รีเซต

'ส.ส.ตราด ก้าวไกล' แจง ได้ที่ ส.ป.ก. ตามกระบวนการ สมัยเป็นชาวสวน

'ส.ส.ตราด ก้าวไกล' แจง ได้ที่ ส.ป.ก. ตามกระบวนการ สมัยเป็นชาวสวน
มติชน
11 เมษายน 2565 ( 17:07 )
97
'ส.ส.ตราด ก้าวไกล' แจง ได้ที่ ส.ป.ก. ตามกระบวนการ สมัยเป็นชาวสวน

ข่าววันนี้ 11 เมษายน นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เดินหน้าสอบการถือครองที่ดิน ซึ่งอาจจะมีลักษณะคล้ายคดีของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า พอมีข่าวประเด็นเรื่องที่ดินของน.ส.ปารีณา ก็จะมักจะมีชื่อของตนและส.ส. ส.ว. คนอื่นๆ ปรากฏตามสื่อที่จะถูกตรวจสอบแทบทุกครั้ง

 

ตนจึงขอชี้แจงรายละเอียดดังนี้ 1.ตนถือครองที่ดินส.ป.ก.4-01 ก. จำนวนเนื้อที่ประมาณ 22 ไร่ 47 ตารางวา ที่ดินตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 2 ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการจัดสรรที่ดินส.ป.ก.ทั้งระดับอำเภอ และระดับจังหวัด ออกให้เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2541 รวมเป็นเวลา 24 ปีมาแล้ว มีราษฎรในหมู่บ้าน และหมู่บ้านใกล้เคียงจำนวนมากที่ได้รับเอกสารส.ป.ก.ที่ทางราชการมอบให้พร้อมกันกับตน ซึ่งในขณะนั้นทำอาชีพเกษตรกรรมและไม่ได้ถือครองที่ดินใดๆ อีก ตนจึงมีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะได้รับสิทธิในส.ป.ก.4-01 ดังกล่าว 2.ในที่ดินแปลงดังกล่าวได้ใช้ทำประโยชน์ด้านการเกษตรตลอดมาจากวันนั้นจนถึงปัจจุบันนี้

 

นายศักดินัย กล่าวว่า 3.เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ตนได้ยื่นเรื่องขอสละสิทธิที่ดินแปลงดังกล่าวต่อเจ้าพนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราด เพื่อมอบสิทธิให้กับนายพรรณเศรษฐ์ นุ่มหนู บุตรชาย และ 4.เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราด ได้มีหนังสือที่ ตร 0011/2554 ตอบกลับมาว่าได้อนุญาตให้นายพรรณเศรษฐ์ นุ่มหนู บุตรชายกระผม ได้รับการจัดที่ดินแทนแล้ว ซึ่งทางส.ป.ก.ตราด จะดำเนินการเปลื่ยนแปลงทางสารบัญทะเบียนที่ดิน และจะแจ้งนัดหมายให้ไปรับหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินต่อไป โดยตอนนี้ได้รับแจ้งให้ไปรับหนังสืออนุญาตแล้ว ตนเป็นเพียงเกษตรกรธรรมดาๆ คนหนึ่งไม่ได้มีอิทธิพล บารมีใดๆ ที่จะไปบุกรุกหรือครอบครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบ หากวันใดที่ตนหมดหน้าที่ของการเป็นผู้แทนราษฎรแล้ว ก็ต้องมาอยู่กับไร่กับสวน ทำกินเลี้ยงชีพ และเลี้ยงครอบครัวเหมือนเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง