รีเซต

กองทัพสหรัฐฯ คิดค้นแว่น AR สำหรับสุนัขทหาร เพื่อสั่งการค้นหาระเบิดจากระยะไกล

กองทัพสหรัฐฯ คิดค้นแว่น AR สำหรับสุนัขทหาร เพื่อสั่งการค้นหาระเบิดจากระยะไกล
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2563 ( 00:20 )
252
กองทัพสหรัฐฯ คิดค้นแว่น AR สำหรับสุนัขทหาร เพื่อสั่งการค้นหาระเบิดจากระยะไกล

ปัจจุบันเทคโนโลยี AR(Augmented Reality) ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการเล่นเกมหรือใช้ในการสร้างภาพจำลองขึ้นบนพื้นที่จริง เพื่อการออกแบบทางสถาปัตยกรรมแต่รู้หรือไม่ว่าเทคโนโลยีนี้ ยังมีประโยชน์ในทางการทหารเพราะมีการนำไปใช้กับสุนัขดมกลิ่นเพื่อค้นหาวัตถุระเบิด


Augmented Reality ที่นำมาใช้ในการออกแบบห้อง
ที่มาของภาพ https://dmexco.com/stories/augmented-reality-in-marketing-8-current-examples-2/

แล้วเทคโนโลยี AR จะมีประโยชน์ต่อสุนัขและเหล่าทหารอย่างไร?ปกติแล้วเวลาสุนัขดมกลิ่นจะค้นหาวัตถุระเบิดที่ฝังอยู่ใต้ดินหรือซ่อนไว้ตามซอกซอยต่าง ๆ มักจะมีทหารจากหน่วยค้นหาวัตถุระเบิดคอยตามกำกับโดยการออกคำสั่งหรือใช้เลเซอร์ชี้จำตำแหน่งให้สุนัขค้นหาในจุดที่ต้องการ

แต่ด้วยความไม่สะดวกในการออกสำรวจพื้นที่เสี่ยงเหล่านี้(ทหารอาจตกเป็นเป้าโจมตีในพื้นที่โล่งแจ้งหรืออาจเหยียบกับระเบิดได้หากไม่ระมัดระวัง)หากสามารถควบคุมสุนัขดมกลิ่นได้จากระยะไกลคงเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย บริษัท CommandSight ร่วมกับห้องปฏิบัติการทางการทหาร สหรัฐฯ คิดค้นแว่นตา ARสำหรับสุนัขดมกลิ่น เพื่อควบคุมการค้นหาระเบิดจากระยะไกล


ที่มาของภาพ https://www.engadget.com/ar-goggles-for-military-dogs-114535787.html

แว่นตา AR นี้จะคอยสร้างภาพเสมือนจริงให้เหล่าสุนัขที่ถูกฝึกมาทำตามคำสั่ง อาจเป็นการแสดงภาพเลเซอร์ชี้จุดลงบนพื้นหรือเป็นภาพเสมือนจริงของครูฝึกขณะกำลังออกคำสั่ง และแน่นอนว่าการออกคำสั่งทั้งหมดจะถูกควบคุมโดยทหารหน่วยค้นหาวัตถุระเบิดจากระยะไกลจึงมั่นใจได้ว่าคำสั่งทั้งหมดจะมีความถูกต้องและเป็นไปตามกระบวนการตามที่สุนัขถูกฝึกมา

นอกจากนี้ สุนัขดมกลิ่นยังถูกฝึกให้คุ้นชินกับการสวมใส่แว่นตาเพื่อป้องกันอันตรายจากสภาพอากาศอันเลวร้ายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการสวมแว่นตา AR จึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องปรับตัวมากมายนักสำหรับสุนัข ทั้งนี้เนื่องจากอุปกรณ์ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา แว่นตา AR จาก CommandSight และมีสายเชื่อมต่ออยู่ด้วยคาดว่าในอนาคตหากอุปกรณ์ถูกพัฒนาอย่างเต็มที่แล้วเหล่าทหารจะสามารถควบคุมและออกคำสั่งผ่านแว่นตา AR นี้แบบไร้สายได้จากระยะไกล

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Engadget

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง