รีเซต

นายกฯ ออสเตรเลียขอโทษเหยื่อ 'ยาแก้แพ้ท้อง' ที่นำสู่ความพิการ

นายกฯ ออสเตรเลียขอโทษเหยื่อ 'ยาแก้แพ้ท้อง' ที่นำสู่ความพิการ
Xinhua
29 พฤศจิกายน 2566 ( 19:30 )
57
นายกฯ ออสเตรเลียขอโทษเหยื่อ 'ยาแก้แพ้ท้อง' ที่นำสู่ความพิการ
(แฟ้มภาพซินหัว : หญิงเดินผ่านซิดนีย์โอเปราเฮาส์ นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย วันที่ 6 ก.ค. 2022)
 
แคนเบอร์รา, 29 พ.ย. (ซินหัว) -- วันพุธ (29 พ.ย.) แอนโทนี แอลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกมากล่าวขอโทษในนามประเทศชาติต่อเหยื่อของยาแก้แพ้ท้อง ซึ่งทำให้ทารกเกิดความผิดปกติโดยกำเนิด
 
แอลบานีสเผยคำขอโทษโดยตรงต่อผู้รอดชีวิตจากยาแก้แพ้ท้องทาลิโดไมด์ (thalidomide) ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมรัฐสภา โดยเขาชี้ว่าระบบของประเทศล้มเหลวจะปกป้องทั้งแม่และเด็กที่ได้รับผลกระทบอนึ่ง วันพุธ (29 พ.ย.) ตรงกับวาระครบรอบ 62 ปี นับตั้งแต่ยาทาลิโดไมด์ถูกถอนออกจากการจัดจำหน่ายในออสเตรเลีย หลังจากตรวจพบความเชื่อมโยงกับความผิดปกติโดยกำเนิดของทารกเกิดใหม่แอลบานีสกล่าวว่ารัฐบาลตระหนักดีว่าคำขอโทษมิอาจลบล้างการนิ่งเฉยและการช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยตลอดหลายปีที่ผ่านมา และเข้าใจดีกว่าผลกระทบความเสียหายยังคงมีอยู่ในทุกวันนี้
 
ผลการไต่สวนของวุฒิสภาเกี่ยวกับยาทาลิโดไมด์ในออสเตรเลียเมื่อปี 2019 พบว่าหากมีการดำเนินงานโดยเร่งด่วนเพิ่มขึ้นในปี 1961 ตอนตรวจพบความเชื่อมโยงระหว่างยาและความผิดปกติโดยกำเนิด จะสามารถป้องกันความผิดปกติโดยกำเนิดได้ร้อยละ 20รายงานระบุว่ามีผู้รอดชีวิตจากยาทาลิโดไมด์ในออสเตรเลีย จำนวน 146 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เข้าร่วมรับฟังคำขอโทษระหว่างการประชุมรัฐสภาข้างต้นผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแอเบอร์ดีนในปี 2015 พบว่ายาทาลิโดไมด์ทำให้ทารกเกิดความผิดปกติโดยกำเนิดอย่างรุนแรงทั่วโลกมากกว่า 10,000 ราย รวมถึงอัตราการแท้งบุตรเพิ่มขึ้น ในช่วงทศวรรษ 1950-1960แอลบานีสประกาศว่ารัฐบาลจะกลับมาดำเนินโครงการสนับสนุนผู้รอดชีวิตจากยาทาลิโดไมด์ และจะมีการเปิดตัวสถานที่ระดับชาติเพื่อตระหนักถึงผู้รอดชีวิตจากยาทาลิโดไมด์ที่กรุงแคนเบอร์ราในวันพฤหัสบดี (30 พ.ย.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง