รีเซต

เอาคืนแล้ว! จีนสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู

เอาคืนแล้ว! จีนสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2563 ( 12:24 )
137
เอาคืนแล้ว! จีนสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู

วันนี้ ( 24 ก.ค. 63 ) รัฐบาลจีนสั่งให้สหรัฐปิดสถานกงสุลในเมืองเฉิงตู ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนแล้วในวันศุกร์ ซึ่งเป็นการตอบโต้แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน กรณีที่สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลของจีนในเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ปักกิ่งระบุว่า “เป็นการยั่วยุทางการเมือง” ขณะที่ ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจของโลกเสื่อมทรุดต่อเนื่อง


นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นเพราะจีน “ขโมย” ทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ 


จีนเตือนว่า จะตอบโต้หลังจากสหรัฐขีดเส้นตาย 72 ชั่วโมงให้จีนปิดสถานกงสุลในเมืองฮิวส์ตัน จนถึงวันศุกร์ เพื่ออพยพเจ้าหน้าที่ออกจากสถานกงสุลในฮิวส์ตัน และเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว เพราะการเคลื่อนไหวของสหรัฐถือว่าละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศชัดเจน, หลักปฏิบัติของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเงื่อนไขของอนุสัญญากงสุลระหว่างจีน-สหรัฐ การกระทำของสหรัฐเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอย่างเลวร้าย  


กระทรวงต่างประเทศของจีน ได้แจ้งไปยังสถานทูตสหรัฐในจีนแล้ว เกี่ยวกับการตัดสินใจปิดสถานกงสุลในเมืองเฉิงตูแล้ว 


กระทรวงต่างประเทศของจีน ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า การเคลื่อนไหวของจีนเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นการตอบโต้ที่จำเป็น ต่อการกระทำที่ไร้เหตุผลของฝ่ายสหรัฐ สถานการณ์ปัจจุบันระหว่างจีนและสหรัฐ เป็นสิ่งที่จีนไม่ได้ต้องการเห็น และสหรัฐต้องรับผิดชอบสำหรับการกระทำนี้


สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงจู ซึ่งก่อตั้งในปี พ.ศ.2528 และปัจจุบันนี้ มีเจ้าหน้าที่มากกว่า 200 คน เป็นสถานกงสุลที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ เพราะเป็นปากเป็นเสียงและมีความใกล้ชิดกับทิเบต


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง