รีเซต

แว่นตาปล่อยแสงฟ้า - เขียว ช่วยนอนหลับ ปรับเจ็ตแล็ก เพิ่มความกระตือรือร้น

แว่นตาปล่อยแสงฟ้า - เขียว ช่วยนอนหลับ ปรับเจ็ตแล็ก เพิ่มความกระตือรือร้น
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2567 ( 15:20 )
17
แว่นตาปล่อยแสงฟ้า - เขียว ช่วยนอนหลับ ปรับเจ็ตแล็ก เพิ่มความกระตือรือร้น

การนอนหลับอย่างเพียงพอ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้สุขภาพดีทั้งกายและใจ แต่องค์การอนามัยโลก พบว่าผู้ใหญ่ทั่วโลกประมาณร้อยละ 40 ประสบปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพหรือปริมาณการนอนหลับ ดังนั้นมนุษย์จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมเพื่อปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับมาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสินค้าที่ชื่อ รีไทม์เมอร์ 3 (Re-Timer 3) จากบริษัทในประเทศออสเตรเลียที่ใช้หลักการบำบัดด้วยแสงสีฟ้า - เขียว เพื่อปรับนาฬิกาชีวิตให้เหมาะสมจนส่งผลต่อพฤติกรรมการนอน



Re-Timer 3 มีลักษณะคล้ายแว่นตา โดยมีขาแว่นที่ใช้เกี่ยวกับหู ยาว 166 มิลลิเมตร ความยาวของตัวแว่นจากซ้ายถึงขวา 174 มิลลิเมตร หนา 25 มิลลิเมตร น้ำหนัก 36 กรัม ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นาน 5.6 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เมื่อต้องการใช้งานให้สวม Re-Timer 3 ไว้เหมือนแว่นตา อุปกรณ์จะฉายแสงสีฟ้า - เขียวไปยังบริเวณดวงตาของผู้ใช้งานผ่านหลอดไฟที่อยู่ใกล้เคียงกับตำแหน่งดวงตาทั้ง 2 ข้าง โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 30 - 45 นาที


หลักการทำงานของ Re-Timer 3 คือเป็น "การบำบัดด้วยแสง" ซึ่งเป็นงานวิจัยอย่างต่อเนื่องกว่า 25 ปี ของมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ส ประเทศออสเตรเลีย ที่ศึกษาผลกระทบของแสงต่อวงจรการนอนหลับของมนุษย์ และพบว่าแสงสีน้ำเงิน - เขียวเป็นแสงที่ปลอดภัยที่สุดและมีประสิทธิภาพสูงสุดในการปรับจังหวะการทำงานของร่างกาย บริษัทอ้างว่าความยาวคลื่นของแสงสีน้ำเงิน - เขียวที่ได้รับในช่วงเวลาที่เหมาะสมของวัน จะปรับเปลี่ยนนาฬิกาชีวิต หรือจังหวะการเต้นของหัวใจ เมื่อเข้านอนจะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายและหลับอย่างมีคุณภาพมากขึ้น 


โดยบริษัทอ้างว่า หากเปิดแสงใช้ในช่วงตื่นนอน จะทำให้ร่างกายสดชื่นและเกิดความตื่นตัว พร้อมที่จะใช้ชีวิตในแต่ละวัน หรือจะใช้เพื่อช่วยปรับเปลี่ยนจังหวะชีวภาพ ให้เข้ากับเขตเวลาใหม่เมื่อเดินทางข้ามประเทศ และลดอาการเจ็ตแล็ก (Jet Lag) ได้อีกด้วย


นอกจากนี้หนึ่งในสิ่งที่เป็นปัญหาในการใช้ชีวิตคือการทำงานกะกลางคืน โดยมูลนิธิการนอนหลับแห่งสหรัฐฯ เปิดเผยว่าคนทำงานกะกลางคืน มีความเสี่ยงสูงขึ้นในการเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากความเหนื่อยล้าและการขาดการนอนหลับ ซึ่ง Re-Timer 3 ก็สามารถเข้ามาช่วยเพื่อให้ตื่นตัวขณะทำงานตอนกลางคืน รวมถึงช่วยให้หลับง่ายขึ้นเมื่อต้องการพักผ่อน


Re-Timer 3 ยังมาพร้อมกับแอปพลิเคชันเพื่อช่วยจัดการตารางการนอน ซึ่งสามารถบอกช่วงเวลาที่ควรเปิดใช้ Re-Timer 3 เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการนอนที่ดีด้วย รองรับทั้งในอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการณ์ iOS และ Android รวมถึงแอปพลิเคชันยังสามารถใช้งานร่วมกับแอปสุขภายอดนิยมอื่น ๆ อย่าง Apple Health หรือ Android Health Connect ได้อีกด้วย 


Re-Timer 3 พัฒนาโดยบริษัทสัญชาติออสเตรเลียอย่าง รีไทม์ พีทีวาย แอลทีดี (Re-Time Pty Ltd) ร่วมกับมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ส ประเทศออสเตรเลีย และ กลุ่มมาเธอร์ซัน (Motherson) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมในออสเตรเลีย 


สำหรับ Re-Timer เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2012 และบริษัทได้พัฒนาปรับปรุงมาเรื่อย ๆ จนล่าสุดเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ขณะนี้สามารถสั่งซื้อ Re-Timer 3 ล่วงหน้าได้บนแพลตฟอร์มระดุมทุนชื่อดังอย่าง คิกสตาร์ตเตอร์ (Kickstarter) โดยผู้ที่ให้การสนับสนุนช่วงแรกจะซื้อได้ในราคา 109 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,750 บาท



ที่มาข้อมูล NewAtlas, Kickstarter, Re-Timer

ที่มารูปภาพ Re-Timer

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง