รีเซต

นักวิจัยค้นพบการบำบัดยีนที่อาจช่วยป้องกันการสูญเสียการมองเห็น

นักวิจัยค้นพบการบำบัดยีนที่อาจช่วยป้องกันการสูญเสียการมองเห็น
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2563 ( 00:43 )
243
นักวิจัยค้นพบการบำบัดยีนที่อาจช่วยป้องกันการสูญเสียการมองเห็น

นักวิจัยจากไอร์แลนด์ได้พัฒนายีนบำบัดรูปแบบใหม่ที่อาจช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยโรคทางพันธุกรรมต้องสูญเสียการมองเห็น ซึ่งโรคทางพันธุกรรมนี้รู้จักกันในชื่อว่า “Dominant optic atrophy (DOA)” ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการป้องกันหรือรักษา แต่จากการทดสอบเทคนิคยีนบำบัดในหนูและเซลล์ของมนุษย์พบว่าอาจจะช่วยสามารถชะลอการเกิดโรคนี้ได้


โรค DOA เป็นกลุ่มโรคทางพันธุกรรมที่จะแสดงอาการในช่วงวัยเด็ก โดยประสาทตาของผู้ป่วยจะค่อย ๆ เสื่อมลงจนทำให้เกิดการสูญเสียการมองเห็นบางส่วนและการรับรู้สี และบางกลุ่มอาจร้ายแรงจนถึงขั้นตาบอดสนิทได้ หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคนี้มาจากการกลายพันธุ์ของยีนที่เรียกว่า OPA1 ยีนนี้ส่งผลต่อไมโทคอนเดรีย (mitochondria) ที่ทำหน้าให้พลังงานแก่เซลล์ หากขาดโปรตีน OPA1 ระบบการทำงานของไมโทคอนเดรียก็จะหยุดชะงักและทำให้การทำงานของมันอ่อนแอลง ซึ่งส่งผลต่อทั้งเรื่องการมองเห็นและอาจก่อให้เกิดปัญหาระบบประสาทอื่น ๆ อีกด้วย 


ทีมนักวิจัยจาก Trinity College Dublin Mater Hospital และ Royal Victoria Eye and Ear Hospital จึงได้ร่วมมือกันศึกษาค้นคว้าวิธีการบำบัดยีนที่คาดว่าน่าจะช่วยรักษา DOA ได้ โดยทีมวิจัยทำการบรรจุ mRNA (อาร์เอ็นเอชนิดหนึ่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการสร้างโปรตีน) ของยีน OPA1 ลงในไวรัสที่ไม่เป็นอันตรายตัวหนึ่ง ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นดั่งยานพาหนะลำเลียงตัวยีนบำบัดนี้สู่เป้าหมายที่ต้องการ เทคนิคดังกล่าวนี้ได้ถูกทดลองในหนูที่มีไมโทคอนเดรียผิดปกติ (dysfunctional mitochondria) จนทำให้เริ่มมีอาการเสื่อมของเซลล์ปมประสาทเรตินอล (retinal ganglion cells degenerate) ซึ่งพบว่าวิธีการนี้นอกจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของไมโทคอนเดรียที่ได้รับผลกระทบ ยังช่วยป้องกันการทำลายของเซลล์และปกป้องการมองเห็นของสัตว์ได้อีกด้วย นอกจากนี้ทีมวิจัยยังพบว่าจากการทดลองด้วยวิธีเดียวกันกับเซลล์ที่ได้มาจากผู้ป่วย DOA ตัวเทคนิคยีนบำบัดนี้ยังช่วยพัฒนาการทำงานของไมโทคอนเดรียของมนุษย์อีกด้วย ซึ่งทำให้มีความหวังเพิ่มขึ้นว่าการบำบัดยีนนี้อาจจะพัฒนาไปสู่หนทางในการรักษาโรคอื่น ๆ ที่มีความใกล้เคียงกับ DOA ได้เช่นกัน 

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง