รีเซต

โคราช ชาวบ้านแห่หาปลาคลองธรรมชาติ ลดภาระค่าใช้จ่าย ช่วงสัตว์แพง

โคราช ชาวบ้านแห่หาปลาคลองธรรมชาติ ลดภาระค่าใช้จ่าย ช่วงสัตว์แพง
ข่าวสด
17 มกราคม 2565 ( 10:50 )
106
โคราช ชาวบ้านแห่หาปลาคลองธรรมชาติ ลดภาระค่าใช้จ่าย ช่วงสัตว์แพง

นครราชสีมา ชาวบ้านทุ่งพิกุลทอง แห่ลงหาปลาตามคลองสาธารณะ ลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน หลังราคาเนื้อหมูพุ่ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คลองน้ำสาธารณะริมถนนเส้นทางบ้านทุ่งพิกุลทอง ตำบลชีวาน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งกำลังช่วยกันล้อมอวนจับปลากันอย่างคึกคัก หลังจากน้ำที่อยู่ภายในคลองสาธารณะเริ่มแห้งลงหลังจากเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง

 

 

ซึ่งภายในคลองสาธารณะก็จะมีปลหลากหลายชนิดทั้งปลาเล็กปลาน้อย ปลาช่อน ปลาดุก และปลาตามธรรมชาติอื่นๆ รวมถึงหอยชนิดต่างๆอีกเป็นจำนวนมาก

 

 

จากการสอบถาม ชาวบ้านที่มาล้อมจับปลา เปิดเผยว่า สังเกตเห็นว่า บริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นคลองสาธารณะ อยู่ติดริมถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้าน น้ำเริ่มแห้งลงหลังจากเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง แต่ยังคงมีปลาผุดขึ้นมาหายใจอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากในบริเวณดังกล่าวเคยเกิดน้ำหลากและท่วมขังเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

 

 

ทำให้คลองบริเวณดังกล่าวมีปลาที่ไหลมากับน้ำรวมกันอยู่อย่างชุกชุม จึงได้ชักชวนเพื่อนฝูงคนรู้จักออกมาทำการล้อมตาข่าย เพื่อหว่านแหจับปลาที่อยู่ภายในน้ำเพื่อนำกลับมาประกอบอาหารรับประทานกันในครัวเรือน เป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายหลังจากเนื้อหมู รวมถึงเนื้อสัตว์อื่นๆ ก็เริ่มปรับราคาสูงขึ้น

 

 

ถ้าวันไหนหาปลาได้ในปริมาณที่มาก ไม่สามารถรับประทานได้หมด ก็จะแบ่งขายให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านด้วยกันเอง ในราคาที่แสนถูกกิโลกรัมละ 50-100 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและชนิดของปลาที่หาได้ ถือว่าเป็นการหารายได้เสริม และเป็นการประหยัดเงินในช่วงวิกฤติเนื้อสัตว์ราคาพุ่งสูงขึ้นเช่นนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง