รีเซต

รมช.เกษตร 'มนัญญา' ลั่นทุจริตชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มกระบี่ต้องถูกดำเนินคดียึดทรัพย์

รมช.เกษตร 'มนัญญา' ลั่นทุจริตชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มกระบี่ต้องถูกดำเนินคดียึดทรัพย์
มติชน
16 กรกฎาคม 2565 ( 22:02 )
41
รมช.เกษตร 'มนัญญา' ลั่นทุจริตชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มกระบี่ต้องถูกดำเนินคดียึดทรัพย์

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2565 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกตรและสหกรณ์ พร้อมนายสมชาย หาญภักดีปฎิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายรพีพร จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นางระพีพร กลั่นเนียม รองอธิบดีกรมตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ และนายศุภชัย คำคุ้ม ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษ ภาค 8 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด หมู่ 1 ต.คลองยา อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ มอบหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน(กสน.3)ให้กับสมาชิกสหกรณ์นิคมอ่าวลึก จำนวน 21 ราย และหนังสือแสดงการทำประโยชน์ในที่ดิน (กสน. 5 )จำนวน 18 ราย พร้อมพปะกับกลุ่มสมาชิกสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ ที่ได้รับความเสียหายจากการทุจริตของอดีตผู้บริหารชุมนุมสหกรณ์

 

นางสาวมนัญญา กล่าวว่า ได้รับการแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นประธานคณะกรรมการแก้ปัญหาการทุจริตในสหกรณ์ ซึ่งวันนี้ได้มารับทราบข้อมูลชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ และมาพบปะผู้เสียหายจากการทุจริตในชุมนุมสหกรณ์ กรณีนี้มีผู้เสียหายจำนวนกว่า 50,000 ครอบครัว จากยอดเงิน 1,190 ล้านบาทบริหารจนเหลื่อเงินเพียงหลักหมื่นบาท แต่เมื่อมีการแก้ปัญหาตรงจุดชุมนุมสหกรณ์จึงสามารถเกิดได้อีกครั้ง และทราบว่าขณะนี้พอที่จะมีเงินหนุมเวียนในการบริหารสหกรณ์และเงินหมุนเวียนในการซื้อผลปาล์มจากสมาชิก นอกจากนั้นจะหาช่องทางในการสนับสนุนสหกรณ์แห่งนี้ให้สามารถบริหารได้ตามหลักปรัชญาสหกรณ์ และจะนำไปถอดบทเรียนเป็นแบบอย่างแก้ปัญหาสหกรณ์อื่นๆ

 

“ขอฝากผู้บริหารสหกรณ์ต่าง ๆ ทุกสหกรณ์ว่าภาระกิจที่ท่านทำเป็นความหวังของสมาชิกสหกรณ์ หากท่านไม่ซื่อสัตย์ต่อสมาชิกท่านก็อาจจะได้รับบทเรียนเหมือนอย่างอดีตผู้บริหารของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ ซึ่งจะมีการดำเนินการทั้งแพ่งและอาญา คณะกรรมการทั้ง ปปง.ตำรวจ และดีเอสไอก็จะมาเยือนท่านถึงบ้านและแจ้งข้อกล่าวหาท่านและอาจจะลึกถึงการอายัดทรัพย์สิน หากพนักงานสอบสวนคดีพิเศษสืบสวนสอบสวนพบเส้นทางการเงินที่ผูกพันกับการทุจริต” นางสาวมนัญญา กล่าว

 

นายศุภชัย คำคุ้ม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษพื้นที่ 8 กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า กรณีการทุจริตและยักยอกทรัพย์ในชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จํากัด พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินการเข้าตรวจค้น 2 ครั้ง เป้าหมายบ้านพักของอดีตผู้บริหารของชุมนุมสหกรณ์ฯ ในพื้นที่ จ.กระบี่ จำนวน 9 จุด และตรวจค้นโรงงานของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด จากการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและเอกสารทางการเงินและพฤติการณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าข่ายเป็นความผิดตาม มาตรา 353 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2552 หลายครั้ง หลายกรรมต่างกัน คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของอดีตคณะกรรมการดำเนินการชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด และบุคคลที่เกี่ยวข้อง มีเหตุอันควรเชื่อว่าอาจมีการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน จึงได้ขออนุมัติต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อดำเนินคดีในความผิดฐานฟอกเงินต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง