รีเซต

ชาวบ้าน 3 จังหวัดถวายฎีกาวันนี้ ทบทวนมติปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ด้าน "อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี"ขอความเป็นธรรม

ชาวบ้าน 3 จังหวัดถวายฎีกาวันนี้ ทบทวนมติปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ด้าน "อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี"ขอความเป็นธรรม
มติชน
7 ตุลาคม 2564 ( 07:24 )
49
ชาวบ้าน 3 จังหวัดถวายฎีกาวันนี้ ทบทวนมติปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ด้าน "อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี"ขอความเป็นธรรม

ชาวบ้าน 3 จังหวัดถวายฎีกาวันนี้ ทบทวนมติปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ด้าน “อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี”ขอความเป็นธรรม อ้างไม่เคยสอบสวน-เรียกไปคุย

 

 

กรณีประเด็นการปลดพระสังฆาธิการ(เจ้าคณะจังหวัด) 3 จังหวัด ประกอบด้วย เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีนั้น

 

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนทราบมาว่าพระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้เดินทางเข้าพบสมเด็จพระมหาวีรวงค์ หรือ สมเด็จชินเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เพื่อสอบถามสาเหตุการปลดท่านออกจากเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้รับคำตอบจากเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชว่า ท่านเองก็ไม่ทราบมาก่อนว่า จะมีการปลดเจ้าคณะจังหวัด เมื่อทางฝ่ายมหาเถรสมาคมยืนยันว่า ไม่ทราบเรื่อง มาก่อน ก็ต้องถามต่อไปว่า ใครเป็นผู้จัดทำวาระการประชุมในวันนั้น

 

 

ทั้งนี้ ตามกฎหมายสงฆ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะทำหน้าที่เป็นเลขาธิการมหาเถรสมาคม และจะเป็นผู้จัดเตรียมวาระการประชุมให้กับมหาสมาคม เมื่อกรรมการมหาเถรสมาคมไม่รู้ว่าเอกสารการปลด มาได้อย่างไร ก็ต้องถามสำนักพุทธฯ ว่าวาระการประชุมเสนอปลดเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป ที่นำมาแจ้งให้กรรมมหาเถรสมาคมทราบในวันนั้น เจ้าหน้าที่สำนักพุทธคนใดเป็นผู้เรียงพิมพ์ และใครเป็นผู้นำเรื่องมาให้จัดพิมพ์ เป็นพระสงฆ์หรือบุคคลภายนอก

 

 

หากเป็นพระสงฆ์ มีตำแหน่งหน้าที่ทางการปกครองคณะสงฆ์หรือไม่ มีเอกสารการปลดเสนอขึ้นมาตามลำดับการปกครองอย่างไร และหากเป็นบุคคลภายนอก เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการสำนักพุทธอย่างไร หรือเป็นบุคคลที่พ้นจากราชการไปแล้ว แต่ยังมีอิทธิพลครอบงำข้าราชการอยู่ ก็ต้องถามว่า เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยอำนาจหน้าที่อะไร ต้องหาความจริงให้ชัด เพื่อจะได้ไม่สร้างปัญหาให้กับคณะสงฆ์อีกต่อไป อย่างไรก็จาม ตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านทั้ง 3 จังหวัดว่าวันที่7 ตุลาคม เวลาประมาณ 11.00 น. จะเดินทางมายื่นหนังสือถวายฎีกา

 

 

ด้าน พระธรรมรัตนาภรณ์ อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต(พระอารามหลวง) เปิดแถลงข่าวกรณีที่มติมหาเถรสมาคมถอดออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ว่า อาตมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดเมื่อปี 2548 ได้ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่บัดนั้นจนมาถึงบัดนี้เป็นเวลา 16 ปีได้ทำหน้าที่สนองคณะสงฆ์มาเป็นลำดับด้วยความวิริยะอุตสาหะในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายให้กับพระพุทธศาสนาและวัดรวมทั้งคณะสงฆ์แต่ประการใด

 

 

“อาตมาก็ตอบไม่ถูกว่าที่ให้ออกจากตำแหน่งด้วยสาเหตุอะไรซึ่งเป็นโจทย์ที่อาตมาตอบไม่ได้ว่าผิดเรื่องอะไรรายการถอดถอนในการปลดนั้นต้องเป็นไปตามกฎบัญญัติของมหาเถรสมาคม อาตมาคิดว่าไม่เป็นธรรม ตรงที่ว่าไม่ได้มีการสอบสวนทวนความต่ออาตมาใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าคณะผู้ใกล้ชิดก็ไม่ได้มีการสอบถามทวนความประการใดๆ ไม่เคยเรียกอาตมาไปคุยเลยแม้แต่น้อย” พระธรรมรัตนาภรณ์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง