รีเซต

“นักบัญชีอาเซียน” ติดอาวุธยุคดิจิทัล…สู่นักบัญชีในโลกอนาคต ในงาน AFA Conference ครั้งที่ 23

“นักบัญชีอาเซียน” ติดอาวุธยุคดิจิทัล…สู่นักบัญชีในโลกอนาคต ในงาน AFA Conference ครั้งที่ 23
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2566 ( 18:27 )
34
“นักบัญชีอาเซียน” ติดอาวุธยุคดิจิทัล…สู่นักบัญชีในโลกอนาคต ในงาน AFA Conference ครั้งที่ 23

สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดประชุม AFA Conference ครั้งที่ 23 ประจำปี 2566 ติดอาวุธยุคดิจิทัล พัฒนาทักษะและองค์ความรู้ เสริมศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในภูมิภาคอาเซียนในระดับสากล เตรียมความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล สู่การเป็นนักบัญชีแห่งอนาคต

นายวรวิทย์ เจนธนากุล ประธานสมาพันธ์นักบัญชีอาเซียน หรือ AFA นายพิชิต ลีละพันธ์เมธา อุปนายกสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ ดร.เกา คิม ฮอน (H.E. Dr. Kao Kim Hourn) เลขาธิการอาเซียน ร่วมเปิดประชุมวิชาการนานาชาติสมาพันธ์นักบัญชีอาเซียน หรือ AFA Conference ครั้งที่ 23 ประจำปี 2566 ภายใต้หัวข้อ “นักบัญชีอาเซียนแห่งอนาคต” (Future ASEAN Accountants: Building a Relevant and Reputable ASEAN Accountancy Profession) จัดโดย สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในภูมิภาคอาเซียน ให้มีองค์ความรู้ ทักษะ และศักยภาพสู่ระดับสากลอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล ตลอดจนส่งเสริมด้านจริยธรรมเพื่อการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ผ่านการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญสาขาอาชีพบัญชีระดับนานาชาติ โดยมีผู้ร่วมงานมากกว่า 300 คน ทั้งผู้สอบบัญชีรับอนุญาติ ผู้ทำบัญชี ผู้ที่สนใจทั่วไป และผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย กรรมการสภาวิชาชีพบัญชี อดีตนายกสภาวิชาชีพบัญชี ผู้แทนจากองค์กรที่สำคัญในประเทศ อาทิ กลต. กรมพัฒนาธุรกิจการค้า บริษัทชั้นนำด้านบัญชี ตัวแทนจากสมาชิกสมาพันธ์นักบัญชีของประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม บรูไน มาเลเซีย กัมพูชา เมียนมา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ลาว และสิงคโปร์ รวมถึงองค์กรวิชาชีพบัญชีจากประเทศต่างๆ ณ ไอคอนสยาม 


     “การสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อสร้างองค์ความรู้ เพิ่มพูนทักษะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเสริมศักยภาพในด้านต่างๆ รองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะความก้าวหน้าของเทคโนโลยี เช่น การใช้ระบบ Cloud AI วิเคราะห์ทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านความแม่นยำและความรวดเร็ว เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริหารและลูกค้า รวมทั้งกลยุทธ์ที่ดีในการดึงดูดและรักษาผู้มีทักษะด้านวิชาชีพบัญชีที่เหมาะสมไว้ได้ และสำคัญที่สุดคือส่งเสริมด้านจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน” นายวรวิทย์ กล่าว

ด้าน นางสาวสาวิตรี องค์ศิริมีมงคล ผู้ร่วมสัมมนา กล่าวว่า แวดวงธุรกิจตอนนี้มีความท้าทายและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งเรื่องดิจิทัลทรานฟอร์ม เทคโนโลยีใหม่ๆ ต้องรู้เท่าทัน ตลอดจนนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาปรับใช้ให้การทำงานได้อย่างคุณภาพและประสิทธิภาพ ขณะที่ นางสาวอรวรรณ ชุณหกิจไพศาล ผู้ร่วมสัมมนา กล่าวเช่นกันว่า สองเรื่องหลักๆ ที่ถือว่าเป็นหัวใจของนักบัญชี คือ 1. เทคโนโลยี สมัยนี้ธุรกิจเปลี่ยนไปเยอะแล้ว จะมาตรวจแบบเดิมๆ ไม่ได้ ต้องรู้จักนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้กับอาชีพ และ 2. เรื่องของทาเร้นท์และกลยุทธ์ที่จะดึงดูดนักบัญชีอย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ตลาด กับหลายๆ หน่วยงาน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีพิธีส่งมอบตำแหน่งประธาน AFA ตั้งแต่ปี 2567-2568 ให้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.ดวน ซวน เทียน (Prof. Dr. Doan Xuan Tien) ประธานสมาคมนักบัญชีและผู้ตรวจสอบบัญชีประเทศเวียดนาม อีกด้วย



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง