รีเซต

เจอตัวจริง! เตรียมเปิดให้เข้าชม "พลายศักดิ์สุรินทร์" วันละ 1 ครั้ง เช็กวัน-เวลาที่นี่

เจอตัวจริง! เตรียมเปิดให้เข้าชม "พลายศักดิ์สุรินทร์" วันละ 1 ครั้ง เช็กวัน-เวลาที่นี่
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2566 ( 09:38 )
126
เจอตัวจริง! เตรียมเปิดให้เข้าชม "พลายศักดิ์สุรินทร์" วันละ 1 ครั้ง เช็กวัน-เวลาที่นี่

เตรียมเปิดให้เข้าชม "พ่อพลายศักดิ์สุรินทร์" วันละ 1 รอบ เช็กวัน-เวลาที่นี่ ล่าสุดขณะนี้ย้ายข้ามฝั่งมายังบ้านใหม่พื้นที่ศูนย์ช้างแล้ว


เจ้าหน้าที่ของสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง , ควาญช้าง และทีมสัตวแพทย์ โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้ทำการย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ อายุ 30 ปี ช้างไทย งายาว เพศผู้ ที่กักตัวอยู่ภายในพื้นที่ศูนย์วิจัย และเฝ้าระวังโรค อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยให้ช้างขึ้นรถบรรทุก ตามที่เคยฝึกกันมาก แล้วพาข้ามฟาก เข้าไปยังพื้นที่ฝั่งศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ไปอยู่พื้นที่อีกแห่ง ซึ่งถือว่าเป็นบ้านหลังที่ 2 ของช้างเชือกนี้ ที่กลับมายังประเทศไทย ซึ่งการเคลื่อนย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ข้ามฝั่งในครั้งนี้ ภาพรวมเรียบร้อยดี ไม่เป็นปัญหาใดช้างมีอาการที่ปกติ


สำหรับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งเป็นช้างไทย ที่เคยไปเป็นทูตสันถวไมนตรี ที่ประเทศศรีลังกา นานกว่า 21 ปี และเกิดเจ็บป่วย จึงมีการพากลับมารักษาตัวที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งสถานที่แรกรับ ภายในพื้นที่ศูนย์วิจัย และเฝ้าระวัง ที่อยู่บริเวณแนวป่า ฝั่งตรงข้ามที่ตั้งศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ถือว่า เป็นพื้นที่แห่งแรก และเป็นบ้านหลังแรก ที่ช้างเดินทางกลับมายังประเทศไทย และเมื่อช้างมาจากต่างประเทศ ตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ จึงต้องมีการกักตัว และเฝ้าระวังโรค พร้อมทั้งตรวจเลือด และซีรั่ม ยืนยันผลถึง 3 ครั้ง ในช่วงกักตัว 30 วัน


โดยผลเลือดช้าง ไม่มีโรค หรือพาหะติดเชื้อต่างๆจึงแน่ชัดแล้วว่า ช้างเป็นปกติ สภาพร่างกายช้างดีขึ้นต่อเนื่อง น้ำหนักตัวมากถึง 4 ตัน หรือ 4,000 กิโลกรัม อ้วนถ้วนสมบูรณ์ ทั้งทางร่างกาย และจิตใจ ทำให้กรมปศุสัตว์ ได้ออกหนังสือถอนการควบคุม และเฝ้าระวังโรคของช้างเชือกนี้ และอนุญาตให้พาช้างออกจากสถานที่เฝ้าระวัง และกักโรคได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี และดีใจของประชาชนชาวไทย ที่ติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของช้างเชือกนี้ โดยช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมาอยู่ประเทศไทย ได้นานถึง 49 วันแล้ว เกือบจะครบ 2 เดือนแล้ว


พื้นที่ใหม่ หรือบ้านหลังใหม่ ซึ่งเป็นบ้านหลังที่ 2 ของช้าง จะอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของป่าเขา ซึ่งไม่ต่างไปจากสภาพพื้นที่เดิม ในพื้นที่ศูนย์เฝ้าระวัง และวิจัยที่ช้างเคยอยู่ จะทำให้ช้างยังเกิดความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมแบบนี้ และปรับตัวเข้ากับสภาพบ้านหลังใหม่ได้เร็ว และเป็นปกติ ส่วนการตามติดชีวิตช้าง ที่ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง เคยทำการไลฟ์สดทุกวันนั้น ก็มีการประกาศ ว่า ขณะนี้ ได้หยุดการไลฟ์สด เพื่อให้ช้างทำการปรับตัว ให้เข้ากับสถานที่แห่งใหม่ได้ดีก่อน และการดูแลต่างๆ โดยเฉพาะทีมสัตว์แพทย์ ที่จะเข้าตรวจอาการ ตรวจร่างกาย และเริ่มรักษาอาการต่างๆ ของช้างที่เจ็บป่วย ทั้งตาขวาที่เป็นต้อกระจก และขาหน้าซ้ายที่ตึง งอขาไม่ได้


ทั้งนี้ ตามไทม์ไลน์ ที่ทางศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง กำหนดไว้ ได้ประกาศไว้ จะมีการเปิดตัว และไลฟ์สดรายงานชีวิตของช้างอีกครั้งในวันที่ 28 สิงหาคม 2566 ในพิธีฮ้องขวัญ หรือเรียกขวัญช้าง ซึ่งเป็นการต้อนรับช้างเชือกนี้ หรือที่ประชาชนเรียกว่า พ่อพลาย ที่ได้กลับมาบ้านเกิดประเทศไทย 


และตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป จะเปิดให้ประชาชน ได้ไปเที่ยวหาช้าง และชมช้าง วันละ 1 ครั้ง ตั้งแต่เวลา 14.00 น. – 16.00 น.ของทุกวัน ซึ่งจากข่าวที่ประกาศดังกล่าว สร้างความยินดีของประชาชน ที่จะได้เดินทางไปเที่ยวหาช้างเชือกนี้แล้ว โดยอีก 9 วันเท่านั้น ก็จะถึงวันเปิดตัวและเปิดให้ชมตัวจริงของพ่อพลายศักดิ์สุรินทร์







ขอบคุณภาพจาก โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital, TECC

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง