รีเซต

โอ๊คแลนด์วางแผนสร้างสะพาน 'เดิน-ปั่นจักรยาน' ข้ามอ่าว

โอ๊คแลนด์วางแผนสร้างสะพาน 'เดิน-ปั่นจักรยาน' ข้ามอ่าว
Xinhua
4 มิถุนายน 2564 ( 22:30 )
77
โอ๊คแลนด์วางแผนสร้างสะพาน 'เดิน-ปั่นจักรยาน' ข้ามอ่าว

 

เวลลิงตัน, 4 มิ.ย. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (4 มิ.ย.) รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ยืนยันแผนการสร้างสะพานแห่งใหม่ สำหรับการปั่นจักรยานและเดิน ข้ามอ่าวไวเตมาตา (Waitemat Harbour) ในเมืองโอ๊คแลนด์ โดยคาดว่าสะพานดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 685 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 1.53 หมื่นล้านบาท)

 

ไมเคิล วูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของนิวซีแลนด์ กล่าวว่ารัฐบาลมุ่งมั่นดำเนินโครงการนอร์ธเทิร์น พาทเวย์ (Northern Pathway) ที่มุ่งให้ความสำคัญกับการสร้างทางเดินและขี่จักรยานตัดขนานไปกับสะพานโอ๊คแลนด์ฮาร์เบอร์ ซึ่งเป็นการสร้างขึ้นใหม่โดยไม่ยึดโยงกับโครงสร้างเก่า

 

วูดอธิบายว่า การตรวจสอบและทดสอบทางธรณีเทคนิคพบว่าไม่สามารถสร้างโครงสร้างเชื่อมต่อกับสะพานโอ๊คแลนด์ฮาร์เบอร์ได้ เนื่องจากตอม่อ ที่มีอยู่เดิมนั้นไม่สามารถรองรับน้ำหนักเพิ่มอีกได้ หากไม่มีการปรับเปลี่ยนที่สำคัญเพื่อถ่วงสมดุลน้ำหนักของสะพานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อโครงสร้างสะพาน

 

"โครงสร้างเดี่ยวครบจบในตัวเอง (stand-alone) เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุด ไม่เพียงแต่เป็นทางเลือกในการเดินและปั่นจักรยานสำหรับผู้สัญจรเท่านั้น แต่ยังถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวที่โดดเด่นอีกด้วย" เขากล่าว

 

ผู้อยู่อาศัยในโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่บนเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ จะสามารถข้ามอ่าวแห่งนี้ได้ด้วยการเดินเท้าหรือปั่นจักรยาน โดยสะพานนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางข้ามอ่าว และช่วยลดความแออัดบนถนนของโอ๊คแลนด์

 

ทั้งนี้ การก่อสร้างสะพานมีกำหนดเริ่มในกลางปี 2022 และจะแล้วเสร็จภายใน 5 ปี อย่างไรก็ดี แผนการสร้างสะพานข้ามทะเลดังกล่าวถูกสาธารณชนวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีค่าใช้จ่ายสูง และมีบางส่วนที่ตั้งข้อสงสัยว่าจะส่งมอบได้ตามกำหนดการหรือไม่

 

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง