รีเซต

ข้อสงสัยในสินค้าราคาถูก: ความเสี่ยงที่ผู้บริโภคต้องระวัง

ข้อสงสัยในสินค้าราคาถูก: ความเสี่ยงที่ผู้บริโภคต้องระวัง
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2567 ( 15:33 )
11
ข้อสงสัยในสินค้าราคาถูก: ความเสี่ยงที่ผู้บริโภคต้องระวัง

ในยุคที่การตลาดออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว สินค้ามากมายถูกโปรโมตผ่านดาราและอินฟลูเอนเซอร์ด้วยกลยุทธ์ลดราคาและของแถมที่ดึงดูดใจ แต่จากผลการสำรวจความคิดเห็นของนิด้าโพล พบว่าประชาชนเริ่มตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้าที่มีการลดราคาหนัก ๆ หรือแจกของแถมมากมาย การตั้งข้อสงสัยเช่นนี้สะท้อนถึงปัญหาด้านความโปร่งใสในอุตสาหกรรมการตลาดและโฆษณา รวมถึงการโฆษณาชวนเชื่อที่อาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของสินค้าต่อผู้บริโภค


การตั้งข้อสงสัย: สัญญาณเตือนต่อผู้บริโภค


ผลสำรวจจากนิด้าโพลแสดงให้เห็นว่าร้อยละ 34.12 ของประชาชนสงสัยว่าคุณภาพสินค้าที่โฆษณาด้วยส่วนลดเยอะอาจไม่ดีพอ และร้อยละ 30.23 เห็นว่าการลดราคาเป็นแค่กลยุทธ์โฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น การตั้งข้อสงสัยนี้สะท้อนถึงความไม่มั่นใจของผู้บริโภคในคุณภาพของสินค้าที่มีการลดราคาหนัก ๆ หรือมีของแถมจำนวนมาก ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า กลยุทธ์การลดราคาหรือการโฆษณาแบบแจกของอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในตัวสินค้า แต่ยังทำให้เกิดข้อสงสัยว่ามีเงื่อนไขที่ซ่อนเร้นหรือไม่


ความโปร่งใสในการโฆษณา: ปัญหาที่ต้องแก้ไข


หนึ่งในปัญหาหลักที่ผลการสำรวจชี้ให้เห็นคือ ความโปร่งใสในกระบวนการโฆษณา ประชาชนเริ่มตั้งคำถามถึงต้นทุนสินค้าที่ลดราคามาก รวมถึงคุณภาพที่อาจไม่สอดคล้องกับราคาจริงที่โฆษณา การที่ผู้บริโภคร้อยละ 19.47 ระบุว่ามีข้อสงสัยว่าอาจมีเงื่อนไขแอบแฝงหรือไม่ในกระบวนการลดราคา ทำให้เห็นถึงความจำเป็นที่ผู้ผลิตและนักการตลาดต้องให้ข้อมูลที่โปร่งใสและชัดเจนมากขึ้น การโฆษณาที่ทำให้เกิดข้อสงสัยอาจไม่เพียงทำลายความน่าเชื่อถือของแบรนด์ แต่ยังอาจส่งผลเสียต่อการสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวกับลูกค้า


การโฆษณาชวนเชื่อ: ความเสี่ยงของผู้บริโภค


ความเสี่ยงที่มากับการโฆษณาชวนเชื่อที่ไม่โปร่งใสไม่ได้มีเพียงเรื่องของคุณภาพสินค้า แต่ยังรวมถึงการชักจูงให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านข้อมูลที่บิดเบือนหรือไม่สมบูรณ์ การลดราคาหรือของแถมจำนวนมากสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการหลอกลวงได้ โดยเฉพาะในตลาดออนไลน์ที่ผู้บริโภคไม่สามารถสัมผัสหรือทดลองสินค้าก่อนซื้อ ทำให้เกิดความเสี่ยงที่ผู้บริโภคจะได้รับสินค้าที่ไม่ตรงกับความคาดหวัง หรืออาจถูกเอาเปรียบจากข้อมูลโฆษณาที่เกินจริง


การคุ้มครองผู้บริโภค: ทางออกในการป้องกันความเสี่ยง


ในการปกป้องผู้บริโภคจากการถูกหลอกลวงหรือได้รับข้อมูลโฆษณาที่ไม่โปร่งใส การสร้างมาตรฐานในการโฆษณาและการขายสินค้าเป็นสิ่งจำเป็น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ควรมีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลการโฆษณา เพื่อให้แน่ใจว่าผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้อง ไม่ถูกชักจูงด้วยกลยุทธ์ลดราคาหรือของแถมที่อาจนำไปสู่ความเข้าใจผิด


นอกจากนี้ ผู้บริโภคเองก็ควรมีความระมัดระวังในการตัดสินใจซื้อสินค้า โดยการเปรียบเทียบคุณภาพและราคาจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ รวมถึงการพิจารณาข้อสงสัยที่เกิดขึ้นก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาชวนเชื่อที่ไม่มีความโปร่งใส

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง