รีเซต

สุดสะพรึง! ภูเขาไฟอินโดนีเซีย “อิลเล เลโวโตล็อก” ปะทุพ่นเถ้าถ่าน

สุดสะพรึง! ภูเขาไฟอินโดนีเซีย “อิลเล เลโวโตล็อก” ปะทุพ่นเถ้าถ่าน
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2563 ( 08:36 )
323
สุดสะพรึง! ภูเขาไฟอินโดนีเซีย “อิลเล เลโวโตล็อก” ปะทุพ่นเถ้าถ่าน

วันนี้ ( 1 ธ.ค. 63 )สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย แถลงว่า ภูเขาไฟ อิลเล เลโวโตล็อก ในจังหวัดนูซาเตงการาตะวันออกของอินโดนีเซีย ปะทุพ่นเถ้าถ่านและเขม่าควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูง 4 กิโลเมตรตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา และบีบให้ประชาชนกว่า 2,700 คนอพยพออกจากพื้นที่ไปอยู่ในที่ปลอดภัย เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนประชาชนให้ระวัง ธารลาวาและแก๊สพิษ จากภูเขาไฟลูกนี้




ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีภูเขาไฟที่ยังมีพลังอยู่เกือบ 130 ลูก ซึ่งมากที่สุดในโลก และมีหลายลูกจะเกิดแรงสั่นสะเทือนต่อเนื่องในระดับสูงนานหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือน ก่อนที่จะปะทุเถ้าถ่านออกมา




ราดิตยา จาตี โฆษกของสำนักงานป้องกันภัยพิบัติ ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า การปะทุของภูเขาไฟ อิลเล เลโวโตล็อก ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงอินโดนีเซีย ไปทางตะวันออกประมาณ 2,600 กิโลเมตร ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง มีประชาชนประมาณ 2,780 คน จาก 26 หมู่บ้าน ต้องอพยพไปอยู่ในที่ลี้ภัย แม้ว่าจะยังมีไม่รายงานผู้บาดเจ็บ




ศูนย์บรรเทาภัยจากภูเขาไฟและธรณีวิทยา ของอินโดนีเซีย ระบุในเว็บไซต์ของศูนย์ว่า พื้นที่ใกล้ภูเขาไฟลูกนี้ อาจถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านร้อน, ธารลาวา และแก๊สพิษ ซึ่งนายคัสบานี หัวหน้าศูนย์ฯ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า สถานะของภูเขาไฟ ถูกยกระดับขึ้นสู่คำเตือนสูงสุดระดับ 2 จากระบบเตือนภัย 4 ระดับของอินโดนีเซีย หมายถึง ภัยคุกคามที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง