รีเซต

รัสเซียชี้ 'ประชุมสุดยอดนาโต' ต้องการยืดเวลาความขัดแย้ง

รัสเซียชี้ 'ประชุมสุดยอดนาโต' ต้องการยืดเวลาความขัดแย้ง
Xinhua
26 มีนาคม 2565 ( 17:26 )
45
รัสเซียชี้ 'ประชุมสุดยอดนาโต' ต้องการยืดเวลาความขัดแย้ง

มอสโก, 25 มี.ค. (ซินหัว) -- มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่าการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.) ได้ยืนยันแล้วว่าพันธมิตรองค์การฯ ปรารถนาที่จะสกัดกั้นรัสเซียและทำให้ความขัดแย้งทางทหารในยูเครนยืดเยื้อออกไป

"มติที่ประกาศในที่ประชุมสุดยอดนี้ เพื่อเดินหน้าให้การสนับสนุนที่เป็นประโยชน์ทางการเมืองต่อระบอบการปกครองของยูเครน เป็นการยืนยันว่าพันธมิตรนาโตต้องการให้ความเป็นปฏิปักษ์ดำเนินต่อไป"  ซาคาโรวาระบุในแถลงการณ์

ซาคาโรวา ระบุว่าสมาชิกนาโตแสดงความภักดีต่อสหรัฐฯ ด้วยการให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งของสหรัฐฯ โดยมุ่งเป้าไปที่การปราบรัสเซียอย่างสิ้นเชิง และเป็นอีกครั้งที่สหรัฐฯ "ได้ควบคุมวินัย" พันธมิตรของตนด้วยการกดดันกลุ่มประเทศเอกราชและเดินหน้าลบล้างความเป็นอิสระทางยุทธศาสตร์ของยุโรป

ซาคาโรวาระบุว่าสมาชิกองค์นาโตเฝ้าดูสหรัฐฯ ทำลายสนธิสัญญาต่อต้านขีปนาวุธอย่างเงียบๆ ยืดหยัดเคียงข้างเมื่อสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง และยอมให้สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า พร้อมย้ำว่าสมาชิกนาโต ได้ทำลายระบบความมั่นคงของยุโรปไปทีละเล็กทีละน้อย

ซาคาโรวาระบุว่านาโตกำลังใช้ "การต่อต้านรัสเซีย" เป็นข้ออ้างเพื่อเพิ่มการซื้ออาวุธ ที่มีหน่วยงานอุตสาหกรรมการทหารของสหรัฐฯ เป็นผู้จัดหา

เธอเสริมด้วยว่าเพื่อที่จะปกปิด "การกระทำที่สกปรก" ของสหรัฐฯ เรื่องการทำวิจัยลับเกี่ยวกับอาวุธชีวภาพและอาวุธเคมี นาโตจึงเริ่มดำเนินการบิดเบือนข้อมูลอันเป็นการกล่าวหารัสเซียโดยไร้มูลเหตุว่ารัสเซียอาจทำการยั่วยุปลุกปั่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง