รีเซต

รัฐบาล คิกออฟงาน Thailand Winter Festival มัดรวม 3,000 กิจกรรมเที่ยวส่งท้ายปี

รัฐบาล คิกออฟงาน Thailand Winter Festival มัดรวม 3,000 กิจกรรมเที่ยวส่งท้ายปี
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2566 ( 12:28 )
42
รัฐบาล คิกออฟงาน Thailand Winter Festival มัดรวม 3,000 กิจกรรมเที่ยวส่งท้ายปี

รัฐบาล เปิดงาน Thailand Winter Festival และ Colorful Bangkok Winter Festival 2023 รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงพักผ่อนปลายปี จัดงานกว่า 3,000 งาน หวังผลักดันไทยเป็น Hub ของเฟสติวัลโลก


เวลา 10.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการแถลงข่าวและพิธีเปิดงาน “Thailand Winter Festival 2566” โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ เข้าร่วม


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะทำให้เทศกาล Thailand Winter Festival และ Colorful Bangkok Winter Festival เป็นหนึ่งในกลไกที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เลือกที่จะมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ด้วยงานเทศกาลที่มีมากกว่า 3,000 งาน และกว่า 200 งาน ที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ ทั้งหมดมีความหลากหลายทั้งทางศิลปะ อาหาร ดนตรี กีฬา งานแสงสี และงานประจำปี อย่างครบถ้วน Thailand Winter Festival และ Colorful Bangkok Winter Festival เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร และหลายหน่วยงาน รวมถึงภาคเอกชน ภายใต้การทำงานร่วมกันในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นผลจากการทำงานแบบบูรณาการอย่างแท้จริง


นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลตั้งเป้าหมายว่าประเทศไทยจะต้องเป็นผู้นำในด้าน Festival ของโลก คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติได้เริ่มผลักดัน แก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค วางรากฐานการเติบโตของอุตสาหกรรม รวมไปถึงสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงองค์ความรู้ ให้ประเทศไทยพร้อมสำหรับการเป็น Festival Country ในอนาคต ตนเองเชื่อว่าประเทศไทยยังมีศักยภาพในการท่องเที่ยวอีกมาก เพราะยังมีนโยบายอื่นที่จะสนับสนุน และจะมีการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สนามบินที่กำลังจะเกิดขึ้นที่อันดามัน และนโยบายเรื่องวีซ่าฟรีที่กำลังดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง


“การสร้างพลังอำนาจในการดึงดูด การสร้างวัฒนธรรม สินค้า คุณค่าทางการเมืองให้เกิด Soft Power ไม่มีทางลัด ไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีทางง่าย ต้องใช้เวลา กว่าที่เราจะสร้าง Ecosystem ให้แข็งแรงต่อทุกอุตสาหกรรม แต่ถ้าไม่เริ่มต้น จะไม่มีทางเกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้เริ่มต้นอย่างจริงจังครับ เราระดมทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชนที่อยู่ในอุตสาหกรรมมานั่งวางแผนเพื่อพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไปด้วยกัน วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นของมิติใหม่ที่จะเปิดโอกาส เปิดพื้นที่ เปิดความฝันของคนไทยอีกมาก เราพร้อมแล้วครับที่จะเป็นผู้นำสร้าง Soft Power สร้างประเทศไทยให้มีพลังทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น” นายกรัฐมนตรีย้ำ


สำหรับการจัดงาน Thailand Winter Festival มีเป้าหมายเพื่อยกระดับกิจกรรมงานเทศกาลประเพณีไทย (Festival) จากระดับประเทศสู่ระดับโลก และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตามนโยบายการขับเคลื่อน Soft Power ของประเทศไทยด้วยทุนทางวัฒนธรรม และแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ช่วยส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมั่นและกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวคุณภาพ 


รวมถึงพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดโลก พร้อมผลักดันไปสู่เป้าหมายภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ตามที่ตั้งไว้ของปี 2566 และส่งผลต่อเนื่องถึงปี 2567 ประกอบด้วย งานเทศกาลฤดูหนาว ในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม 2566 มีการจัดงานเทศกาลในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ 3,000 กิจกรรม ดังนี้ 


1) งานเฟสติวัลของไทยทั้ง 5 ภาคทั่วประเทศไทย มากกว่า 2,800 กิจกรรม เช่น ภาคเหนือ การแข่งขัน Doi Inthanon Thailand 


วันที่ 7 – 10  ธันวาคม 2566 ภาคกลาง ประเพณีตักบาตรกลางน้ำ เดือนพฤศจิกายน 2566 จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ งานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ 


วันที่ 16 – 27 พฤศจิกายน 2566 จังหวัดสุรินทร์ ภาคตะวันออก งานนมัสการหลวงพ่อโสธรและงานประเพณีแห่หลวงพ่อ 


วันที่ 24 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2566 จังหวัดฉะเชิงเทรา และภาคใต้ งาน Full Moon Party ณ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี  


2) Colorful Bangkok Winter Festival เป็นการจัดกิจกรรมจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะจัดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 200 กิจกรรม เป็นการนำเสนอวิถีชีวิตและเอกลักษณ์ของเมืองผ่านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เช่น งานลอยกระทง งานแสงสี งานดนตรี งานศิลปะ และงานเคาท์ดาวน์




ภาพจาก รัฐบาล

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง