รีเซต

กระบี่พบซากฟอสซิล "ฟันกรามแรด" ยุคน้ำแข็ง อายุ 100,000 ปี

กระบี่พบซากฟอสซิล "ฟันกรามแรด" ยุคน้ำแข็ง อายุ 100,000 ปี
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2565 ( 14:43 )
113
กระบี่พบซากฟอสซิล "ฟันกรามแรด" ยุคน้ำแข็ง อายุ 100,000 ปี

วันนี้ ( 13 ธ.ค. 65 )เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี พร้อมด้วย นักวิชาการคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาชิกชมรมคนรักถ้ำจังหวัดกระบี่ ได้เข้าไปสำรวจถ้ำยายรวก บ้านถ้ำเพชร อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ก่อนพบซากฟอสซิลฟันแรด พร้อมฟันกรามขนาดใหญ่ ฝังอยู่ในแผ่นหินซึ่งร่วงหล่นลงมาตั้งอยู่บนพื้นภายในถ้ำ สร้างความตื่นเต้นแก่คณะที่เข้าสำรวจ เพราะการที่พบฟอสซิลแบบนี้ถือว่าไม่ได้มีบ่อยๆ 

เจ้าหน้าที่ช่วยกันสกัดเพื่อแบ่งหิน ส่วนที่คาดว่าไม่ใช่ฟอสซิลออก ก่อนที่จะนำชิ้นส่วนกรามแรดออกมา ซึ่งต้องทำอย่างระมัดระวังเนื่องจากหินแข็งมาก อาจกระทบกระเทือนชิ้นส่วนฟอสซิลกรามแรด 

สุดท้ายจึงตัดสินใจยกออกมาทั้งแผ่น ก่อนที่จะนำไปตรวจพิสูจน์ที่ห้องปฏิบัติการสภาบันภาควิชาธรณีวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นกระดูกฟันกรามของแรดอินเดียหรือแรดชวา คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงตั้งแต่ช่วงปลายของสมัยไพลส์โตซีนตอนล่าง ไปจนถึงช่วงต้นของสมัยไพลส์โตซีนตอนปลาย หรือ 100,000-200;000 ปี ที่ผ่านมา

คุณนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร หนึ่งในทีมงานชมรมคนรักถ้ำจังหวัดกระบี่ เล่าปิดท้ายว่า นับเป็นความโชคดีทีมงานที่เข้าไปสำรวจ ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา มีการเข้าไปสำรวจหลายครั้ง เดินย่ำไปย่ำมาแต่ก็ไม่มีใครสังเกต จนกระทั่งมาพบในครั้งนี้ นับเป็นการสำรวจพบฟอสซิลยุคดึกดำบรรพ์ที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่ง ที่ผ่านมาภายในถ้ำยายรวกมีการสำรวจพบฟอสซิลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดใหญ่ ทั้ง ไฮยีนาลายจุด, แรดชวา, กวางป่า และเม่นใหญ่แผงคอยาว

 



ข้อมูลจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดกระบี่

ภาพจาก  :   ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดกระบี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง