รีเซต

สหรัฐฯ ทดสอบยานต่อต้านขีปนาวุธพิสัยกลางบนอวกาศแบบใหม่สำเร็จแล้ว

สหรัฐฯ ทดสอบยานต่อต้านขีปนาวุธพิสัยกลางบนอวกาศแบบใหม่สำเร็จแล้ว
TNN ช่อง16
1 มกราคม 2567 ( 11:17 )
37
สหรัฐฯ ทดสอบยานต่อต้านขีปนาวุธพิสัยกลางบนอวกาศแบบใหม่สำเร็จแล้ว

สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกำลังและงบประมาณทางการทหารมากที่สุดในโลก ซึ่งมีการพัฒนาทั้งกำลังการรบเชิงรุก และระบบป้องกันภัยของประเทศจากอาวุธต่าง ๆ รวมถึงขีปนาวุธแบบทิ้งดิ่งพิสัยกลาง (Intermediate Range Ballistic Missile: IRBM) ด้วย และล่าสุดทางหน่วยงานในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ สามารถใช้ระบบต่อต้านในรูปแบบยานตัวใหม่เพื่อต่อต้านขีปนาวุธแบบทิ้งดิ่งพิสัยกลางที่กำลังเคลื่อนที่ในชั้นอวกาศได้สำเร็จแล้ว


ยานต่อต้านขีปนาวุธพิสัยกลางบนอวกาศแบบใหม่

ยานดังกล่าวมีชื่อว่า อีเควี (Exo-Atmospheric Kill Vehicle) เป็นยานที่ใช้ทำลายขีปนาวุธแบบทิ้งดิ่งพิสัยกลาง (Intermediate Range Ballistic Missile) ที่เป็นระยะจากในทวีปเอเชีย โดยการพุ่งชนทำลายที่ระดับความสูงเหนือชั้นบรรยากาศ (Exo-Atmospheric) หรือความสูงระดับ 80 - 100 กิโลเมตร เหนือระดับน้ำทะเล


อีเควีจะอยู่ในรูปของชุดยิงจรวดแบบ 2 หรือ 3 ระยะ ที่สามารถเลือกสั่งการได้ (2-/3- stage selectable missile) ตามตำแหน่งและความเร็วในการเข้าขัดขวาง (Interception) ตัวอีเควีมีน้ำหนักประมาณ 64 กิโลกรัม ความยาว 1.4 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 60 เซนติเมตร เมื่อขึ้นไปอยู่ที่ระดับชั้นเหนือบรรยากาศแล้วจะมีความเร็วในการเข้าขัดขวางที่ 10 กิโลเมตรต่อวินาที หรือประมาณ 35,400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


การทดสอบยานต่อต้านขีปนาวุธพิสัยกลางบนอวกาศแบบใหม่

การทดสอบเกิดขึ้นที่ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์ก (Vandenberg Space Force) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเป็นการสั่งยิงอีเควีจากฐานยิงใต้ดิน (Silo) ในฟอร์ต กรีลีย์ (Fort Greely) รัฐอะแลสกา โดยกำหนดให้มีการจำลองการโดนยิงขีปนาวุธแบบทิ้งดิ่งพิสัยกลางจากฐานยิงในหมู่เกาะฮาวาย เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ตามเวลาท้องถิ่นที่ผ่านมา และการทดสอบก็ประสบความสำเร็จด้วยดี


ทั้งนี้ เป้าหมายหลักในการทดสอบ คือการยกระดับความเร็วในการเข้าขัดขวางให้ใช้เวลาน้อยลง มีความเร็วเพิ่มขึ้นและแม่นยำมากขึ้น ภายใต้โครงการ Next-Generation Interceptor หรือเอ็นจีไอ (NGI) โดยเตรียมเปิดให้เอกชนเข้ามายื่นประกวดราคาในปีหน้า และผลิตเพื่อเข้าประจำการในระบบภายในปี 2028 ต่อไป




ที่มาข้อมูล DefenseNews

ที่มารูปภาพ Missile Defence Agency

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง