รีเซต

กรุงปักกิ่งประกาศเตือนภัย 'พายุทราย' ระดับสีเหลือง รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี

กรุงปักกิ่งประกาศเตือนภัย 'พายุทราย' ระดับสีเหลือง รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2564 ( 19:00 )
98
กรุงปักกิ่งประกาศเตือนภัย 'พายุทราย' ระดับสีเหลือง รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี

วันนี้ (15มี.ค.64) ภาพกำแพงฝุ่นพายุทราย ที่โหมใส่รุนแรงราวกับภาพยนตร์วันสิ้นโลก บริเวณทุ่งหญ้าสเต็ปป์ เขตเมืองดุนด์โกวิ (Dundgovĭ) ในมองโกเลีย.  โดยพายุทรายได้ พัดกระหน่ำพื้นที่เป็นวงกว้างของมองโกเลียตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลม18-34 เมตรต่อวินาทีในจังหวัดต่างๆ ในภาคตะวันตกภาคกลางและภาคใต้ของประเทศ ด้านเจ้าหน้าที่กรมการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินกล่าวว่ามีผู้สูญหาย341 คน เป็นผู้เลี้ยงสัตว์เร่ร่อนหายไปถึง  34คน  สายการบินหลายแห่งหยุดเที่ยวบินชั่วคราว


 พายุทราย ยังได้พัดปกคลุมกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ท้องฟ้าเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลไปทั่วทั้งเมือง ขณะที่ทัศนะในการมองเห็นต่ำลง เหลือไม่ถึง 1,000 เมตร กระทบอย่างหนักต่อการจราจร เนื่องจากทัศนวิสัยที่ไม่ดี  โดยดัชนีวัดคุณภาพอากาศของกรุงปักกิ่งอยู่ที่ระดับสูงสุดคือ 500 เมื่อเช้าวันนี้ มีฝุ่นละลองขนาดเล็กหรือ PM10 สูงเกิน 8,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในบางเขตของกรุงปักกิ่ง


ด้านองค์การอนามัยโลก แนะนำว่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM10 โดยเฉลี่ยต่อวันไม่ควรสูงกว่า 50 ไมโครกรัม ขณะเดียวกัน ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่านั้นหรือขนาด PM 2.5 สามารถจะเข้าสู่ปอดได้นั้น เฉลี่ยมีค่าเกิน 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือสูงกว่ามาตรฐานที่จีนตั้งไว้คือ 35 ไมโครกรัม   


สำนักบริหารอุตุนิยมวิทยาของประเทศจีน ประกาศเตือนภัยสีเหลือง ขอให้ประชาชนให้ระวังอันตรายต่อสุขภาพและขอให้อยู่แต่ภายในอาคาร ซึ่งนับเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบสิบปี


ทั้งนี้ พายุฝุ่นทรายสีน้ำตาล  พัดมาจากทะเลทรายโกบีเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน กระทบ 12 มณฑล จากมณฑลซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือมาจนถึงมณฑลเฮย์หลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือและเมืองเทียนจิน คาดว่าพายุจะค่อยๆเปลี่ยนทิศ พัดมุ่งหน้าไปยังลุ่มแม่ย้ำแยงซี อากาศในกรุงปักกิ่งจะค่อยๆแจ่มใสขึ้นระหว่างวันพุธถึงวันพฤหัสบดีนี้ 


จีนมีระบบเตือนภัยพายุทราย 4 ระดับ  โดยสีแดงแสดงถึงความรุนแรงที่สุด ตามด้วยสีส้ม,สีเหลืองและสีน้ำเงิน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง