รีเซต

ลาตัม แอร์ไลน์ สายการบินใหญ่สุดในลาตินอเมริกา ยื่นล้มละลาย

ลาตัม แอร์ไลน์ สายการบินใหญ่สุดในลาตินอเมริกา ยื่นล้มละลาย
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2563 ( 11:32 )
198
ลาตัม แอร์ไลน์ สายการบินใหญ่สุดในลาตินอเมริกา ยื่นล้มละลาย

 

วันนี้ (27 พ.ค.63) ลาตัม แอร์ไลน์ (LATAM Airlines) สายการบินขนาดใหญ่สุดของภูมิภาคลาตินอเมริกา ยื่นคำร้องขอคุ้มครองล้มละลายต่อศาลสหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้ (อังคาร) กลายเป็นสายการบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกจนถึงขณะนี้ ที่ยื่นคำร้องขอล้มละลาย เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

 

การยื่นขอล้มละลายดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอทางการเงินของสายการบินลาตินอเมริกาแห่งนี้ หลังจาก เอเวียนกา โฮลดิงส์ สายการบินแห่งชาติของโคลอมเบีย และยังเป็นสายการบินใหญ่อันดับ 2 ของลาตินอเมริกา ได้ตัดสินใจยื่นฟ้องล้มละลายในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากล้มเหลวในการชำระหนี้ตามกำหนด ในขณะที่การขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลโคลอมเบียไม่ประสบความสำเร็จ

 

แต่ที่ไม่เหมือนกับสายการบินอาเวียนกา ซึ่งประสบปัญหาด้านการบริหารและขาดทุน สายการบินลาตัมของชิลี มีกำไรติดต่อกันในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา รวมมากกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 22,300 ล้านบาท นอกจากนี้ สายการบินลาตัม ยังได้อนุมัตจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นแล้วในปีนี้ ซึ่งตรงข้ามกับสายการบินอื่น ๆ ในภูมิภาคที่ระงับการจ่ายเงิน

 

ลาตัม หนึ่งในสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของโลก จะยังคงบินให้บริการต่อไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ หลังการยื่นขอคุ้มครองล้มละลายแล้ว ส่วนหุ้นของลาตัม ปิดตลาดร่วงลง 36 เปอร์เซ็นต์ หลังจากดิ่งลงกว่า 58 เปอร์เซ็นต์ในกรุงซานเตียโก เมืองหลวงชิลี

 

รัฐบาลในลาตินอเมริกา ซึ่งส่วนใหญ่ประสบปัญหางบประมาณอย่างรุนแรง ลังเลที่จะทุ่มเงินอุ้มสายการบินสำคัญของพวกเขา ตรงข้ามกับสหรัฐและยุโรป ด้านกระทรวงการคลังของชิลี ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ลาตัมเป็น “บริษัทยุทธศาสตร์ของชิลี” และว่ารัฐบาลจะ “พิจารณา” เพื่อหาวิธีการว่าจะเข้าสนับสนุนการปรับโครงสร้างหนี้ของลาตัมได้อย่างไร แต่ก็ยังไม่ได้เสนอให้ความช่วยเหลือ

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง