รีเซต

ฮือฮา! เกาะเต่า นักดำน้ำพบทั้งฝูงฉลามหูดำ ฉลามวาฬใหญ่ 2 ตัว ทะเลใสสวยสุด

ฮือฮา! เกาะเต่า นักดำน้ำพบทั้งฝูงฉลามหูดำ ฉลามวาฬใหญ่ 2 ตัว ทะเลใสสวยสุด
มติชน
12 กันยายน 2565 ( 16:45 )
92
ฮือฮา! เกาะเต่า นักดำน้ำพบทั้งฝูงฉลามหูดำ ฉลามวาฬใหญ่ 2 ตัว ทะเลใสสวยสุด

เมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.เพชรรัตน์ กอบัวเกสร หรือครูนุชซี่ (Petcharat Nuchcy Korbuakesorn ) ครูสอนดำน้ำและนำเที่ยว เกาะเต่า ได้โพสต์ในเพจเที่ยวเกาะเต่า ระบุว่า ช่วงเช้าได้ลงเล่นน้ำทะเลบริเวณอ่าวลึก ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน ซึ่งเป็นอ่าวขนาดใหญ่อยู่ด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะเต่า ที่มีทะเลน้ำใสโดยระดับน้ำประมาณ 50 เซนติเมตร ได้พบฉลามครีบดำหรือปลาฉลามหูดำ (Blacktip Reef Sharks) ประมาณ 2-4 ตัว ว่ายเล่นน้ำตื้นอยู่เกือบตลอดทั้งวัน ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่สวยงามใต้ท้องทะเลเป็นอย่างมาก

ด้านนายสิทธิโรจน์ แก้วหนองเสม็ด รองประธานชมรมนักดำน้ำเพื่อการอนุรักษ์เกาะพะงัน (Phangan Sea Guardian) และหัวหน้าเครือข่ายช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากเกาะพะงัน ได้โพสต์ภาพพบฉลามวาฬตัวใหญ่ (Whale Shark) จำนวน 2 ตัว เมื่อบ่ายวันที่ 11 ก.ย.65 ขณะที่เครือข่ายและกลุ่มนักดำน้ำ ได้ลงดำน้ำใต้ท้องทะเลบริเวณหินใบ แหล่งดำน้ำชั้นนำของประเทศไทยตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะเต่า เขตรอยต่อ อ.เกาะพะงัน กับ อ.เกาะสมุย

ทั้งนี้ ฉลามวาฬตัวแรก ความยาวประมาณ 4 เมตร ได้ว่ายขึ้นมาต้อนรับนักดำน้ำกว่า 10 คนตั้งแต่เรือยังไม่จอด โดยว่ายวนเล่นรอบเรือทุกลำเหมือนโชว์ตัวนักท่องเที่ยวได้ชมความงามและความน่ารัก จากนั้นเมื่อกลุ่มนักดำน้ำลงดำใต้ทะเล ได้พบฉลามวาฬตัวที่ 2 มีลำตัวใหญ่ความยาวประมาณ 6 เมตร ว่ายน้ำมาอวดโฉมอยู่ใกล้ๆ โดยมีฝูงปลาช่อนทะเลและปลาเล็กปลาน้อยว่ายตามเป็นภาพประทับใจที่ได้มีโอกาสสัมผัสใกล้ชิด เบื้องต้นคาดว่าฉลามวาฬตัวใหญ่คือ พี่จุด ฉลามวาฬยักษ์ใจดีแห่งเกาะเต่าที่ชอบมาอวดต้อนรับนักดำน้ำ

นายสิทธิโรจน์ กล่าวว่า จากการลงสำรวจใต้ท้องทะเล ได้พบฉลามวาฬมาเป็นคู่ เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นและเป็นข้อบ่งชี้ความอุดมสมบูรณ์ท้องทะเลบริเวณทะเลเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน ซึ่งเกาะพะงัน นอกจากกิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี้ที่มีชื่อเสียงแล้วยังมีใต้ท้องทะเลที่สวยงามที่นักท่องเที่ยวมาสัมผัสธรรมชาติ และไปดำน้ำชมความสวยงามใต้ทะเลได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง