รีเซต

กรอ.ลงพื้นที่ปราจีนบุรี ตรวจโรงงานต้องสงสัย ลักลอบฝังกลบกากของเสียอันตราย

กรอ.ลงพื้นที่ปราจีนบุรี ตรวจโรงงานต้องสงสัย ลักลอบฝังกลบกากของเสียอันตราย
มติชน
19 มีนาคม 2565 ( 02:06 )
86
กรอ.ลงพื้นที่ปราจีนบุรี ตรวจโรงงานต้องสงสัย ลักลอบฝังกลบกากของเสียอันตราย

นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวบริษัทดังลักลอบทิ้งขยะพิษ ประกอบกับได้รับแจ้งจากประชาชน ตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ว่าอาจมีโรงงานในพื้นที่นำกากของเสียอันตรายมาฝังกลบในหลุม จึงได้สั่งการให้นายพฤกษ์ ศิโรรัตนเศรษฐ์ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม ร่วมกับนายพัดทอง กิตติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่กรมโรงงานฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบหลุมฝังกลบ โรงงานที่ต้องสงสัย ดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบพบว่า โรงงานดังกล่าว ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานคัดแยก และฝังกลบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นของเสียอันตราย จำนวน 2 ใบ และนำน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้แล้ว หรือสารทำละลายมาผ่านกรรมวิธีทางอุตสาหกรรมเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิงทดแทน และทำเชื้อเพลิงผสม ทำน้ำมันทาแบบ สีกันสนิม ซ่อมและล้างบรรจุภัณฑ์ บดย่อยชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ทำอิฐบล็อก อิฐตัวหนอน จากการตรวจสอบในฐานข้อมูลโรงงาน พบว่า ในปี 2564 โรงงานได้รับอนุญาตให้นำของเสียไม่อันตรายเข้ามาฝังกลบภายในโรงงาน เช่น กากตะกอน 94,233 ตัน ขี้เถ้า 57,231 ตัน

และจากการตรวจหลุมฝังกลบของเสียจำนวน 2 หลุม โดยหลุมแรกเป็นหลุมฝังกลบของเสียไม่อันตราย เช่น ขี้เถ้า กากตะตอน ซึ่งกรมโรงงานฯ ได้เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสอบต่อไป ส่วนหลุมฝังกลบที่ 2 พบของเสียต้องสงสัยส่งกลิ่นเหม็นลักษณะสีดำคล้ายน้ำมัน และถังบรรจุสารเคมีจำนวนมาก ซึ่งกรมโรงงานฯ ได้เก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ ซึ่งหากเป็นกากของเสียอันตราย จะสั่งให้หยุดประกอบกิจการทันที และส่งดำเนินคดีอย่างเข้มงวดต่อไป รวมทั้งดำเนินคดีกับเจ้าของกากของเสียอันตรายดังกล่าวอย่างถึงที่สุดต่อไปด้วย เบื้องต้นสั่งระงับการรับกากไว้ก่อนแล้ว

นอกจากนี้ จากการเข้าตรวจสอบบริเวณอาคารรีไซเคิลกากของเสีย และอาคารทำเชื้อเพลิงผสมของโรงงาน ไม่พบเครื่องจักรบดย่อยชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การทำน้ำมันทาแบบ และสีกันสนิม รวมถึงไม่มีกระบวนการล้างถัง จึงได้สั่งการให้ระงับการรับกากของเสียมาดำเนินการในส่วนนี้ด้วย พร้อมเก็บตัวอย่างกากของเสียภายในบ่อฝังกลบ และตัวอย่างน้ำ เพื่อนำมาตรวจหาค่าความเป็นอันตรายต่อไป โดยกรมโรงงานฯ จะเร่งตรวจสอบอย่างรวดเร็ว หากพบมีการกระทำผิดกฎหมายพร้อมดำเนินการอย่างเฉียบขาดทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง