รีเซต

'กินเจ' ให้ได้ประโยชน์ ลดมัน - ลดเค็ม ระวังโปรตีนเกษตรโซเดียมสูง!

'กินเจ' ให้ได้ประโยชน์ ลดมัน - ลดเค็ม ระวังโปรตีนเกษตรโซเดียมสูง!
TNN Health
6 ตุลาคม 2564 ( 17:01 )
320
'กินเจ' ให้ได้ประโยชน์ ลดมัน - ลดเค็ม ระวังโปรตีนเกษตรโซเดียมสูง!

ข่าววันนี้ การละเว้นเนื้อสัตว์เพื่อสุขภาพ และสร้างสมดุลให้ร่างกาย ในช่วง “เทศกาลกินเจ” หากต้องการให้เกิดประโยชน์จริงๆ อาจต้องใส่ใจในการเลือกรับประทานมากขึ้น โดยอาหารเจที่นิยมบริโภค เช่น เต้าหู้ทอด เผือกทอด ผัดหมี่ซั่วเจ ต้มกะหล่ำปลี จับฉ่ายเจ ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยแป้งและผัก ปรุงด้วยการทอดหรือผัดด้วยความมัน หากกินมาเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย

 


ขณะเดียวกันในบางเมนูมีการปรุงรสค่อนข้างจัด พบได้ใน “โปรตีนเกษตร” ซึ่งจะมีการเติมรสเค็ม เพื่อให้รสชาติใกล้เคียงเนื้อสัตว์มากที่สุด หรืออาหารดองเค็ม เช่น ผักกาดดอง หัวไชเท้าดอง ต่างก็ล้วนเป็นอาหารที่มีโซเดียมสูง หากร่างกายได้รับโซเดียมปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดโรคไตได้

 


ผศ.ดร.ศศิธร ใบผ่อง หัวหน้าศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แนะนำว่า ในช่วงเทศกาลกินเจ ผู้บริโภคควรเปลี่ยนวิธีการปรุงอาหาร โดยเน้นการต้ม นึ่ง ยำ และอบ หากต้องปรุงอาหารด้วยการผัดหรือทอด ควรใช้น้ำมันใหม่และสะอาด ไม่ใช้น้ำมันซ้ำหลายครั้ง เนื่องจากเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งต่างๆ ได้ ที่สำคัญควรลดการรับประทานอาหารประเภทแป้ง และเพิ่มการบริโภคอาหารประเภทโปรตีนและผักให้มากขึ้น เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย

 


ในช่วงงดการรับประทานเนื้อสัตว์ ยังมีพืชผักที่สามารถรับประทานทดแทนได้ เช่น เต้าหู้ ถั่วเหลือง บรอกโคลี ถั่วลันเตา เมล็ดเจีย หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม ปวยเล้ง ตำลึง เป็นต้น การรับประทานโปรตีนจากพืชผัก ทำให้สุขภาพแข็งแรง ลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคเบาหวาน ได้อีกด้วย

 


นอกจากนี้ ยังมีอีกทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่มองหาแหล่งโปรตีน เพิ่มเติมนอกจากเนื้อสัตว์ นั่นคือเนื้อจากพืช หรือ Plant-based meat นวัตกรรมอาหาร ที่มีการนำพืชมาดัดแปลง จนได้เนื้อจากพืชที่มีรสสัมผัสเหมือนเนื้อสัตว์จริง และกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคที่รักการรับประทานเนื้อสัตว์เป็นอย่างมาก

 

ที่มา : ผศ.ดร.ศศิธร ใบผ่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง