รีเซต

สธ.ยันผู้จัดBig Mountainแก้ปัญหาไม่ได้ หากปล่อยไปรุนแรงกว่าลุมพินี10เท่า

สธ.ยันผู้จัดBig Mountainแก้ปัญหาไม่ได้ หากปล่อยไปรุนแรงกว่าลุมพินี10เท่า
ข่าวสด
15 ธันวาคม 2563 ( 15:00 )
92
สธ.ยันผู้จัดBig Mountainแก้ปัญหาไม่ได้ หากปล่อยไปรุนแรงกว่าลุมพินี10เท่า

สธ.ยันจัดกิจกรรม-คอนเสิร์ตช่วงปีใหม่ได้ เหตุไทยไม่มีพื้นที่ระบาด แต่ต้องขออนุญาตถูกต้อง ย้ำเข้มมาตรการคัดกรอง ปิด Big Mountain เหตุผู้จัดแก้ปัญหาไม่ได้ เสี่ยงแพร่โรคสูง หากติดเชื้อรุนแรงกว่าเคสสนามมวยลุมพินี 10 เท่า

 

วันนี้ (15 ธ.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า ประเทศไทยไม่มีพื้นที่ไหนที่มีการระบาด สามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ แต่ต้องขออนุญาตผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น การใช้เสียงต้องขออนุญาตฝ่ายปกครอง เป็นต้น ขณะที่การจัดงานที่ปลอดภัยจากโรคโควิด 19 ต้องขอความร่วมมือจาก 3 ฝ่าย

 

ได้แก่ 1. ผู้จัดงาน ควรจัดในสถานที่ที่ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมากที่สุด เว้นระยะห่าง ไม่แออัด คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ทำความสะอาดห้องน้ำและพื้นผิว มีแอลกอฮอล์เจลล้างมือ และมีผู้กำกับในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ 2. ประชาชนต้องสวมหน้ากาก ถอดในเวลาที่จำเป็น คือ การดื่มน้ำรับประทานอาหาร สแกนไทยชนะทุกครั้ง หากกลับมามีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้พบแพทย์และแจ้งสถานที่ที่ไป และ 3. เจ้าหน้าที่ต้องมีการตรวจสอบว่ามาตรการถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้อง แจ้งให้แก้ไขแล้วไม่ปรับปรุง เจ้าหน้าที่มีอำนาจในการสั่งปิด โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด

 

"หลายที่กเ็มีการจัดงานได้ดี เช่น ชลบุรี อย่างไรก็ตาม แนะนำว่าการจัดงานที่เหมาะสมคนแบ่งคนออกเป็นกลุ่มๆ ไม่ให้มีการปะปน โดยกลุ่มหนึ่งอาจรวมกันไม่เกิน 10 คน โดยใช้พื้นที่ประมาณ 2 ตารางเมตรต่อคน และจัดระยะห่างระหว่างกลุ่มประมาณ 3 เมตร ก็จะเกิดความปลอดภันและเป็นระเบียบเรียบร้อย หากมีปัญหาจะสามารถดูแลเป็นกลุ่มๆ ได้ง่าย" นายแพทย์โอภาสกล่าว

 

เมื่อถามว่าช่วงปีใหม่จะกวดขันเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้นหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ มีมติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงปีใหม่ โดยรณรงค์เรื่องดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม จากเดิมที่เมาไม่ขับ ซึ่งปัญหาคือดื่มจนไม่รู้ว่าเมาหรือไม่ จึงเน้นให้ อสม.ตรวจคนเมาอย่างง่ายโดยไม่ใช้เครื่องมือในวันที่ 19 ธ.ค. จึงเพิ่มการรณรงค์เป็นการดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม ส่วนมาตรการทางกฎหมาย จะเข้มเรื่องการขายให้เด็กและคนเมา หากเกิดอุบัติเหตุจะสอบย้อนศรว่าใครเป็นคนขายเพื่อเอาผิดด้วย รวมถึงมีการตั้งด่านชุมชนด้วย

 

ถามต่อว่าจากการปิด Big Mountain มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่างานอื่นๆ ก็มีความแออัดเช่นกัน นพ.โอภาสกล่าวว่า ยืนยันว่าจัดกิจกรรมทำได้ แต่ที่ผู้ว่าฯ นครราชสีมาสั่งปิด ก็เห็นว่าคนแออัดเยอะมาก คนสแกนไทยชนะวันเดียวในงานก็ 3 หมื่นคน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลงไปตรวจสอบติดตามขอให้แก้ไขบอกว่าแก้ไม่ได้ ก็ถือว่าครบถ้วนคือแก้ปัญหาไมได้และคนแออัด ความเสี่ยงการแพร่กระจายโรคเป็นไปได้สูง ถ้ามีการกระจายไปคนมาจากทั่วประเทศแล้วกลับไป จะยิ่งกว่าสนามมวยลุมพินี 10 เท่า เพราะสนามมวยคนหลักพันต้นๆ หมื่น แต่นี่คนร่วมงาน 4-6 หมื่น จะกระจายขนาดไหน หากไม่ป้องกันไว้ก่อนแล้วเกิดเหตุขึ้นมาเชื่อว่าคงป้องกันไม่ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง