รีเซต

สรุปดรามา “สาวไทยเต้นบนรถไฟญี่ปุ่น” ชาวเน็ตวิจารณ์หนัก-สื่อญี่ปุ่นลงข่าว

สรุปดรามา “สาวไทยเต้นบนรถไฟญี่ปุ่น” ชาวเน็ตวิจารณ์หนัก-สื่อญี่ปุ่นลงข่าว
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2566 ( 13:27 )
183
สรุปดรามา “สาวไทยเต้นบนรถไฟญี่ปุ่น” ชาวเน็ตวิจารณ์หนัก-สื่อญี่ปุ่นลงข่าว

เป็นกระแสดรามาที่ถูกแชร์กันในโลกโซเชียลขณะนี้ หลังจากสาวไทยรายหนึ่งที่อัดคลิปวิดีโอเต้นเพลงหมอลำบนรถไฟขณะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อมีชาวเน็ตมาตักเตือนถึงความไม่เหมาะสมเพราะคนญี่ปุ่นเคร่งครัดเรื่องมารยาทบนรถไฟมาก สาวรายดังกล่าวได้โต้ตอบชาวเน็ตว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล จนเกิดทัวร์ลงอย่างหนักจนต้องตั้งแอคเคาท์ TikTok เป็นส่วนตัว เรามาดูกันว่าดรามาดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร 


- สาวไทยรายหนึ่งได้อัดคลิปเต้นประกอบเพลงหมอลำขณะอยู่บนรถไฟของญี่ปุ่น เผยแพร่ลงบน TikTok โดยคลิปดังกล่าวได้เผยให้เห็นบรรยากาศภายใน และ มีการถ่ายติดหน้าของผู้ใช้รถไฟรายอื่นๆด้วย 

- ชาวเน็ตที่ได้คลิปเต้นบนรถไฟญี่ปุ่น ได้ออกมาท้วงติง ว่าไม่อายคนญี่ปุ่นเหรอ และ ควรรักษาษามารยาท ทำให้สาวเจ้าของคลิปโต้ตอบกลับไปว่า คนญี่ปุ่นเขาโอเพ่น เคยมาเที่ยวหรือยัง พร้อมกับระบุอีกว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล ส่วนเรื่องการถ่ายติดหน้าคนอื่นให้ไปแจ้ง พรบ.คอมพ์ฯเอา โปรดอย่ายุ่งเรื่องของคนอื่น 


- หลังการโต้ตอบจากสาวเจ้าของคลิป ได้เกิดเป็นกระแสไวรัลวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจาก ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่เคร่งครัดมารยาทการใช้ใช้รถไฟเป็นอย่างมาก และ มีคู่มือการแนะนำการใช้รถไฟที่ญี่ปุ่นเพื่อให้ปฏิบัติตาม โดยมีสาระสำคัญคือ ควรหลีกเลี่ยงการพูดเสียงดัง หรือ ตะโกน แม้แต่โทรศัพท์มือถือต้องอยู่ในโหมดปิดเสียง เพื่อที่จะไม่ให้ไปรบกวนผู้อื่น งดการสนทนาเนื่องจากเป็นการสร้างความรำคาญ  

อ่านคู่มือการใช้รถไฟของญี่ปุ่นฉบับเต็ม คลิก


ชาวเน็ตหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า พฤติกรรมแบบนี้ ทำให้ประเทศญี่ปุ่นต้องทำป้ายเตือนคนไทยโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นเรื่องน่าอาย


- กระแสไวรัล “สาวไทยเต้นบนรถไฟญี่ปุ่น” แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว จนสื่อของญี่ปุ่น Global news asia เอาไปนำเสนอข่าว ว่ากระแสนี้กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในประเทศไทย 



- หลังจากถูกกระแสโจมตีอย่างหนักสาวเจ้าของคลิปเต้นบนรถไฟของญี่ปุ่น ได้ออกมาขอโทษแล้ว ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า


“กับกรณีข่าวที่เกิดขึ้น ที่ดิฉันได้เต้นบนรถไฟที่ญี่ปุ่นโดยไม่ศึกษากฎการใช้สถานที่สาธารณะให้ดีดิฉันต้องขออภัยทั้งคนไทยและชาวญี่ปุ่นและบุคคลที่3ชาวญี่ปุ่นบนรถไฟที่ถ่ายติดหน้าในคลิปที่ลงด้วยนะคะ 


ดิฉันขอโทษที่ทำไปโดยไม่ไตร่ตรอง และ ต้องขอโทษที่ตอบโต้คอมเม้นที่เม้นตักเตือนแต่ดิฉันและเพื่อนเลือกที่จะตอบกลับไปด้วยถ้อยคำที่รุนแรงและไม่สุภาพ ด้วยความคึกคะนองโมโห และต้องขอโทษเพื่อนๆทุกคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ ที่มีคนทักไปด่าทอหรือไปรบกวนต่างๆ 


ดิฉันและเพื่อนๆจะระมัดระวังให้มากกว่านี้และจะไม่ให้เกิดเหตุการแบบนี้อีกต่อไป ตอนนี้ดิฉันและเพื่อนๆยอมรับฟังทุกคำเตือน และสำนึกผิดแล้ว ขอบคุณทุกคำด่าและคำติชม กราบขอภัยทุกๆคนด้วยนะคะ ทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่น ” 




ข้อมูลจาก :  รวบรวมโดย TNN ONLINE 

ภาพจาก : Global news asia 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง