รีเซต

สั่งกรมศิลป์เตรียมดำเนินคดีรายการ ช่องส่องผี หากบิดเบือนประวัติศาสตร์

สั่งกรมศิลป์เตรียมดำเนินคดีรายการ ช่องส่องผี หากบิดเบือนประวัติศาสตร์
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2563 ( 15:36 )
194
สั่งกรมศิลป์เตรียมดำเนินคดีรายการ ช่องส่องผี หากบิดเบือนประวัติศาสตร์
วันนี้ (8ก.ค.63) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณี เรนนี่  สุระประภา หนึ่งในพิธีกรรายการ ช่องส่องผี มีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ ว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแล้วและได้ดูข่าว ซึ่งปกติไม่เคยดู และได้ดูรายการ ช่องส่องผี ทีหลัง สืบเนื่องจากว่าทางผู้จัดรายการ ประกอบด้วย บ๊วย เชษฐวุฒิ นักแสดงและพิธีกร เรนนี่ สุระประภา หญิงสาวที่อ้างว่า มองเห็นผีและคุยกับผีได้ และ เจมส์ ศราวุฒิ นักวิชาการเดินเรือและนักกฎหมาย ทั้งสามคนไปที่วัดศาลาลอย เขตเทศบาล อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จัดรายการ ซึ่งมีความบิดเบือนทางประวัติศาสตร์ เรื่องนี้ดูแล้วเป็นความไม่เหมาะสม ในฐานะที่ตนเองดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงได้สั่งการให้ไปตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่าไม่มีการขออนุญาตแบบเป็นลายอักษรจากทางวัด เพียงบอกกล่าวขออนุญาตด้วยวาจาจากเจ้าอาวาสเท่านั้น 

นอกจากนี้ ยังสั่งให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดทำหนังสือไปยังวัดทั่วประเทศ เพื่อให้พิจารณาถึงความเหมาะสมในการถ่ายทำรายการต่างๆ ให้เป็นไปอย่างรอบคอบ

ส่วนกรณีที่ บิดเบือนประวัติศาสตร์ “ย่าโม” นายเทวัญ ระบุว่า ชาวโคราชรู้สึกไม่สบายใจตนเองจึงได้สั่งการให้หอประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร ซึ่งดูแลในเรื่องของประวัติศาสตร์ไปรวบรวมข้อมูลเพื่อแจ้งความดำเนินคดี หากมีการบิดเบือนข้อมูลประวัติศาสตร์จริง พร้อมกับมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ไปดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการตรวจสอบการออกอากาศ และยังยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการลบหลู่ ส่วนตัวดูแล้วไม่สบายใจเพราะสิ่งที่พูดนั้นไม่ใช่ จึงฝากให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการดูด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่ทราบข่าวมา ก็ได้มีการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง