รีเซต

ผอ.ศูนย์ปภ.เขต 18 ยันภูเก็ตแผ่นดินไหว ไม่เกี่ยวสึนามิ ขอปชช.มั่นใจระบบเตือนภัย

ผอ.ศูนย์ปภ.เขต 18 ยันภูเก็ตแผ่นดินไหว ไม่เกี่ยวสึนามิ ขอปชช.มั่นใจระบบเตือนภัย
มติชน
5 กรกฎาคม 2565 ( 17:15 )
69
ผอ.ศูนย์ปภ.เขต 18 ยันภูเก็ตแผ่นดินไหว ไม่เกี่ยวสึนามิ ขอปชช.มั่นใจระบบเตือนภัย

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม  นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต18 ภูเก็ต กล่าวว่า กรณีการเกิดแผ่นดินไหวในทะเลอันดามันในระยะนี้บ่อยครั้งนั้น ไม่กระทบกับจังหวัดภูเก็ต และประเทศไทย ซึ่ง การเกิดแผ่นดินไหวทั่วโลกในทวีปมหาสมุทรอินเดียยังมีการไหวเยอะเท่ากับคลายพลังงาน ดังนั้น โอกาสที่จะเกิดสึนามิมีน้อยมาก

“สถิติการเกิดแผ่นดินไหวบนบกและในทะเลมีการไหวต่อเนื่องทุกวัน ขอยืนยันว่าไม่กระทบกับภูเก็ตกับประเทศไทย ในการดูแลทุ่นสึนามิ ได้มีกลุ่มประเทศอีกกว่า 10ประเทศ ที่มีทุ่นเตือนภัยสึนามิ รายงานการตรวจวัดแผ่นดินไหวไปที่ สำนักงานบริหารภาคพื้นทะเลและบรรยากาศแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (National Oceanic and Atmospheric Administration) หรือ NOAA อยู่ที่ ฮาวาย สหรัฐอเมริกา เอาผลการตรวจวัดของทุ่นที่หลายประเทศ มีการตรวจสอบตรวจวัดแจ้งเตือนอยู่แล้ว

ในฝั่งอันดามันของประเทศไทยมีระบบตรวจวัดคลื่นสึนามิ ที่ เกาะเมียง จังหวัดพังงา มีประสิทธิภาพตรวจสอบยืนยันได้ สามารถแจ้งเตือนมาที่หอเตือนภัย ใน 6 จังหวัดอันดามัน และในจังหวัดภูเก็ตได้มีการทดสอบเสียงสัญญาณเตือนภัยของหอเตือนภัย ทุกวันพุธในเวลา 08.00น. ซึ่งหอเตือนภัย ทำงานปกติ

โดยสรุป การเกิดแผ่นดินไหวมีปัจจัยที่เกิดบ่อยตลอดเวลาอยู่แล้ว ข้อมูลทุ่นจากหลายประเทศยังมีเชื่อมโยงข้อมูลกัน ถ้าเกิดสึนามิ จริง สามารถแจ้งเตือนภัยได้ทัน และจากการเกิดน้ำทะเลหนุนขึ้นมาบนถนนในหลายพื้นที่ของภูเก็ตในช่วง1-2 วันมานี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นปกติทุกปีอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับสึนามิ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกให้มั่นใจระบบการเตือนภัย ให้ติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามข้อสั่งการของราชการโดยเคร่งครัด” นายประพันธ์ กล่าวที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง