รีเซต

เปิดสายด่วน 1506 ติดต่อแรงงานไทยในไต้หวัน ทุกรายปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหว

เปิดสายด่วน 1506 ติดต่อแรงงานไทยในไต้หวัน ทุกรายปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหว
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2567 ( 10:13 )
21
เปิดสายด่วน 1506 ติดต่อแรงงานไทยในไต้หวัน ทุกรายปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหว

วานนี้ (3 เม.ย.67) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ริกเตอร์ที่เมืองฮัวเหลียน ทางภาคตะวันออกของเกาะไต้หวัน ซึ่งห่างจากไทเป 160 กิโลเมตร ศูนย์กลางแผ่นดินไหวมีความลึกจากพื้นดิน 20 กิโลเมตร รู้สึกสั่นสะเทือนทั่วไต้หวัน นั้น 


ทันทีที่ทราบข่าวในเรื่องนี้ผมมีความห่วงใยแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในไต้หวัน จึงได้กำชับให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและประกาศแจ้งเตือนให้แรงงานที่ทำงานในพื้นที่ได้รับทราบสถานการณ์อย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ เพื่อให้ทุกคนได้รับความปลอดภัยที่สุด


เบื้องต้นได้รับรายงานจาก นางสาวประภาวดี แก้วศิริพงษ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) กรุงไทเป ว่า กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ และเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งให้ระวังคลื่นสูงฉับพลัน โดยผมได้กำชับให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งออกประกาศแจ้งเตือนแรงงานไทยผ่านทางช่องทางต่างๆ รวมถึง ประสานกับสถานประกอบการและเครือข่ายล่ามแรงงาน เพื่อให้แจ้งเตือน แรงงานไทยที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ดังกล่าว และร่วมกันประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยหากได้รับผลกระทบ


ด้าน นาย ไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเบื้องต้น สำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) กรุงไทเป แจ้งว่า แรงงานไทยในพื้นที่ภาคเหนือปลอดภัย ไม่ได้รับแจ้งว่ามีแรงงานไทยประสบอุบัติเหตุหรือเสียชีวิต ขณะที่ ในส่วนของภาคใต้ สนร.เกาสง ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับสึนามิและแรงงานที่ได้รับผลกระทบหรือเสียชีวิตเช่นเดียวกัน 


อย่างไรก็ดี แรงงานไทยที่ต้องการความช่วยเหลือหรือต้องการแจ้งเหตุฉุกเฉินสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ Inbox Facebook ของสำนักงานแรงงาน ณ กรุงไทเปและเกาสง ในส่วนของญาติของแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในไต้หวัน สามารถโทร.สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 เพื่อติดตามสถานการณ์ได้เช่นกัน


“จากสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในไต้หวัน ขอให้ครอบครัวของแรงงานไทยที่ทำงานในไต้หวันมั่นใจได้ว่า กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยและพร้อมให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบ และขอให้แรงงานไทยที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ดังกล่าว ดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิด รวมถึงปฏิบัติตามคำแนะนำจากทางภาครัฐอย่างเคร่งครัด


ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีแรงงานไทยในไต้หวัน จำนวน 68,241 คน อยู่ในพื้นที่ สนร.ไทเป จำนวน 47,291 คน สนร.เกาสง จำนวน 20,950 คน โดยทำงานอยู่ในเมืองนิวไทเป 7,637 คน ไทเป 935 คน เถาหยวน 21,291 คน ไทจง 10,381 คน อี๋หลัน 529 คน ซินจู๋ 2,337 คน เหมียวลี่ 1,721 คน หนันโถว 1,850 คน ฮัวเหลียน 355 คน จีหลง 223 คน เหลียนเจียง 32 คน ไถหนาน 5,994 คน เกาสง 5,389 คน จางฮั้ว 5,632 คน หยุนหลิน 1,746 คน เจียอี้ 1,627 คน ผิงตง 549 คน ไถตง 3 คน และ เผิงหู 10 คน


เมืองที่ได้รับผลกระทบรุนแรง อาคารถล่ม คือ ฮวาเหลียน มีแรงงานไทยทำงานอยู่ 355 คน และ เมืองนิวไทเป มีแรงงานไทยทำงานอยู่ในสถานประกอบการ 7,637 คน แรงงานไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 


อย่างไรก็ดี สำนักงานแรงงาน ณ กรุงไทเปและเกาสง และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ได้ติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารไปยังแรงงานผ่านทางเฟสบุ๊ค และไลน์อย่างต่อเนื่อง




ข้อมูลจาก กระทรวงแรงงาน

ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง