รีเซต

เปิดตัวจักรยานสามล้อไฟฟ้า (e-trike) สุดเก๋ ทั้งเท่ทั้งล้ำเกินคำว่าจักรยาน

เปิดตัวจักรยานสามล้อไฟฟ้า (e-trike) สุดเก๋ ทั้งเท่ทั้งล้ำเกินคำว่าจักรยาน
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2566 ( 13:54 )
81
เปิดตัวจักรยานสามล้อไฟฟ้า (e-trike) สุดเก๋ ทั้งเท่ทั้งล้ำเกินคำว่าจักรยาน

จักรยานสามล้อ (Trike) เป็นหนึ่งในรูปแบบยานพาหนะทางเลือกที่ได้รับความสนใจในต่างประเทศ แต่วูค (Vook) บริษัทสตาร์ตอัปในรัฐคอนเนทิคัตของสหรัฐอเมริกา ได้สร้างรถจักรยานสามล้อพลังงานไฟฟ้า (e-Trike) ขึ้นมา โดยใช้รูปแบบโครงของอานและแฮนด์บังคับแบบต่ำ พร้อมใส่ฟีเชอร์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับตัวรถในราคาเริ่มต้นประมาณ 79,000 บาท


ข้อมูลภายนอก Vook จักรยานสามล้อพลังงานไฟฟ้า

จักรยานสามล้อไฟฟ้าคันนี้มีชื่อว่าวูค (Vook) เช่นเดียวกับชื่อบริษัท ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ที่ให้กำลังสูงสุด 6,000 วัตต์ (Watt) แรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ขนาดเริ่มต้น 30 แอมป์ชั่วโมง (Ah) และรุ่นสูงสุดมีขนาด 50 แอมป์ชั่วโมง ชาร์จจนเต็มจะวิ่งได้ไกลสุด 177 กิโลเมตร โดยตัวแบตสามารถถอดไปชาร์จไฟบ้านได้ 


นอกจากนี้ ตัวแบตเตอรี่เองยังสามารถใช้เป็นพาวเวอร์แบงค์ (Powerbank) สำหรับจ่ายไฟแกดเจ็ต (Gadget) ต่าง ๆ ได้ด้วย โดยมีกำลังจ่ายไฟสูงสุด 120 วัตต์ และมีพอร์ตจ่ายไฟรวมถึง 5 ช่อง แบ่งเป็นยูเอสบีไทป์ซี (USB-C) 4 ช่อง และยูเอสบีไทป์เอ (USB-A) อีก 1 ช่อง พร้อมติดตั้งระบบกันขโมยตัวรถ ทั้งสัญญาณเตือน เซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว ที่สแกนลายนิ้วมือสำหรับเจ้าของรถ โดยควบคุมผ่านสมาร์ตโฟนได้


การขับขี่ Vook จักรยานสามล้อพลังงานไฟฟ้า

วูคยังอนุญาตให้เจ้าของรถใช้สมาร์ตโฟนที่มีอยู่ เป็นหน้าจอแสดงผลการขับขี่ผ่านแอปพลิเคชันของวูค ทั้งระบบนำทาง ข้อมูลตัวรถ ระยะทางวิ่งที่เหลืออยู่ และรูปแบบการขับขี่ที่มีอยู่ด้วยกัน 4 รูปแบบ โดยโหมดหรือรูปแบบที่มีประสิทธิภาพที่สุดจะทำความเร็วได้สูงสุด 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ในขณะเดียวกัน วูคก็มีหน้าจอแอลอีดี (LED Display) แบบสัมผัสได้มาให้กับตัวรถให้ใช้เช่นกัน และตัวรถยังรองรับการตามตำแหน่งด้วยระบบจีพีเอส (GPS) ที่ฝังกับตัวรถรวมถึงรองรับการใส่ซิมการ์ดเพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายด้วย พร้อมติดตั้งกล้องหน้าและกล้องหลังสำหรับช่วยการมองเห็นและยังสามารถใช้บันทึกการขับขี่ได้ด้วย


สำหรับวูครุ่นเริ่มต้นเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าผ่านอินดีโกโก (Indiegogo) เว็บไซต์ระดมทุนชื่อดัง ในราคาช่วงโปรโมชันที่ 2,300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 73,000 บาท และรุ่นสูงสุดที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สุดนั้นจะมีราคาเพิ่มอีก 200 ดอลลาร์สหรัฐ รวมราคาอยู่ที่ประมาณ 86,000 บาท โดยทางบริษัทระบุว่าจะรองรับการจัดส่งวูคให้กับลูกค้าทั่วโลกรวมถึงในไทยหากมีการสั่งจองภายในสิ้นปีนี้ 



ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Vook

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง