รีเซต

ชัยภูมิ ป่วยเพิ่ม 144 ราย เร่งรับแรงงานป่วยโควิดกลับบ้าน

ชัยภูมิ ป่วยเพิ่ม 144 ราย เร่งรับแรงงานป่วยโควิดกลับบ้าน
มติชน
2 สิงหาคม 2564 ( 17:44 )
53
ชัยภูมิ ป่วยเพิ่ม 144 ราย เร่งรับแรงงานป่วยโควิดกลับบ้าน

ข่าววันนี้ 2 สิงหาคม ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ( ผวจ.ชัยภูม) นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ (สสจ.ชัยภูมิ ) เร่งประชุมร่วมกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ เพื่อหาแนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ยังคงมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะยังมียอดผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นรายวันต่อเนื่องอีก 1 ราย ล่าสุดเป็น หญิง อายุ 57 ปี ชาวบ้านหมู่ 11 ต.บุ่งคล้า อ.เมืองชัยภูมิ ทำให้ยอดรวมสะสมมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตของ จ.ชัยภูมิ ขณะนี้รวม 34 ราย และมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นราม 144 ราย

 

แยกเป็นพบผู้ป่วยภายในจังหวัด 7 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.แก้งคร้อ 3 ราย ,อ.เทพสถิต 2 ราย และที่ อ.เมืองชัยภูมิ 2 ราย แยกเป็นโครงการรับผู้ป่วยกลับบ้านอีกรวม 137 ราย ล่าสุดรวมมีผู้ป่วยสะสมแล้วกว่า 3,786 ราย ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิ อยู่ระหว่างเร่งเตรียมจัดตั้งเปิดโรงพยาบาลสนาม เพิ่มเติมในทุกพื้นที่ทั้ง 16 อำเภออยู่ในขณะนี้อย่างต่อเนื่องหลังมียอดผู้ป่วยเริ่มแน่น รพ.หลัก รวมกว่า 2,531 ราย รพ.สนามอีกรวม 752 ราย

 

ขณะที่อีกด้านซึ่งเกิดบรรยากาศสีสันการออกทำความดี ในกลุ่มจิตอาสาต่างๆ ในพื้นที่ในการให้การช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ชาวโลกโซเชียลพากันแห่ออกมาชื่นชมการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.หนองบัวแดง พร้อม ด.ต.บัญญัติ บุราณ ผบ.หมู่(ป.) สภ.หนองบัวแดง ได้สวมใส่ชุด PPE ในช่วงเวลาเว้นงานราชการของตัวเอง เข้าไปช่วยบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลสนาม เพื่อขับนำรถ กักขังผู้ต้องหา ออกปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนภาระกิจหน่วยงานสาธารณะสุข ในการนำรับ-ส่งผู้ป่วยทั้งกลุ่มติดเชื้อ-รักษาหาย และกลุ่มเสี่ยงนำส่งไปรับกลับบ้าน และสถานที่กักตัว 14 วัน ตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด 19 ในขณะนี้ด้วย ทำให้กระแสชาวโลกโซเชียลที่พบเห็นภาพ จนท.ตร.ทั้ง 2 นาย ต่างพากันชื่นชมให้กำลังใจผ่าน เพจข่าวหนองบัวแดงบ้านเฮา

 

ขณะที่ด้านบรรยากาศดีๆที่ห้องประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ นายนิวัฒน์ แก้วเพชร ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 1 พร้อมด้วยคณะ รอง ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 1 และประธานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาอำเภอจาก 5 อำเภอ ได้มอบเงินบริจาค จำนวน 130,000 บาท ซึ่งได้มาจากข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด สพป.ชัยภูมิ เขต 1 ร่วมกันบริจาคมาให้เพื่อช่วยนำไปสมทบทุนการตั้งโรงพยาบาลสนามในจังหวัดชัยภูมิ เพิ่มเติมอยู่ในขณะนี้ด้วย โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.ชัยภูมิ รับมอบเงินจำนวนดังกล่าว ณ ห้องประชุมพญาแล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ

 

ซึ่งในครั้งนี้ ผวจ.ชัยภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดเองทางจังหวัดชัยภูมิ เตรียมปรับแผนรับผู้ติดโควิดกลับบ้านพร้อมกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำอีก หลังมี รถตู้.จนท.มูลนิธิฯที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ ขับไปรับผู้ป่วยโควิดกลับบ้านไปเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต 1 รายวานนี้ จากเดิมให้มีการประสานโทรนัดหมาย ผู้ติดโควิด-19ในกรุงเทพฯจังหวัดกลุ่มเสี่ยง มารอในที่นัดหมายแล้วจังหวัดจัดรถตู้ไปรับ ซึ่งจากนี้อาจจะต้องใช้วิธีจัดเป็นรถโดยสารปรับอากาศไปรับพร้อมกันกลับจังหวัดชัยภูมิ เพื่อนำส่งรักษาตัว เพื่อไม่อยากไม่ให้เกิดความเหมื่อยล้าของคนขับรถตู้ของมูลนิธิฯแต่ละแห่งเกินไป และป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำรอยจากอาการเหมื่อยล้าของคนรถไปรับผู้ป่วยได้อีกด้วย

 

รวมทั้งการเร่งตั้งเปิด รพ.สนาม ในพื้นที่เพิ่มเติมให้ต่อเนื่องเพื่อรองรับผู้ป่วยกลับบ้านยังมีอีกจำนวนมากเพิ่มขึ้น วันนี้ก็ได้รับมอบอุปกรณ์ และสิ่งของในการจัดตั้งโรงพยาบาล จากสภากาชาดไทย โดยสำนักงานบรรเทาทุกข์ และ ประชานามัยพิทักษ์ ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 1,000 ชุด ที่ประกอบด้วย ชุดเครื่องนอน ผ้าห่ม หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ มุ้ง มุ้งกางกันยุง และพัดลม สิ่งของที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 มาได้เพิ่มเติมแล้ว เพื่อจะได้กระจายส่งมอบไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ และโรงพยาบาลสนาม อ.แก้งคร้อ 500 ชุด และมอบให้กับโรงพยาบาลสนาม ตำบลต่าง ๆ อีก 500 ชุด เพิ่มเติมต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง