รีเซต

"ธรรมนัส" เตรียมยึดคืนที่ ส.ป.ก.นักการเมืองกว่า 2 ล้านไร่แจกเกษตรกร

"ธรรมนัส" เตรียมยึดคืนที่ ส.ป.ก.นักการเมืองกว่า 2 ล้านไร่แจกเกษตรกร
มติชน
12 พฤษภาคม 2563 ( 06:01 )
200
"ธรรมนัส" เตรียมยึดคืนที่ ส.ป.ก.นักการเมืองกว่า 2 ล้านไร่แจกเกษตรกร

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับข้อมูลการถือครองที่ดินตามสิทธิการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ที่ออกโดยสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร (ส.ป.ก.) ที่นักการเมือง และผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นถือครองอยู่ ประมาณ 2 ล้านไร่ จาก ส.ป.ก.เรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียด ก่อนดำเนินการยึดคืนและแจกให้เกษตรกรที่ไร้ที่ดินทำกิน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เกษตรกรสามารถเข้าถึงที่ดินทำกิจ ตามนโยบายของรัฐบาล

 

“ส.ป.ก.ได้ส่งข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการถือครองที่ ส.ป.ก.ทั่วประเทศ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อยึดคืนแจกให้เกษตรกรรายย่อย ที่ต้องการที่ดินทำกิน นอกเหนือจากส่วนของนักการเมืองและผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นประมาณ 2 ล้านไร่ ยังมีส่วนของที่ดินที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี อีกประมาณ 2 ล้านไร่ ส่วนนี้ก็จะนำแจกให้รายย่อยที่ต้องการที่ดินทำกิน และ ในส่วนของการพัฒนาที่ดิน ส.ป.ก. ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อสร้างสาธารณูปโภคฟื้นฐาน น้ำไฟ เข้ายังพื้นที่ส.ป.ก. เพื่อไม่ให้เป็นปัญหากับเกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินไปแล้ว และปล่อยทิ้งหรือขายต่อ เพราะไม่มีน้ำ ไฟฟ้าในการทำการเกษตร” ร.อ.ธรร​มนัส​กล่าว

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภา​ผู้แทนราษฎร​(ส.ส.)​ ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้ไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงเกษตรฯแล้ว เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะดำเนินการต่อไป

 

ด้านนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร (ส.ป.ก.) กล่าวว่า ได้รวบรวมข้อมูลที่ดิน ส.ป.ก.ทั่วประเทศ ที่มีนักการเมือง และผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นถือครองอยู่ เสร็จเรียบร้อย และส่งถึงมือ ร.อ.ธรรมนัส ที่ได้สั่งการให้มีการรสวบรวมข้อมูลการถือครองที่ดิน ที่ไม่ถูกต้อง ตามระเบียบของ ส.ป.ก. ที่ก่อนหน้านั้นประมาณการณ์ไว้ประมาณ 2 ล้านไร่ โดย ร.อ.ธรรมนัส สั่งให้ดำเนินการสำรวจ เพื่อจะยึดคืน มาแจกให้กับเกษตรกร คนที่ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง ภายใน 180 วัน

 

“ข้อมูลที่ดินของนักการเมือง และผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น ได้ส่งถึงมือ ร.อ.ธรรมนัส แล้ว แต่การลงสำรวจและรังวัดพื้นที่อีกครั้งตอนนี้ยอมรับว่ายังดำเนินการไม่ได้ เพราะเกิดการระบาดของโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จึงไม่สะดวกในการลงพื้นที่ ดังนั้นคงต้องรอให้สถานการณ์คลี่คลายก่อน และต้องรอคำสั่งการจาก ร.อ.ธรรมนัสว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป” นายวิณะโรจน์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง