รีเซต

จีนต้อนรับชาวสวิตเซอร์แลนด์เข้าประเทศด้วย 'ฟรีวีซ่า' ชุดแรก

จีนต้อนรับชาวสวิตเซอร์แลนด์เข้าประเทศด้วย 'ฟรีวีซ่า' ชุดแรก
Xinhua
16 มีนาคม 2567 ( 17:48 )
19
จีนต้อนรับชาวสวิตเซอร์แลนด์เข้าประเทศด้วย 'ฟรีวีซ่า' ชุดแรก

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ตำรวจชายแดนตรวจสอบเอกสารของนักเดินทางที่จุดตรวจสอบการผ่านแดนของท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ ผู่ตง ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 14 มี.ค. 2024)

คุนหมิง, 16 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.) ชาวสวิตเซอร์แลนด์สามคนเดินทางผ่านด่านโม๋ฮันเข้าสู่มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนภายใต้นโยบายฟรีวีซ่า

รายงานระบุว่าพวกเขาถือเป็นผู้โดยสารชุดแรกจาก 6 ประเทศยุโรป ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ฮังการี ออสเตรีย เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก ที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าจากจีน

แคมเบอร์ เกียน โทมัส ผู้โดยสารชาวสวิตเซอร์แลนด์ วัย 25 ปี บอกเล่าว่าการผ่านขั้นตอนทางศุลกากรเป็นไปอย่างรวดเร็วและสะดวกสบายมาก ทำให้คิดว่าจะกลับมาเที่ยวจีนอีก

อนึ่ง นโยบายฟรีวีซ่าข้างต้นที่มีผลบังคับใช้วันที่ 14 มี.ค.-30 พ.ย. นี้ อนุญาตให้พลเมืองผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาจากหกประเทศยุโรปดังกล่าวพำนักอยู่ในจีนเพื่อทำกิจธุระ ท่องเที่ยว เยี่ยมครอบครัวและเพื่อน และแวะพักเปลี่ยนเครื่อง ไม่เกิน 15 วัน

ขณะเดียวกันมหานครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนได้ต้อนรับผู้โดยสารจากหกประเทศยุโรปดังกล่าวที่เดินทางเข้าจีนผ่านท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ ผู่ตง จำนวน 67 คน ในวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.) เช่นกัน

การดำเนินนโยบายฟรีวีซ่าระหว่างจีนกับหกประเทศยุโรปดังกล่าวสะท้อนการขยับขยายขอบเขตประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าจากจีน ต่อจากข้อตกลงฟรีวีซ่าซึ่งกันและกันระหว่างจีนกับไทย ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง