน์และช่องทางการแชท Messagner ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เทรนด์ธุรกิจ E-Commerce ในลักษณะนี้ยังคงมีต่อไปทั้งในประเทศไทย และในประเทศจีนที่ปัจจุบันกลายเป็นธุรกิจมูลค่ามหาศาล


ทุนจีนลุยขายเอง E-Commerce ไทยไปไงต่อ ?


ปัจจุบันบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Shopee และ Lazada พ่อค้าชาวจีนเข้ามาตั้งร้านขายสินค้าโดยตรงเป็นจำนวนมาก โดยบนแพลตฟอร์มไม่จำเป็นต้องมีเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าคนไทยเท่านั้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจในประเทศไทยโดยตรง อย่างไรก็ตาม หากมองอีกมุมจะพบว่าเป็นโอกาสสำหรับสินค้าของคนไทยเองด้วยเช่นเดียวกันที่จะส่งสินค้าไปยังต่างประเทศออกไปสู่มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม หรือแม้กระทั่งออกไปสู่ตลาดอเมริกา หน่วยงานภาครัฐของไทยหลายหน่วยงานกำลังสนับสนุนเรื่องนี้ เพื่อให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันกับสินค้าจากต่างประเทศได้ทั้งในด้านการสร้างแบรนด์ คุณภาพและช่องทางการจำหน่าย


Affiliate Marketing วินทุกฝ่าย ขายง่าย รายได้ดี


แนวทางหนึ่งในการทำธุรกิจออนไลน์ในยุคนี้ คือ การใช้วิธีการที่เรียกว่า Affiliate Marketing หรือ การตลาดออนไลน์ที่ธุรกิจหรือแบรนด์จะร่วมมือกับพันธมิตรหรือนักการตลาดแบบ Affiliate เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการของตน โดยพันธมิตรจะได้รับค่าตอบแทนจากการที่พวกเขาสามารถสร้างยอดขายหรือนำลูกค้าใหม่ ๆ มาให้กับธุรกิจได้


ปัจจุบันค่าโฆษณาสินค้าบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เริ่มแพงขึ้น เช่น การซื้อโฆษณาบน Facebook ที่แพงขึ้นเรื่อย ๆ รวมไปถึงระบบปฏิบัติการต่าง ๆ เช่น iOS และ Android เพิ่มปกปิดข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานมากขึ้น ทำให้ธุรกิจโฆษณาออนไลน์ได้รับผลกระทบ 


การตลาดแบบ Affiliate Marketing ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นและเป็นวิธีการที่ Win Win และได้ประโยชน์ทั้งเจ้าของสินค้าและลูกค้าผู้จ่ายเงิน ซึ่งนิยมอ่านรีวิวสินค้าจากผู้ใช้งานจริงมากกว่าเห็นจากโฆษณา ซึ่งแบรนด์ต่าง ๆ จะต้องทำความเข้าใจและปรับตัวให้เข้ากับความสนใจของลูกค้าจริง ๆ รวมไปถึงการเก็บข้อมูลสินค้า Track Data ที่เน้นไปที่ยอดขายสินค้า เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลว่า Influencer นักสร้างเนื้อหาแต่ละคนสร้างยอดขายให้ได้เท่าไหร่


กำแพงใหญ่ ปี 2023 ที่ E-Commerce ต้องผ่านให้ได้


ตลาด E-Commerce ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว กำแพงใหญ่ในปี 2023 คือ การปรับตัว เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ในประเทศไทยเปรียบเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว แบรนด์สินค้าต่าง ๆ เริ่มปรับตัวด้วยการเพิ่มขีดความสามารถของตัวเองทั้งในด้านการผลิตและช่องทางจำหน่าย เช่น การไลฟ์ขายสินค้าที่เริ่มพบเห็นมากขึ้นตลอด 24 ชั่วโมง 


ช่วงเวลานี้จำเป็นต้องทดลองสิ่งใหม่ ๆ ทำสิ่งที่ไม่เคยทำ เริ่มทดสอบ วัดผลและวางแผนการกลยุทธ์ที่เหมาะสม รูปแบบการเข้าถึงลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสมกับงบประมาณของตัวเอง




 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง