รีเซต

JMT-CHAYO โบรกฯ คาดไม่รับผลกระทบจาก SCB ปรับโครงสร้าง

JMT-CHAYO โบรกฯ คาดไม่รับผลกระทบจาก SCB ปรับโครงสร้าง
ทันหุ้น
28 กันยายน 2564 ( 14:50 )
174
JMT-CHAYO โบรกฯ คาดไม่รับผลกระทบจาก SCB ปรับโครงสร้าง

ทันหุ้น-บล.ทรีนีตี้ ระบุว่าการที่ SCB ปรับโครงสร้างองค์กร และให้ SCBX เป็นบริษัทแกนนำ โดยจะมีการแยกธุรกิจบัตรเครดิตออกมาเป็นบริษัทย่อย คือ Card X และมีการจัดตั้ง Card X AMC ขึ้นมา ฝ่ายวิจัยมองว่าการจัดตั้ง Card X AMC มีวัตถุประสงค์เพื่อการติดตามหนี้ของ Card X และบริษัทย่อยอื่นๆ ในกลุ่มที่ปล่อยสินเชื่อรายย่อยเป็นหลัก ซึ่งมองว่าการปรับโครงสร้างดังกล่าวจะไม่กระทบหุ้นในกลุ่มที่บริหารหนี้เสียหรือ AMC 

 

นอกจากนี้มองว่าราคาหุ้นในกลุ่ม AMC ที่อ่อนตัวมา โดยเฉพาะ JMT และ CHAYO ที่ทำสินเชื่อรายย่อย ทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยเชื่อว่าแนวโน้มธุรกิจไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยการปรับโครงสร้างของ SCB ดังกล่าว ยังคงเลือกหุ้น JMT เป็นหุ้น Top pick ให้ราคาเป้าหมายที่ 54 บาทต่อหุ้น ขณะที่หุ้น CHAYO ให้ราคาเป้าหมายที่ 17.2 บาทต่อหุ้น และหุ้น BAM ให้ราคาเป้าหมายที่ 21 บาทต่อหุ้น 

 

และมองว่าแนวโน้มหนี้เสียในระบบยังเติบโต โดยหนี้เสียของสินเชื่อส่วนบุคคลในไตรมาส 2/64 อยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท เทียบกับไตรมาส 4/62 ช่วงก่อนโควิด-19 ที่ 1.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นแม้ว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือและคงชั้นหนี้มาช่วยประคอง ขณะที่สินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ (Special Mention Loan) ปรับตัวขึ้นจาก 1.6 แสนล้านบาท มาอยู่ที่ 3.5 แสนล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีโอกาสจะทยอยไหลมาเป็นหนี้เสียได้ในอนาคต

 

นอกจากนี้การจัดตั้งบริษัทย่อยของ SCBX ในอนาคตจะมีการปล่อยสินเชื่อรายย่อยในหลายประเภทมากขึ้น ทั้งสินเชื่อรถหรู สินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อดิจิตอล ซึ่งจะทำให้ภาพรวมสินเชื่อและหนี้เสียเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติ เป็นผลบวกต่อกลุ่ม AMC 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง