รีเซต

สรุปข่าวดัง จาก เด็กใหม่ 2 ที่มี แนนโน๊ะ สะท้อนสังคมไทย

สรุปข่าวดัง จาก เด็กใหม่ 2 ที่มี แนนโน๊ะ สะท้อนสังคมไทย
TeaC
12 พฤษภาคม 2564 ( 16:35 )
3.7K
สรุปข่าวดัง จาก เด็กใหม่ 2 ที่มี แนนโน๊ะ สะท้อนสังคมไทย

 

ยังจำคดีในอดีตเหล่านี้!!! ได้ไหม ? ผ่าน ซีรีย์ เด็กใหม่ 2

 

 

 

หลังจากที่ซีรีย์ เด็กใหม่ 2 ออกมาให้ได้ติดตาม และแนนโน๊ะ (คิตตี้ ชิชา) ยังเป็นตัวดำเนินเรื่องที่กลับมา "ล้างบาง" ความอยุติธรรมอีกครั้งอย่างสาสม 

 

 

หากลองมองอย่างพินิจพิเคราะห์ถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นใน เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ชวนให้นึกถึงคดีข่าวสะเทือนสังคมมากมาย และวันนี้ จะมาสรุปข่าวดังในอดีต ที่ถูกหยิบยกมาสะกิดต่อมความทรงจำให้หวนนึกถึง และเป็นไปได้ที่อาจเกิดการตั้งคำถามในใจว่า เหตุใดสังคมไทย...

 

 

 

ข่าว ที่ 1 นักล่าแต้ม 

 

 

  • เริ่มที่ ข่าวแรกที่ชวนให้นึกถึงเมื่อเอ่ยคำว่า "ล่าแต้ม" เชื่อว่าคงได้ยินเกี่ยวกับคดีต่าง ๆ มากมาย เช่น กลุ่มนักเรียนหญิงล่าแต้มจีบผู้ชายได้ใน 3 วัน หรือเด็กช่างล่าแต้มคู่อริชิงหัวเข็มขัด หรือกลุ่มชายวัยรุ่นซิ่งจักรยานยนต์ตระเวนล่าแต้มทำร้ายสุนัข 

 

 

  • แต่คดีที่ดูสะกิดใจและสะท้อนสังคมไทยมากที่สุด คงเป็นข่าวคดีดังอย่าง คดีพริตตี้ลัลลาเบล หญิงสาวหน้าตาดีที่รับงาน "เอ็น" (N) หรือเรียกอีกอย่างว่า งานเอ็นเตอร์เทน อาชีพฮอตฮิต รายได้ดี ของหนุ่มสาวหน้าตาดี แต่ต้องแลกกับความเสี่ยงต่อสวัสดิภาพความปลอดภัย เพราะคดีนี้ยังบ่งชี้ถึงพฤติกรรมของคนลงมือเป็นชายที่ชอบล่าแต้ม อวดหญิงในโซเชียล

 

 

 

ข่าวที่ 2 ครูทำโทษเด็กรุนแรงเกินกว่าเหตุ มันต้องไม่จบแค่สั่งย้ายให้เรื่องเงียบ

 

 

อีกหนึ่งข่าวที่สะท้อนถึงการใช้ความรุนแรงในสถานศึกษาที่มีให้เห็นอยู่บ่อย ตั้งแต่เด็กเล็กวัยไม่กี่ขวบ ไปจนถึงเด็กมัธยมศึกษา ที่ไม่ได้สร้างรอยแผลบนร่างกายของเด็กนักเรียนที่ตกเป็นเหยื่อเท่านั้น แต่ยังสร้าง "รอยแผล" ในจิตใจ ที่ลบเท่าไหร่ก็ไม่มีทาง "ลบออก"

 

 


เพราะเด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว เมื่อ "ครู" แต้มสีผิดเพี้ยน จากผ้าขาวก็กลายเป็นมี "จุดด่าง" ในชีวิตและความรู้สึก แถมยิ่งเจ็บปวดหาก "ผู้กระทำความรุนแรง" แม้จะถูกสั่งลงโทษตามวินัย ด้วยความผิดเพียงแค่ทำโทษรุนแรงเกินกว่าเหตุ สุดท้ายถูกชุบตัวให้พ้นผิด เพียงด้วยการถูกสั่งย้ายพอเป็นพิธี เดี๋ยวเรื่องเงียบ ค่อยกลับมาสอน

 

 

ข่าวคดีดังที่ชวนให้นึกถึงและหดหู่ ล่าสุด ปี 2564 เมื่อเด็กนักเรียน ป. 1 และ ป. 2 ถูก "ครูนิล" ทำโทษเด็กรุนแรงเกินกว่าเหตุทั้งใช้หวายฟาด ท่อแป๊ปตีจนท่อแตก ก้นเขียวช้ำยกชั้นอ้างเด็กดื้อพูดไม่ฟัง แถมมีพฤติกรรมในการใช้ความรุนแรงแบบนี้มายาวนานกว่า 5 ปี สะท้อนให้เห็นถึงการเพิกเฉยในการแก้ไขปัญหา สุดท้าย เด็ก ยังต้องตกอยู่ในความรุนแรงซ้ำซาก

 

 

 

ข่าวที่ 3 มินนี่ ไฮโซซิ่งชนตาย 4 หรือ #มินนี่4ศพ

 

 

การพิพากษาอาจจะไม่ได้อยู่ในศาล แต่อยู่ที่คุณมีเงินเท่าไหร่ ? ประโยคที่ชวนให้นึกถึงคดีดัง เมื่อ ปี 2553 แพรวา 9 ชีวิต ขับรถชนรถตู้สนั่นบนทางด่วน เหตุการณ์ดังกล่าวสะเทือนถึงสังคมที่มีหลากคำถามมากมายว่า ความยุติธรรมต่อเหยื่อที่ไม่มีโอกาสเรียกร้อง หรือร้องถามว่า ทำไมคดีถึงยาวนานขนาดนี้ แล้วครอบครัวคนที่อยู่ข้างหลังเขาจะเป็นอย่างไร ?

 

 

ซึ่งคดีดังกล่าวยืดเยื้อยาวนานกว่า 14 ปี ที่เหยื่อยังไม่ได้รับการเยียวยา และข่าวเศร้าล่าสุด เมื่อ แม่หนิง ดร.เป็ด เหยื่อแพรวา 9 ศพ เสียชีวิตแล้ว และ แนนโน๊ะ ได้กลับมาปลุกความทรงจำ หลายคนจึงหวนนึกถึง และเกิด #แพรวา9ศพ อีกครั้ง 

 

 

ข่าวที่ 4 ลวงเพื่อนสนิทถ่ายคลิปฉาว เจอเพื่อนซ้อนแผนเอาคืนอย่างสาสม

 

 

คนที่ไว้ใจร้ายที่สุด!!! เมื่อมิตรภาพที่ดีแปรเปลี่ยนเพียงผลประโยชน์ที่มักจะได้เห็นในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด หลอกเงิน หลอกให้ค้ำประกันต่าง ๆ จนตัวเองเดือดร้อนเอง เพราะขึ้นชื่อว่ารักเพื่อน

 

แต่ที่น่าเป็นห่วงและหวั่นว่าจะกลายเป็นกระแสให้ทำตามในสังคมไทย ด้วยภัยจากเทคโนโลยีที่เมื่อใช้ผิดวิธี อาจสร้างรอยแผลตายทั้งเป็นให้คนที่ตกเป็นเหยื่อ เช่น คลิปฉาวต่าง ๆ ที่โผล่ว่อนเน็ต จุดเริ่มต้นจากความสนุก ขาดสติ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ จนนำไปสู่ขบวนการหลอกลวงถ่ายคลิปฉาว เพื่อสร้างรายได้ ยอมเสียมิตรภาพที่มีมา

 

ซึ่งในซีรีย์ เด็กใหม่ 2 นี้ ข่าวที่ 4 ลวงเพื่อนสนิทถ่ายคลิปฉาว สะท้อนให้เห็นถึงคดีข่าวที่โด่งดังในอดีตอย่าง เมื่อ ปี 2562 ล่าแก๊งแฟน เล่า ลวง ด.ญ.13 ปี ให้เพื่อนรุมโทรม ถ่ายคลิปขู่ประจาน หรือ ครูพละ ลวงนักศึกษา ถ่ายคลิปฉาว ข่มขืน

 

และสุดท้าย เหยื่อ ทนอับอายไม่ไหว ทำได้แค่เงียบ ส่วนผู้กระทำผิดยังลอยนวล หรือแม้จะขึ้นโรงพักก็น้อยมากที่ "เหยื่อ" จะได้รับความยุติธรรม แต่ความชอกช้ำของจิตใจเรียกกลับมาเหมือนเดิมไม่ได้ กลายเป็นตราบาปที่แปดเปื้อนชีวิต

 

 

ข่าวที่ 5 รับน้องโหด! ซ่อมรุ่นน้องถึงตาย โทษหนักจนต้องร้องขอชีวิต!

 

 

กิจกรรม รับน้อง มักจะเห็นข่าวทุกครั้ง ทุกปี เมื่อน้องใหม่ที่เตรียมตัวเข้ารั้วมหาวิทยาลัย เพื่อทำตามฝัน หรือเป็นความหวังของพ่อแม่ที่เมื่อเรียนจบ มีงานมั่นคง ได้มีอนาคตที่ดีดูแลพ่อแม่ที่แก่เฒ่า

 

 

แต่การรับน้องในบางสถาบันกลับสร้างความสูญเสียต่อครอบครัว เพราะ "เด็กใหม่" มักกลายเป็นเหยื่อระบบโสตัส ระบบการรับน้องที่ขาดจริยธรรม คุณธรรม แต่กลับใช้อำนาจที่สร้างขึ้นมาเอง และแถจนสีข้างถลอกว่าไม่ได้ตั้งใจ เมื่อการ "รับน้องโหด" กลายเป็นข่าว

 

 

และที่น่าเศร้าสลดคือ ลูกคือความหวังของพ่อแม่ จะเศร้าแค่ไหน แต่สุดท้ายความรุนแรงไม่เคยลดรา ยังเกิดโศกนาฎกรรมซ้ำซากให้เห็น

 

 

ข่าวที่ 6 นักเรียนลุกฮือประท้วงกฎโหด ขอตั้งกฎขึ้นมาปกครองครูบ้าง

 

 

มาต่อที่ ข่าวที่เห็นในสังคมบ่อย แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีจะก้าวไกลไปมากแค่ไหน แต่การลงโทษลูกศิษย์ที่ขาดคุณธรรมยังมีให้เห็น ความล้าสมัยที่ลืมนึกถึงสิทธิของเด็ก เช่น การลงโทษที่เป็นข่าวสุดสะเทือนใจ ให้เด็กอดอาหารบ้าง ขังห้องใต้ดินบ้าง หรือโกนหัวเด็ก 

 

ซึ่ง ข่าวดัง ๆ ที่ให้นึกถึงและสังคมเกิดคำถาม ทำไมถึงตัดหน้าม้าหนู? ทำไมลงโทษหนูแบบนี้ ? 

 

 

ข่าวที่ 7 เน็ตไอดอลหิวแสง กับบทเรียนของเธอและสังคม

 

 

ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สะท้อนสังคมไทยอย่างมาก  อย่าง "เน็ตไอดอล" ที่เกิดเป็นดอกเห็ด ใคร ๆ ก็อยากเป็น อยากเด่น อยากดัง แต่การเลือกวิธีผิด เหมือนติดกระดุมเม็ดแรกผิด ชีวิตที่เหลือก็เดินเส้นทางผิดไปเรื่อย ๆ และอาจถูกขุดคุ้ยขึ้นมา 

 

จากคนดังอาจดับในพริบตา ซึ่งข่าวที่ชวนให้นึกถึง "เน็ตไอดอล" คนหนึ่งชีเป็นเน็ตไอดอลโนเนมที่พยายามจะแคสติ้งงานมากมายเพื่อให้ได้มาอยู่ในวงการบันเทิง 

 

 

ข่าวที่ 8 แม่อ้างลูกป่วยได้เงินบริจาคหลายล้าน กับความลับที่ลูกลุกขึ้นมาเปิดโปง

 

 

ปิดท้าย เห็นตามสังคมออนไลน์อย่างมาก นั่นคือ คนดีไม่สร้างเรื่องเก่ง เพราะนั่นเท่ากับว่าการหลอกลวง ชีวิตอาจดับได้ทุกเมื่อ เมื่อความจริงปรากฏ ซึ่งจะพบได้บ่อยมากบนโซเชียลฯ ที่บางคนหากินกับลูกตัวเอง กับสัตว์ ขอรับบริจาคจากคนอื่น

 

และข่าวดังสะท้านโลก แถมเป็นมหากาพย์คงเป็นคดีของนักแสดงสาวชื่อดังที่กำลังเข้าสู่ประตูวิวาห์ ถูกขโมยความสุขจากคนใกล้ชิด สุดท้าย "คนสร้างเรื่องเก่ง" ได้รับโทษ

 

 

และนี่คือ 8 ข่าวที่ชวนให้นึกถึง เมื่อได้ดู เด็กใหม่ 2 ที่มี แนนโน๊ะ จี้ปมสะท้อนสังคมไทย ที่อยากเห็นความยุติธรรมเท่าเทียมเกิดขึ้น  ไม่มีชนชั้น ไม่มีอภิสิทธิ์เหนือใคร 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง